221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1256562
Vụ sữa bẩn Thượng Hải bị “ém” một năm trời
1
Article
null
Vụ sữa bẩn Thượng Hải bị “ém” một năm trời
,

Chính quyền địa phương Trung Quốc đã bí mật giữ tin tức về cuộc điều tra một hãng sữa ở Thượng Hải trong suốt một năm nay trước khi đưa ra thông tin vào tuần trước rằng, công ty này bị đóng cửa vì sản xuất sữa nhiễm hoá chất độc hại.

a
Một người mang di ảnh cháu gái đã tử vong trong vụ sữa bẩn 2008 (Ảnh CNN)
Thượng Hải đã phát hiện ra các sản phẩm sữa bẩn tại Công ty sữa Panda Thượng Hải từ ngày 30/12./2008 , và tiến hành cuộc điều tra từ tháng 2 năm trước, tờ Nhật báo Trung hoa đưa tin.

Tuy nhiên, chỉ tới thứ Năm vừa qua, cục An toàn thực phẩm Thượng Hải mới tuyên bố nhà máy sữa bị đóng cửa và ba người điều hành bị bắt giữ do bán sữa bột và sữa đặc nhiễm hoá chất công nghiệp melamine – loại chất có thể gây ra sỏi thận và các chứng bệnh suy thận khác.

"Trường hợp này không được phép công bố công khai”, tờ báo dẫn lời Thẩm Duy Bình, một quan chức thuộc văn phòng Công tố quận Phụng Hiền, Thượng Hải. "Ba nhà quản lý sẽ bị khởi tổ vì sản xuất và tiêu thụ sản phẩm giả/kém chất lượng”.

Các cuộc gọi tới văn phòng Công tố quận Phụng HIền và Cục an toàn Thực phẩm Thượng Hải trong hôm nay (7/1) đều không có trả lời.

Việc trì hoãn thông tin công khai vụ sữa bẩn ở Thượng Hải đã gia tăng nghi ngờ về tính hiệu quả trong nỗ lực của Trung Quốc nhằm kiểm soát, nâng cao chất lượng ngành công nghiệp thực phẩm đại lục.

Năm trước, Trung Quốc đã ban hành luật an toàn thực phẩm, quy định những hình phạt cứng rắn hơn với các sản phẩm nhiễm bẩn, nhiễm độc và yêu cầu chính quyền lập tức công khai thông tin khi phát hiện ra sản phẩm thực phẩm không an toàn với người tiêu dùng.

Tại Trung Quốc, ít nhất 6 em nhỏ đã tử vong vào năm 2008 sau khi uống sữa bột nhiễm hoá chất melamine và hơn 300.000 em bị ốm. Đây là một trong những bê bối an toàn thực phẩm tồi tệ nhất nước này. Melamine là hoá chất công nghiệp thường dùng trong sản xuất nhựa và phân bón, đã được trộn vào sữa nhằm gia tăng hàm lượng đạm để đánh lừa nhân viên kiểm tra.

Tuần trước, cơ quan chức năng tại Thượng Hải cho hay, họ đã phát hiện ra tám lô sữa bột và sữa đặc nhiễm bẩn của Công ty Panda có chứa hàm lượng melamine ở mức không thể chấp nhận được. Những sản phẩm này sẽ bị tiêu huỷ.

Một quan chức thuộc cơ quan giám sát an toàn sản phẩm nói với Trung Hoa Nhật báo rằng, trường hợp này phải giữ bí mật vì đang được cảnh sát điều tra. Cơ quan đã lập tức nhận được thông tin từ phía Thượng Hải về vụ việc này và mọi sản phẩm nhiễm bẩn đã bị thu giữ.

Vào tháng 11, cảnh sát đã bắt giữ ba người tình nghi tiêu thụ nhiều tấn sữa bột nhiễm melamine ở tỉnh Thiểm Tây – vài tuần sau khi Trung Quốc tử hình một nông dân, một người bán sữa có liên quan tới bê bối sữa bẩn năm 2008.

  • Kỳ Thư (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ

Mùa đông ở Ulan Bator rất khắc nghiệt, nhiệt độ có thể xuống dưới - 25 độ C. Thế nhưng đối với những người vô gia cư thì mua đông lại càng khó khăn hơn gấp vạn lần.

Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

,
,
,