221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1259318
Trung Quốc dịu giọng về vụ Google
0
Article
null
Trung Quốc dịu giọng về vụ Google
,

Quan chức Trung Quốc tuyên bố, những tranh cãi với tập đoàn tìm kiểm khổng lồ của Mỹ, Google, không liên quan tới quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington.

a
(Ảnh Topnews)
Trong khi đó, truyền thông nhà nước Trung Quốc lại cho rằng, việc Google đưa ra lời đe dọa rút khỏi nước này là âm mưu chính trị của chính phủ Mỹ.

Báo chí đại lục khẳng định, cuộc họp giữa các quan chức bộ Ngoại giao Mỹ và lãnh đạo Google trước khi công ty này tuyên bố bị các hacker tấn công là minh chứng cho thấy Google có dụng ý chính trị.

Hãng Tân hoa xã đã dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Hà Á Phi rằng, những rạn nứt với tập đoàn Google không nên “bị diễn đạt phóng đại”.

Washington tuyên bố sẽ kháng nghị với Bắc Kinh, sau khi vào tuần trước, Google đe doạ rút khỏi Trung Quốc. Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton dự kiến sẽ có bài phát biểu về chính sách tự do internet trong hôm nay (21/1).

Ngày 12/1, Google tuyên bố, hãng và một số công ty khác đã bị hacker bản địa tấn công một cách tinh vi và có hệ thống. Gã khổng lồ tìm kiếm tuyên bố "không còn muốn giám sát trang tìm kiếm Google.cn nữa". Công ty có trụ sở ở California - bắt đầu khai trương tại Trung Quốc năm 2006 – nói, họ chỉ ở lại thị trường đại lục khi chính phủ nới lỏng việc kiểm duyệt.

Hôm thứ ba, chính phủ Trung Quốc đáp lại rằng, Google và các hãng nước ngoài khác phải tuân thủ luật pháp và truyền thống của Trung Quốc. Người phát ngôn bộ Ngoại giao nước này Mã Triều Húc nói: "Các công ty nước ngoài cần phải tôn trọng luật pháp và quy định của Trung Quốc, tôn trọng phong tục tập quán và truyền thống của Trung Quốc cũng như các trách nhiệm xã hội tương ứng. Lẽ tất nhiên Google không phải là ngoại lệ".

Trả lời báo chí về lời cáo buộc của Google rằng hãng đã bị hacker Trung Quốc tấn công, ông Mã cho biết bản thân các doanh nghiệp Trung Quốc cũng nằm trong tầm ngắm của hacker. "Trung Quốc chính là nạn nhân lớn nhất của hacker", khi cứ 10 máy tính cá nhân kết nối Internet lại có đến 8 máy bị tấn công.

Cùng ngày, Google khẳng định hoãn ra mắt hai loại điện thoại di động mà hãng phát triển cho thị trường đại lục.

Theo giới phân tích, nếu Google rút khỏi Trung Quốc thì sẽ là điều bất tiện với Bắc Kinh vì nhiều công ty bản địa cũng như nước ngoài phụ thuộc vào các dịch vụ của hãng, trong đó có thư điện tử.

Cũng có thông báo về việc một đại gia internet khác của Mỹ, Yahoo, trở thành mục tiêu của các hacker tại Trung Quốc. Tuy nhiên hãng này không đưa ra xác nhận chính thức nào.

Google hiện nắm khoảng 1/3 thị phần tại thị trường tìm kiếm Trung Quốc. Đại lục có khoảng 350 triệu người dùng internet – hơn bất kỳ nước nào – và cung cấp thị trường hấp dẫn cho công cụ tìm kiếm với trị giá ước tính 1 tỉ USD năm ngoái.

  • Kỳ Thư (Theo AP, BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ

Mùa đông ở Ulan Bator rất khắc nghiệt, nhiệt độ có thể xuống dưới - 25 độ C. Thế nhưng đối với những người vô gia cư thì mua đông lại càng khó khăn hơn gấp vạn lần.

Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

,
,
,