221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1260201
Triều Tiên có thể phóng tên lửa
0
Article
null
Triều Tiên có thể phóng tên lửa
,

Bình Nhưỡng đã tuyên bố hai vùng cấm tàu thuyền đi lại gần khu vực biển phía tây tranh chấp với Hàn Quốc, đây là dấu hiệu cho thấy Triều Tiên có thể đang chuẩn bị cho các vụ thử tên lửa.

a
Khu vực trưng bày hệ thống tên lửa Triều Tiên tại một trạm quan sát của Hàn Quốc gần vùng phi quân sự giữa hai miền Triều Tiên (Ảnh Reuters)
Những vùng cấm tàu thuyền đi lại được chỉ định từ khu vực phía nam vùng biển phía tây tranh chấp, với thời gian từ thứ Hai tới ngày 29/3, một quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói.

Mạng lưới truyền hình YTN trích dẫn lời quan chức quốc phòng Hàn Quốc rằng, Triều Tiên đưa ra quyết định trên là động thái cho thấy khả năng nước này sẽ tiến hành phóng tên lửa hoặc một hoạt động quân sự nào khác.

Hiện tại, Hàn Quốc đang cố gắng tìm ra nguyên nhân vì sao Bình Nhưỡng có động thái trên. Triều Tiên từng có tuyên bố tương tự trước khi thực hiện các vụ thử tên lửa hay tập trận, quan chức quốc phòng ở Seoul nhấn mạnh. Dĩ nhiên, nếu thời tiết xấu, Bình Nhưỡng cũng tuyên bố vùng cấm tàu thuyền đi lại.

Theo Yonhap, một trong hai khu vực trên đã là nơi các tàu hải quân của hai miền Triều Tiên từng đọ súng hồi tháng 11 làm một thuỷ thủ người Triều Tiên tử nạn và ba người khác bị thương.

Triều Tiên không công nhận biên giới trên biển do Liên Hiệp Quốc đơn phương xác định, và từ lâu đã tuyên bố rằng biên giới này nên được vẽ lại xa hơn về phía nam. Tranh chấp đã dẫn tới những vụ đụng độ chết người vào năm 1999, 2002.

Thời gian gần đây, Bình Nhưỡng có những dấu hiệu trái ngược trong quan hệ với Seoul. Trong khi đề xuất hội đàm và tái khởi động các chương trình hợp tác giữa hai miền thì Triều Tiên cũng lại đưa ra lời đe doạ tấn công Hàn Quốc cũng như khả năng dừng mọi cuộc hội đàm.

Về lý thuyết, hai miền Triều Tiên vẫn trong trạng thái chiến tranh vì cuộc chiến tranh 1950-1953 kết thúc bằng thoả thuận ngừng bắn chứ không phải bởi một hiệp ước hoà bình.

  • Kỳ Thư (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ

Mùa đông ở Ulan Bator rất khắc nghiệt, nhiệt độ có thể xuống dưới - 25 độ C. Thế nhưng đối với những người vô gia cư thì mua đông lại càng khó khăn hơn gấp vạn lần.

Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

,
,
,