221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1259721
Triều Tiên buộc tội Hàn Quốc tuyên chiến
0
Article
null
Triều Tiên buộc tội Hàn Quốc tuyên chiến
,

Triều Tiên hôm nay (24/1) buộc tội Hàn Quốc tuyên chiến khi cảnh báo hồi đầu tháng rằng Seoul sẽ đánh phủ đầu Bình Nhưỡng nếu nước này cho là Triều Tiên đang chuẩn bị một cuộc tấn công hạt nhân.

Binh sĩ Triều Tiên (Ảnh Reuters)
Phản ứng giận dữ của Bình Nhưỡng là động thái mới nhất trong mối quan hệ ngày càng xấu đi giữa hai nước trên Bán đảo Triều Tiên trong khi cộng đồng quốc tế đang cố gắng lôi kéo Bình Nhưỡng trở lại bàn đàm phán giải trừ hạt nhân.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Tae-young tuần trước nói, Seoul không có lựa chọn nào khác mà phải tấn công trước nếu thấy những dấu hiệu rõ ràng là Triều Tiên đã trù định một vụ tấn công hạt nhân.

"Lực lượng vũ trang cách mạng của Triều Tiên sẽ coi kịch bản tấn công phủ đầu, mà chính quyền bù nhìn Hàn Quốc đã thông qua như một chính sách quốc gia, là một lời tuyên chiến công khai", hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên là KCNA trích lời một phát ngôn viên của quân đội Triều Tiên nói.

Triều Tiên đã hai lần thử vũ khí hạt nhân nhưng hiện còn nhiều nghi ngờ về việc liệu nước này đã thật sự có khả năng chế tạo vũ khí nguyên tử chưa. Các nhà phân tích quân sự cho rằng, thậm chí Bình Nhưỡng đã thử một vũ khí hạt nhân thì chưa chắc nước này đã có công nghệ để chế tạo đầu đạn hạt nhân đủ nhỏ để lắp lên tên lửa.

Hàn Quốc và Triều Tiên vẫn trong tình trạng chiến tranh và Bình Nhưỡng vẫn duy trì một đội quân gồm 1 triệu người, được hậu thuẫn bằng pháo, vốn có thể gây thiệt hại nặng nề cho thủ đô Seoul của Hàn Quốc, chỉ cách biên giới hai nước gần 100 km.

Quân đội Hàn Quốc nhỏ hơn nhưng được khoảng 28.000 lính Mỹ đóng trên đất nước này và lá chắn hạt nhân của Mỹ ở khu vực hậu thuẫn.

"Lực lượng vũ trang Triều Tiên sẽ có hành động quân sự quyết đoán để chống lại bất cứ kế hoạch nào của Hàn Quốc nhằm vi phạm chủ quyền Triều Tiên và sẽ cho nổ tung các mục tiêu lớn, gồm cả trung tâm chỉ huy", KCNA đưa tin.

Quan hệ Triều Tiên - Hàn Quốc xấu đi sau khi ông Lee Myung-bak thuộc đảng Bảo thủ lên nắm quyền Tổng thống Hàn Quốc cách đây 2 năm với tuyên bố chấm dứt một thập niên viện trợ hào hiệp nếu Triều Tiên không từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

  • Hoài Linh (Theo Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ

Mùa đông ở Ulan Bator rất khắc nghiệt, nhiệt độ có thể xuống dưới - 25 độ C. Thế nhưng đối với những người vô gia cư thì mua đông lại càng khó khăn hơn gấp vạn lần.

Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

,
,
,