221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1259388
Thế giới chuyển từ "tìm kiếm" sang "tái thiết" Haiti
1
Article
null
Thế giới chuyển từ 'tìm kiếm' sang 'tái thiết' Haiti
,

Các nước và hàng loạt tổ chức thế giới đã bắt đầu chuyển sang nỗ lực giảm nhẹ hậu quả động đất, để trợ giúp tức thời những người còn sống và lên kế hoạch tái thiết Haiti sau hơn một tuần trận động đất tàn phá xảy ra ở nước này.

Ảnh Xinhua

Những đống gạch vụn sau động đất giờ đã im lìm, các đội tìm kiếm và cứu hộ hôm 21/1 đã thu dọn thiết bị và tập hợp chó khi trọng tâm hiện giờ đã được chuyển sang giúp người bị thương sống sót, ngăn ngừa dịch bệnh và hỗ trợ hàng trăm trại tập trung người vô gia cư. 

Lãnh đạo Quỹ Tiền tệ thế giới (IMF) hôm 20/1 kêu gọi phải có một kế hoạch viện trợ đa phương để giúp tái thiết Haiti, giống như kế hoạch Marshall của Mỹ từng giúp xây dựng lại châu Âu sau chiến tranh thế giới thứ 2.

"Tôi cho rằng Haiti, đất nước phải hứng chịu nhiều cuộc khủng hoảng khác nhau như lương thực, giá nhiên liệu rồi bão, động đất, cần một thứ gì đó lớn", ông Dominique Strauss-Kahn, giám đốc điều hành IMF đóng tại Washington nói.

"Không phải là một biện pháp từng phần mà cái gì đó lớn hơn để tái thiết Haiti, một thứ tương tự kế hoạch Marshall là cái chúng ta cần làm cho Haiti", ông Kahn tuyên bố.

Tuần trước, IMF cam kết cho chính phủ Haiti vay 100 triệu USD không tính lãi trong quỹ khẩn cấp ban đầu để giúp triển khai những hoạt động cần thiết.

Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) hôm 20/1 công bố một kế hoạch tham vọng là thuê người dân Haiti thực hiện những nỗ lực phục hồi nước này. Tới cuối tuần này, 1.100 người Haiti sẽ được trả khoảng 5 USD/ngày công làm việc gồm dọn dẹp gạch vụn, đất đá, sửa chữa đường sá và khôi phục cơ sở hạ tầng cần thiết, như điện.

Giai đoạn đầu tiên của chương trình trả tiền để làm việc sẽ tập trung vào Carrefour-Feuilles, khu ngoại ô phía nam thủ đô Port-au-Prince.

Sáng kiến này sẽ sớm được mở rộng sang những khu vực khác cũng bị động đất tàn phá, gồm Leogane và Jacmel. Một khi đã vào guồng, chương trình này sẽ thuê 22.000 nhân công, làm lợi gián tiếp cho khoảng 1 triệu người Haiti, UNDP cho hay.

Tính đến thời điểm này, lương thực cứu trợ mới chỉ tới được tay của khoảng 7,5% dân địa phương, những người bị ảnh hưởng nặng nề từ trận động đất 7,3 độ richter hôm 12/1.

Cơ quan dân quân tự vệ Haiti ước tính, trận động đất đã cướp đi sinh mạng của 75.000 người, làm bị thương 250.000 người khác và khiến 1 triệu người mất nhà. Ít nhất 122 người đã được các đội tìm kiếm và cứu hộ cứu sống, chính phủ Mỹ cho hay. Tuy nhiên, tới hôm qua (21/1) hy vọng đã phai dần, nên một số trong số 1.700 chuyên gia, làm việc ở 4 nhóm với 160 con chó săn, đã bắt đầu giải tán.

  • Hoài Linh (Theo Xinhua, AP) 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ

Mùa đông ở Ulan Bator rất khắc nghiệt, nhiệt độ có thể xuống dưới - 25 độ C. Thế nhưng đối với những người vô gia cư thì mua đông lại càng khó khăn hơn gấp vạn lần.

Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

,
,
,