221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1258509
Thảm cảnh ngắc ngoải của những người Haiti sống sót
0
Article
null
Thảm cảnh ngắc ngoải của những người Haiti sống sót
,

Một cụ bà bò trên đất bẩn khóc than tìm thuốc, một cụ ông nằm bất động trong khi lũ chuột khoét lỗ trên bỉm đã nặng nước. 84 người cao tuổi, bị bỏ rơi ở Haiti đang chờ chết.

Nhiều cụ không được thay bỉm từ hôm động đất. (Ảnh: AP)

84 cụ già trong trại dưỡng lão của thành phố Port-au-Prince may mắn sống sót qua trận động đất tàn phá kinh hoàng hôm 12/1 đang trải qua cảnh không lương thực, không nước uống hay thuốc men. Điều đáng kể là, nơi họ đang nằm chờ chết chỉ cách sân bay, nơi các nỗ lực cứu trợ khổng lồ của quốc tế được triển khai, chưa đầy nửa kilomet.

"Xin hãy giúp chúng tôi. Giúp chúng tôi với", bà Mari-Ange Levee, 69 tuổi, cầu khẩn khi vẫn nằm dài trên đất với cái chân và xương sườn gẫy. Một đàn ruồi bu kín vết thương hở trên đầu bà.

Một người đàn ông đã chết và người quản lý nhà dưỡng lão là Jean Emmanuel nói, sẽ có thêm nhiều người bỏ mạng nếu lương thực và nước uống không được chuyển tới đây ngay lập tức.

"Tôi cầu xin một ai đó hãy mang thứ gì đến cho chúng tôi nếu không nhiều người khác sẽ không sống được tới đêm nay", Jean Emmanuel nói và hướng về 5 cụ ông, cụ bà đang gặp rắc rối về hô hấp, dấu hiệu cho thấy sự sống đang gần chấm dứt. Vài tiếng sau, một phụ nữ đã chết.

Người đàn ông qua đời trước đó tên là Joseph Julien, 70 tuổi, bị bệnh tiểu đường. Ông này được kéo khỏi tòa nhà bị sập một phần và đã qua đời hôm 14/1 do thiếu thức ăn. Thi thể đang thối rữa của ông được đặt trên một tấm nệm, trông gần như không khác gì với những người còn sống đang nằm quanh, vốn cũng mệt mỏi và gầy trơ xương. Những người may mắn sống sót sau động đất dường như cũng đang nằm chờ chết.

Với 6 người thiệt mạng trong động đất, viện dưỡng lão hiện giờ còn 25 ông, 60 bà đang sống vật vờ bên ngoài nơi ở cũ. Một số người đặt nệm lên đống đất đá bẩn, một số khác nằm không.

Madeleine Dautriche, 75 tuổi nói, một số cư dân đã cầm tiền để mua giúp họ ba gói mì ống và hàng chục người đã chia nhau món này hôm 14/1, bữa ăn cuối cùng của họ. Kể từ đó, nước uống cũng không có, một số người không buồn chạm tới mì vì nó được nấu bằng nước dưới rãnh.

Theo bà Dautriche, một số cụ mặc bỉm cũ, không thay từ khi động đất xảy ra. "Vấn đề là, lũ chuột đang lao tới".

Hôm 17/1, dù rất ít viện trợ lương thực tới được bất kỳ đâu ở Haiti, thì Emmanuel nói, vấn đề ở nhà dưỡng lão trở nên tồi tệ vì nó nằm gần Place de la Paix, một khu ngoại ô nghèo của thành phố. Nhà dưỡng lão nằm ở Delmas 2, gần sân vận động xiêu vẹo, kẹt giữa cảng và Bel-Air, khu ổ chuột nguy hiểm và bạo lực nhất tại Haiti.

Hàng nghìn người không nhà đã dựng các ngôi lều tạm trên sân của nhà dưỡng lão và tạo nên một tấm rào chắn các bệnh nhân lớn tuổi với thế giới bên ngoài, vốn gồm những con người giận dữ, đói khát.

"Tôi muốn cầu xin mọi người hãy hiểu rằng bây giờ là thời gian đình chiến, các đường phố vắng lặng và bạn có thể tới đây để giúp chúng tôi", Emmanuel, 27 tuổi, một trong vài người hiếm hoi không bỏ khu vực này mà đi, cho biết. Emmanuel nói, các nhân viên cứu trợ quốc tế sẽ không gặp nguy hiểm nếu cố vượt qua đám đông để tới giúp những người cao tuổi.

Một cuộc hỗn chiến đã bùng nổ hôm 16/1 tại khu vực liền kề với sân vận động khi trực thăng Mỹ thả những gói thực phẩm. Tuy nhiên, không có một phần cứu trợ nào tới được với những cư dân nhà dưỡng lão.

Đêm qua, một cư dân của nhà dưỡng lão đã chết, phóng viên AP cho biết khi tới nơi này. Đó là cụ Tsida-Edith Andre, 90 tuổi, quá già và quá yếu nên không thể trụ vững được.

  • Hoài Linh (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ

Mùa đông ở Ulan Bator rất khắc nghiệt, nhiệt độ có thể xuống dưới - 25 độ C. Thế nhưng đối với những người vô gia cư thì mua đông lại càng khó khăn hơn gấp vạn lần.

Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

,
,
,