221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1257296
Thái Lan vẫn quyết đòi Campuchia tước chức Thaksin
0
Article
null
Thái Lan vẫn quyết đòi Campuchia tước chức Thaksin
,

Tuy đã lắng dịu bớt song chính quyền Thái Lan vẫn một mực kiên định đòi Campuchia phải tước bỏ chức vị của Thaksin Shinawatra.

Ông Thaksin Shinawatra khi tới thăm đền Angkor Wat của Campuchia. (Ảnh: AP)

Ông Thaksin Shinawatra khi tới thăm đền Angkor Wat của Campuchia. (Ảnh: AP)

Trong động thái mới nhất, Ngoại trưởng Thái Lan Kasit Piromya tái khẳng định sẽ không bình thường hóa quan hệ với Campuchia chừng nào Phnom Penh không rút bỏ chức cố vấn kinh tế cho chính phủ Campuchia của ông Thaksin Shinawatra.

Diễn biến mới nhất trong quan điểm của đối với cựu Thủ tướng Thái Lan đang sống lưu vong Thaksin Shinawatra được Ngoại trưởng Thái Lan Kasit Piromya nhấn mạnh khi trả lời phỏng vấn của tờ "Thời báo Tài chính" của Anh số mới ra.

Động thái trên xuất hiện giữa lúc căng thẳng Thái Lan - Campuchia được công nhận là đã suy giảm.

Quan hệ giữa Campuchia và Thái Lan đã trở nên tồi tệ sau khi Thủ tướng Hun Sen mời ông Thaksin làm cố vấn kinh tế cho chính phủ Campuchia.

Căng thẳng giữa hai quốc gia láng giềng càng tăng cao khi Phnom Penh từ chối yêu cầu của Bangkok đòi dẫn độ Thaksin về nước để thụ án tù vì tội tham nhũng. Lý do mà phía Campuchia đưa ra là các tội danh khiến vị cựu Thủ tướng này bị phạt tù xuất phát từ động cơ chính trị.

Thủ tướng Hun Sen còn khẳng định cựu Thủ tướng Thaksin là nạn nhân của vụ đảo chính năm 2006 và đã từ chối đề nghị dẫn độ Thaksin về nước của Thái Lan vì cựu Thủ tướng Thái là cố vấn kinh tế của ông.

Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva thì lấy làm tiếc trước việc Chính phủ Campuchia từ chối đề nghị của Thái Lan đòi dẫn độ cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra về Thái Lan thụ án tù giam vì tội tham nhũng. Thủ tướng Thái Lan cho rằng làm như vậy là Campuchia đã "không tôn trọng các luật lệ quốc tế".

Trong một loạt động thái diễn ra tiếp sau đó, hai bên đã trục xuất các quan chức ngoại giao cấp cao của nhau vào ngày 12/11.

Cũng may, cả Thái Lan và Campuchia đều khẳng định họ muốn giải quyết vấn đề một cách hoà bình và thông qua thương thuyết.

Trong lúc này, cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra vẫn đang là cố vấn kinh tế của Chính phủ Campuchia.

  • Nhật Vy (Theo BBC, CNN, THX)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ

Mùa đông ở Ulan Bator rất khắc nghiệt, nhiệt độ có thể xuống dưới - 25 độ C. Thế nhưng đối với những người vô gia cư thì mua đông lại càng khó khăn hơn gấp vạn lần.

Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

,
,
,