221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1259136
Seoul dự báo Triều Tiên không Kim Jong-il sau 2012
0
Article
null
Seoul dự báo Triều Tiên không Kim Jong-il sau 2012
,

Một tổ chức cố vấn cho chính phủ Hàn Quốc hôm 19/1 dự báo, khả năng ông Kim Jong-il, lãnh đạo Triều Tiên sẽ biến mất khỏi chính trường sau 2012 là rất cao.

Ông Kim và quan chức quân sự (Ảnh Yonhap)

Dự báo trên có nghĩa là ông Kim có thể bị chết hoặc liên quan tới một sự kiện nghiêm trọng khác trong vòng 3 năm.

Viện Triều Tiên vì thống nhất quốc gia (KINU) đóng tại Hàn Quốc là một tổ chức cố vấn, liên quan với văn phòng Thủ tướng. Viện này ra một thông báo nói, Hàn Quốc nên đề phòng một cuộc đảo chính quân sự, bạo loạn, thảm sát hoặc bỏ xứ hàng loạt tại Triều Tiên sau khi ông Kim không còn hiện diện.

KINU tiên đoán, nhà lãnh đạo ốm yếu Kim Jong-il có thể qua đời trong 2 hoặc 3 năm nữa và một cuộc bạo động trong nước có thể khiến Bình Nhưỡng khởi động một cuộc chiến có giới hạn trên Bán đảo Triều Tiên.

Báo cáo hiếm có dự đoán chính quyền ở Triều Tiên sẽ sụp đổ được KINU công bố tuần trước, vài ngày sau khi Bình Nhưỡng phản ứng một cách giận dữ trước thông tin rằng chính phủ Hàn Quốc có kế hoạch giải quyết bất ổn tại Triều Tiên.

Triều Tiên đã vạch mục tiêu trở thành một quốc gia hùng mạnh và thịnh vượng vào năm 2012 nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của nhà lãnh đạo sáng lập Kim Nhật Thành. Kim Jong-il, nối nghiệp cha, sẽ bước sang tuổi 68 vào tuần tới. Ông này được cho là bị đột quỵ hồi tháng 8/2008 đồng thời mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim.

"Thời đại hậu Kim Jong-il sẽ có những thay đổi lớn trong tầng lớp nắm quyền, có thể gồm một cuộc đảo chính quân sự và nổi loạn như bạo động dân sự, thảm sát và làn sóng người tị nạn", KINU dự báo.

Bản báo cáo vạch ra 3 viễn cảnh Triều Tiên hậu Kim Jong-il. Đó là con trai nhà lãnh đạo hiện nay là Jong-Un lên nắm quyền, quyền lãnh đạo nằm trong tay quân đội hoặc một người từ quân đội lên nắm quyền.

Theo KINU, khoảng trống quyền lực thời hậu Kim Jong-il sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu đói và tham nhũng ở nước này, khiến bất ổn bùng phát và tạo cớ cho quân đội can thiệp.

Cho dù điều gì xảy ra sau khi ông Kim Jong-il chết, Hàn Quốc nên theo đuổi chính sách không can thiệp và tôn trọng quyền tự quyết của người Triều Tiên, báo cáo của KINU viết.

Việc dự báo về số mệnh của lãnh đạo là chủ đề bị cấm ở Triều Tiên và báo cáo của KINU có thể khiến chính quyền ở Bình Nhưỡng tức giận, một số nhà phân tích phán đoán.

  • Hoài Linh (Theo Yonhap, ST)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ

Mùa đông ở Ulan Bator rất khắc nghiệt, nhiệt độ có thể xuống dưới - 25 độ C. Thế nhưng đối với những người vô gia cư thì mua đông lại càng khó khăn hơn gấp vạn lần.

Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

,
,
,