221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1257638
Obama muốn thêm 33 tỉ USD cho chiến tranh
0
Article
null
Obama muốn thêm 33 tỉ USD cho chiến tranh
,

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Obama có kế hoạch đệ trình lên quốc hội việc tăng thêm 33 tỉ USD cho các cuộc chiến vốn không được nhiều đồng tình tại Afghanistan và Iraq.

a
Lính Mỹ tại Afghanistan (Ảnh Getty Images)
Chính quyền này cũng dự định trong tháng tới sẽ công bố với quốc hội về mục tiêu và sứ mệnh trọng tâm của quân đội bốn năm tiếp theo gồm: giành thắng lợi trong các cuộc chiến hiện tại, ngăn chặn cuộc chiến mới; hoạt động chống nổi dậy và chống khủng bố.

Phác thảo bốn năm đưa ra những khả năng và mục tiêu mà Lầu Năm Góc muốn phát triển. Theo đó, máy bay không người lái sử dụng trong sức mệnh do thám và tấn công tại Afghanistan và Pakistan là ưu tiên với mục tiêu là mua nhiều loại máy bay mới tới năm 2013.

Kế hoạch gia tăng 33 tỉ USD năm 2010 hầu hết là nhằm mở rộng cuộc chiến ở Afghanistan. Trước đó, Tổng thống Mỹ Obama đã quyết định tăng thêm 30.000 quân tới đây như một phần “đại tu” lại chiến lược chiến tranh.

Ngân sách quốc phòng trong năm 2010 dự kiến gồm 128 tỉ USD cho hoạt động quân sự tại Iraq và Afghanistan.

Lầu Năm Góc cho rằng, chiến phí sẽ giảm mạnh vào 2012. Có dự đoán là, Mỹ sẽ tiết kiệm tiền từ việc rút quân khỏi Iraq, đồng thời liệu định, cuộc chiến tại Afghanistan sẽ giảm dần vào giữa năm 2011.

Ông Obama từng cam kết lực lượng Mỹ sẽ bắt đầu rút khỏi Afghanistan vào tháng 7/2011, nhưng các cố vấn quân sự thì không đưa ra thời gian xác định cho cuộc chiến.

Lầu Năm Góc đưa ra phác thảo ngân sách quốc phòng cho bốn năm tiếp gồm: 616 tỉ USD trong 2012; 632 tỉ USD trong 2013; 648 tỉ USD cho 2014 và 666 tỉ USD cho 2015.

Phác thảo bốn năm còn đưa ra đưa ra những mục tiêu cụ thể như tập trung tiền và tài lực cho lực lượng hoạt động đặc biệt; ngăn chặn vũ khí huỷ diệt hàng loạt, nguy cơ khủng bố, và chiến tranh ảo…

  • Kỳ Thư (Theo AP) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ

Mùa đông ở Ulan Bator rất khắc nghiệt, nhiệt độ có thể xuống dưới - 25 độ C. Thế nhưng đối với những người vô gia cư thì mua đông lại càng khó khăn hơn gấp vạn lần.

Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

,
,
,