221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1260563
Mỹ vui, buồn lẫn lộn sau thông điệp liên bang của Obama
1
Article
null
Mỹ vui, buồn lẫn lộn sau thông điệp liên bang của Obama
,

Công chúng Mỹ đã có những phản ứng lẫn lộn, cả hài lòng và thất vọng, sau thông điệp liên bang đầu tiên của vị tổng thống da màu đầu tiên trong lịch sử nước này - Barack Obama.

Barack Obama trình bày thông điệp liên bang đầu tiên của ông tại Hạ viện tối 27/1 (Ảnh Telegraph)
Barack Obama trình bày thông điệp liên bang đầu tiên của ông tại Hạ viện tối 27/1 (Ảnh Telegraph)
Hài lòng

Đa số người Dân chủ hoặc những người ủng hộ đảng này đều tỏ ra mãn nguyện ngay sau bài diễn văn quan trọng của Tổng thống Obama vào giờ vàng tối 27/1.

"Tối nay (27/1), Tổng thống Obama đã trình bày tầm nhìn của người dân Mỹ về một hợp chủng quốc hùng mạnh hơn, một nền móng mới cho sự thịng vượng và một tầng lớp trung lưu đang phát triển. Sát cánh cùng nhau, chúng ta sẽ thực thi một chương trình nghị sự táo bạo cho sự phát triển kinh tế của chúng ta", Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, nghị sĩ Dân chủ đến từ Cafornia nói.

Hạ nghị sĩ Dân chủ James Clyburn đại diện bang South Carolina khẳng định: "Tổng thống Obama đã nhắm trúng các chủ đề triển vọng, từng tạo tiếng vang trong chiến dịch vận động tranh cử của ông ... (Các gia đình trung lưu) đang đòi hỏi sự trợ giúp của chúng ta, và chính quyền này cũng như quốc hội của người Dân chủ đang đáp ứng kêu gọi của họ. Mục tiêu chung của chúng ta là việc làm, nhiều việc làm hơn nữa".

Theo một cuộc thăm dò dư luận của CNN, một nửa số người theo dõi trực tiếp bài phát biểu của Obama có phản ứng tích cực về nội dung thông điệp của ông.

Susan Schuler, một thủ thư 37 tuổi ở hạt Pearl River thuộc bang Mississippi, bộc bạch: "Tôi nghĩ đó là những gì tôi cần nghe. Tôi vui mừng vì ông ấy đã chìa ra cành ô liu lưỡng đảng. Tôi thực sự hy vọng ông sẽ toại nguyện".

"Tôi yêu thích lối nói nghiêm túc của ông ấy. Tôi thích sự thật rằng chúng ta vẫn cần cải cách y tế", Robert Cupples, một cử tri đã bỏ phiếu bầu cho Obama ở Shrub Oak cho biết thêm.

Ngay cả một số người chỉ trích Obama cũng tiết lộ, thông điệp liên bang của ông khiến họ ngạc nhiên một cách dễ chịu. "Nó tốt hơn tôi chờ đợi. Tôi hy vọng đó không chỉ là lời hứa đầu môi. Hành động vẫn giá trị hơn lời nói", Bill Bongiorno, 40 tuổi, lãnh đạo phong trào Tea Party ở Northern Westchester dự định đăng ký ủng hộ đảng Cộng hoà trong năm nay, nói.

Kết quả khảo sát chớp nhoáng của kênh CBS News thậm chí cho thấy 83% số người được hỏi hài lòng với những đề xuất mà ông Obama đưa ra. Các nhà bình luận ở Mỹ nhìn chung cũng đánh giá tích cực về thông điệp liên bang đầu tiên của ông chủ Nhà Trắng đương nhiệm.

Chuyên gia phân tích chính trị Laura Rozen của báo Politico nhận định, Obama "lạc quan và tự tin hơn, ít mắc lỗi chủ nghĩa dân tuý thái quá hơn, tự kiểm điểm và châm biếm hơn mong đợi". Cây bút bình luận Ezra Klein của tờ Washington Post lại cho rằng đó là "một bài phát biểu tốt cần sự thực hiện tốt", bắt đầu từ cải cách y tế.

Thị trường chứng khoán Mỹ cũng phản ứng tương đối tích sau bài diễn văn của Obama. Các chỉ số chứng khoán tăng lên đôi chút sau đó, có thể vì những gì ông đã không đề cập. Trong thông điệp liên bang, Obama đã không nhắc tới kế hoạch giới hạn quy mô các ngân hàng Mỹ hoặc những hoạt động giao dịch mạo hiểm vốn đã mang lại cho họ những khoản lợi nhuận kếch xù.

Thất vọng

Ngược lại, hầu hết các chính khách Cộng hoà hoặc những người ủng hộ đảng đối lập này đã lên tiếng bày tỏ sự thất vọng trước bài phát biểu được chờ đợi của Obama.

"Hoá ra ông ấy (Obama) điếc đặc. Sau khi lại đổ lỗi các vấn đề của chúng ta cho (người tiền nhiệm) George W. Bush, Tổng thống đã giảm một nửa cam kết đối với chiến lược ’Washington biết rõ nhất’, khiến mọi việc sẽ trở nên tồi tệ hơn", Thượng nghị sĩ Cộng hoà thuộc bang Utah Orrin Hatch bày tỏ.

Thượng nghị sĩ Cộng hoà John McCain - cựu đối thủ của Obama trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2008, lại cho rằng: "Tổng thống Obama đã yêu cầu quốc hội bãi bỏ chính sách ’không hỏi, không nói’ ... Tôi tin đó là một sai lầm ... Chính sách thành công này đã phát huy hiệu quả hơn 15 năm qua ... Vào thời điểm mà các lực lượng vũ trang của chúng ta đang chiến đấu và hy sinh trên chiến trường, hiện không phải là lúc để từ bỏ nó".

Phát biểu trước báo giới, Hạ nghị sĩ Cộng hoà Dave Camp đến từ bang Michigan nhấn mạnh: "Người Mỹ hiện không chờ đợi thêm một bài phát biểu xuất sắc mà mong mỏi một công việc hoàn thành tốt. Đáng tiếc là, tối nay (27/1) chúng ta nhận được một bài phát diễn văn nữa thay vì một kế hoạch cụ thể sẽ tạo ra nhiều việc làm ... Tôi cũng quan ngại rằng Tổng thống đang không lắng nghe những lo lắng của người dân Mỹ về dự luật y tế của ông và cách ông đã cùng những người Dân chủ trong Quốc hội soạn thảo ra nó".

Kyle G. Krueger, 29 tuổi, một cư dân Cortlandt đang làm cho một công ty luật và tự nhận mình là người ủng hộ chủ nghĩa tự do, đánh giá Obama "chẳng nói điều gì mang tính đột phá, trừ việc lặp lại những cam kết trước đó".

Trong khi đó, theo CNN, những người sử dụng các mạng truyền thông xã hội như Twitter hay Facebook về cơ bản tỏ ra thất vọng hơn đối với thông điệp liên bang của Obama, đối lập hẳn với những bình luận tích cực về các bài phát biểu tuyên thệ nhậm chức và trước quốc hội của ông hồi năm ngoái. Sự không hài lòng của họ đối với tình trạng kinh tế chao đảo, tỉ lệ thất nghiệp cao và tranh cãi xung quanh vấn đề cải cách y tế được phản ánh trong tỉ lệ tín nhiệm thấp đối với Obama.

Dẫu vậy, một số người sử dụng mạng truyền thông xã hội, kể cả các thành viên quốc hội, tiếp tục tìm thấy hy vọng trong lời lẽ phát biểu của Obama và hy vọng ông sẽ hiện thực hoá chúng để đưa đất nước chuyển mình tiến lên.

  • Thanh Bình (Tổng hợp)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ

Mùa đông ở Ulan Bator rất khắc nghiệt, nhiệt độ có thể xuống dưới - 25 độ C. Thế nhưng đối với những người vô gia cư thì mua đông lại càng khó khăn hơn gấp vạn lần.

Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

,
,
,