221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1258894
Máy bay Mỹ đáp xuống dinh tổng thống Haiti
0
Article
null
Máy bay Mỹ đáp xuống dinh tổng thống Haiti
,

Sáu trực thăng của Hải quân Mỹ đã đáp xuống mặt đất trong khu vực dinh tổng thống Haiti với nỗ lực tăng cường tiếp viện cho chiến dịch an ninh và cứu trợ thảm hoạ tại nước nay.

s
Máy bay chở theo lính Mỹ đáp xuống khu vực thuộc dinh Tổng thống Haiti (Ảnh AP)
Dinh tổng thống Haiti đã cùng chung số phận với nhiều toà nhà khác khi bị sập đổ trong cơn động đất huỷ diệt.

Nhiều người Haiti đã chen chúc quanh hàng rào dinh tổng thống, một số người còn chào đón sự hiện diện của lính Mỹ ở đây. "Chúng tôi thực sự vui mừng vì họ đã đến vì chúng tôi có quá nhiều vấn đề”, Fede Felissaint, một thợ làm tóc nói.

Fede tỏ ra không quan tâm tới việc quân đội Mỹ có nắm giữ vị trí ngay trong khu vực quan trọng này. “Nếu họ muốn, họ có thể ở lâu hơn nữa”, anh nhấn mạnh.

Một tuần sau trận động đất mạnh 7 độ richter xảy ra ở Haiti, ước tính 200.000 người đã thiệt mạng. Thậm chí Hội đồng Bảo an LHQ còn tính tới việc gia tăng lực lượng gìn giữ hoà bình tại đây, đó là chưa kể tới sự hiện diện của 2.000 lính thuỷ đánh bộ Mỹ.

Cầu cảng ở thủ đô của Haiti vẫn đóng cửa. Việc phân phát lương thực, thuốc men, nước uống chỉ bắt đầu từ sân bay duy nhất trong thành phố. Việc chậm trễ cứu trợ đã khiến rất nhiều còn sống ở Haiti nản lòng và tuyệt vọng. Cơ sở hạ tầng bị phá huỷ, bạo lực trộm cướp lan tràn lại càng cản trở quá trình này.

Các nhà phân tích thuộc Uỷ ban châu Âu cho hay, có khoảng 250.000 người bị thương và 1,5 triệu người mất nhà cửa sau thảm hoạ.

Trong lúc này, lực lượng cứu hộ vẫn tiếp tục tìm kiếm những người còn sống. Hai phụ nữ người Haiti đã được cứu sống và đưa ra khỏi một toà nhà của trường đại học bị đổ sập.

Ở khu vực Bourdon của thành phố, một đội cứu hộ lớn gồm người Pháp, Dominica và Panama đã sử dụng thiết bị dò tìm công nghệ cao khi nghe thấy tiếng kêu phát ra từ đống đổ nát ở một ngân hàng. Chồng của người phụ nữ mất tích thì chăm chú theo dõi quá trình làm việc của đội. “Tôi còn ở đây cho tới khi tìm được vợ tôi, dù còn sống hay chết”, Witchar Longfosse nói.

Bạo lực lại càng làm tình hình thêm tồi tệ. Nhiều nhân viên y tế cho hay, họ đã điều trị cho các nạn nhân bị trúng đạn, ngoài các vết thương như gãy xương do động đất gây ra. Thời gian về đêm trở nên nguy hiểm hơn và người dân địa phương đã phải tổ chức các nhóm bảo vệ tự vũ trang với dao để chống lại trộm cướp.

Theo Alain Le Roy, phụ trách lực lượng gìn giữ hoà bình LHQ thì, thường có những đám đông “không kiểm soát nổi” tại các điểm phân phát lương thực, nước uống và cảnh sát Haiti trở lại đường phố với “số lượng rất hạn chế”.

  • Kỳ Thư (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ

Mùa đông ở Ulan Bator rất khắc nghiệt, nhiệt độ có thể xuống dưới - 25 độ C. Thế nhưng đối với những người vô gia cư thì mua đông lại càng khó khăn hơn gấp vạn lần.

Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

,
,
,