221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1257534
Iran đổ cho Mỹ, Israel giết nhà khoa học hạt nhân
0
Article
null
Iran đổ cho Mỹ, Israel giết nhà khoa học hạt nhân
,

Một quả bom được điều khiển từ xa hôm 12/1 đã giết chết một giáo sư hạt nhân của trường đại học Iran trong vụ tấn công mà nước này đổ lỗi cho hai kẻ thù lớn là Mỹ và Israel.

Giáo sư bị giết (Ảnh Reuters)

Vụ nổ giết chết giáo sư Massoud Ali-Mohammadi diễn ra vào thời điểm căng thẳng đang cao tại Cộng hòa Hồi giáo Iran, bảy tháng sau khi những tranh cãi trong cuộc bầu cử Tổng thống đẩy quốc gia sản xuất dầu mỏ này vào tình trạng hỗn loạn.

Ngoài ra, nó cũng diễn ra trong thời điểm nhạy cảm của cuộc tranh cãi giữa Iran và phương Tây về tham vọng hạt nhân của nước này. Các nước lớn dự định cuối tuần này sẽ nhóm họp tại New York để bàn về một lệnh trừng phạt mới với Iran khi nước này từ chối ngừng hoạt động hạt nhân.

Tấn công bằng bom kiểu trên rất hiếm khi xảy ra tại thủ đô của Iran. Tháng 10 năm ngoái, một kẻ đánh bom liều chết đã giết hàng chục người ở đông nam Iran, trong đó có một sĩ quan thuộc lực lượng bảo vệ cách mạng.

Đài phát thanh quốc gia IRIB mô tả ông Ali-Mohammadi là một nhà khoa học tận tụy, một nhà khoa học cách mạng, người ủng hộ chính phủ của Tổng thống theo đường lối cứng rắn Mahmoud Ahmadinejad.

Hãng tin bán chính thức Fars trích lời một trong các sinh viên của ông Mohammadi nói, ông đã hợp tác với lực lượng tinh nhuệ Bảo vệ cách mạng tới 2003.

Tuy nhiên, trên trang web của lực lượng đối lập - Jaras, ông Mohammadi lại là người ủng hộ phe đối lập. Theo đó, tên ông này nằm trong danh sách hàng trăm học giả đã ra tuyên bố ủng hộ ứng viên theo đường lối ôn hòa Mirhossein Mousavi trong chiến dịch tranh cử hồi tháng 6/2009.

Quan chức Iran đã đổ lỗi cho Israel và Mỹ về vụ đánh bom. "Dấu hiệu hình tam giác của chính quyền Do Thái (Israel), Mỹ và những điệp viên đi thuê của Mỹ đã hiện rõ trong hành động khủng bố đó", Bộ Ngoại giao Iran tuyên bố.

"Hành động khủng bố như vậy và quyết tâm tiêu diệt nhà khoa học hạt nhân của Iran sẽ không thể cản trở quá trình khoa học và công nghệ của Iran", cơ quan này cho biết thêm.

Một phát ngôn viên của Tổ chức năng lượng nguyên tử Iran là Ali Shirzadian nói, Ali-Mohammadi không làm việc cho tổ chức này. Ngoài ra, website của trường đại học Iran cũng cho thấy, những nghiên cứu gần đây của giáo sư này chỉ là bản chất của năng lượng tối, một lĩnh vực lý thuyết về vũ trụ học.

Mark Fitzpatrick, nhà phân tích về phổ biến hạt nhân tại Viện nghiên cứu chiến lược quốc tế tại London nói, trong quá khứ, Israel thường thủ tiêu những người tham gia chương trình hạt nhân mà nước này coi là thù địch. Tuy nhiên, theo ông, vụ tấn công vừa xảy ra không phải là một phần trong chiến lược của Mỹ hoặc Israel về việc tiêu diệt bộ não của quá trình chế tạo hạt nhân.

  • Hoài Linh (Theo Reuters, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ

Mùa đông ở Ulan Bator rất khắc nghiệt, nhiệt độ có thể xuống dưới - 25 độ C. Thế nhưng đối với những người vô gia cư thì mua đông lại càng khó khăn hơn gấp vạn lần.

Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

,
,
,