221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1258385
Hậu cảnh báo, lãnh đạo Triều Tiên duyệt đánh trận giả
0
Article
null
Hậu cảnh báo, lãnh đạo Triều Tiên duyệt đánh trận giả
,

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il đã duyệt một cuộc tập huấn chung của các lực lượng quân sự, hai ngày sau khi nước này dọa tấn công Hàn Quốc vì kế hoạch đối phó với bất trắc ở Triều Tiên.

Ông Kim và quan chức quân sự (Ảnh Yonhap)
Truyền thông quốc gia Triều Tiên hôm nay (17/1) đưa tin, Uỷ ban quốc phòng Triều Tiên hôm 15/1 cảnh báo sẽ có hành động quân sự sau khi có tin về kế hoạch hành động của Seoul nhằm đối phó với bất kỳ tình huống khẩn cấp nào ở Triều Tiên. Đây là lần đầu tiên, cơ quan do ông Kim lãnh đạo đưa ra tuyên bố như vậy về các vấn đề liên Triều kể từ khi thành lập năm 1998.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA không nêu chính xác thời điểm ông Kim Jong-il đi kiểm tra cuộc tập huấn. KCNA cho biết mục tiêu của cuộc diễn tập là nhằm bảo vệ quốc gia khỏi những kẻ xâm lược.

Đây là lần đầu tiên Triều Tiên công khai việc ông Kim đi kiểm tra cuộc tập trận chung của lực lượng bộ binh, hải quân và không quân kể từ khi thành chỉ huy tối cao của quân đội Triều Tiên từ tháng 12/1992.

Một quan chức Hàn Quốc cho biết, Seoul chưa phát hiện thấy bất cứ hoạt động bất thường nào của lực lượng vũ trang Triều Tiên, "vốn đáng để cảnh giác đặc biệt".

"Cuộc diễn tập quân sự lần này không hoành tráng bằng một năm trước", quan chức Seoul trên nói nhưng đề nghị giấu tên vì đây là vấn đề nhạy cảm. "Chúng tôi theo dõi sát mọi hành động có thể xảy ra của Triều Tiên nhưng tin rằng vào thời điểm này không có một sự khiêu khích về quân sự nào".

Triều Tiên cảnh báo Hàn Quốc ngay sau khi nước này chấp nhận viện trợ nhân đạo, vốn bị trì hoãn khá lâu, từ Hàn Quốc.

Seoul gọi hành động của Bình Nhưỡng là rất đáng tiếc và phủ nhận tin đồn cho rằng nước này có kế hoạch khẩn cấp đề phòng ông Kim Jong-il đột tử, một cuộc đảo chính quân sự hay chế độ bất ngờ sụp đổ ở Triều Tiên.

Báo Hàn Quốc và nhiều hãng tin quốc tế cho biết, ông Kim dường như đã bị đột quỵ hồi tháng 8/2008. Thông tin này làm dấy lên những đồn đoán rằng bộ máy lãnh đạo quốc gia phía bắc Bán đảo Triều Tiên bị suy yếu và bất ổn có thể xảy ra tại đất nước đang bị nạn đói hoành hành này.

Triều Tiên là một trong những nước nghèo trên thế giới, với thu nhập bình quân trên đầu người là 1.150 USD vào 2007. Nước này có đội quân gồm 1,2 triệu lính, so với 655.000 quân của Hàn Quốc, gồm cả 28.500 lính Mỹ.

  • Hoài Linh (Theo Yonhap)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ

Mùa đông ở Ulan Bator rất khắc nghiệt, nhiệt độ có thể xuống dưới - 25 độ C. Thế nhưng đối với những người vô gia cư thì mua đông lại càng khó khăn hơn gấp vạn lần.

Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

,
,
,