221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1257959
Haiti mòn mỏi chờ cứu trợ
0
Article
null
Haiti mòn mỏi chờ cứu trợ
,

Hàng trăm nghìn người Haiti vẫn đang chờ đợi nỗ lực cứu trợ toàn cầu sau khi phải đối mặt với thảm hoạ động đất tàn phá đất nước.

a
Hàng cứu trợ được tập trung để gửi tới Haiti (Ảnh Reuters)
Theo các phóng viên có mặt tại hiện trường thì tình hình ngày càng trở nên trầm trọng, bởi tới nay chưa có một kế hoạch phối hợp mọi hoạt động nhân đạo, cứu trợ cũng chỉ nhỏ giọt.

Việc tìm kiếm người còn sống vẫn tiếp tục nhưng các đội cứu hộ có rất ít thiết bị và thường dùng tay trần. Hàng chục nghìn người có thể đã thiệt mạng và hơn 3 triệu người bị ảnh hưởng của cơn địa chấn.

Các nhóm cứu trợ cho hay, họ đang chạy đua với thời gian để tìm người còn sống trong các đống đổ nát của những toà nhà bị sập – và đây là ưu tiên số một. Elisabeth Byrs thuộc Văn phòng Điều phối Hoạt động nhân đạo LHQ cho hay: “Ưu tiên là tìm người còn sống, chúng tôi đang chạy đua với thời gian”.

Một số máy bay của Mỹ cùng đội cứu hộ gồm 50 người Trung Quốc và chó nghiệp vụ đã tới sân bay tại thủ đô Port-au-Prince của Haiti. Các máy bay khác chở nhân viên cứu trợ, hàng hoá nhân đạo từ EU, Canada, Nga, các nước Mỹ Latin… vẫn đang trên đường tới nước này.

Ngân hàng Thế giới đã phê chuẩn khoản viện trợ khẩn cấp 100 triệu USD. Chương trình Lương thực Thế giới thì đang làm việc với chiến dịch cung cấp 15.000 tấn lương thực. Hội Chữ thập đỏ Quốc tế bắt đầu kêu gọi khoản tiền trị giá 10 triệu USD.

Jimitre Coquillon, một trợ lý bác sĩ mô tả: “Tình hình tồi tệ hơn nhiều với một cơn cuồng phong. Không hề có nước, khôgn có gì cả, người khát đang chết dần”.

Tổng thống Haiti Rene Preval không thể đưa ra ước tính chính xác về số người thiệt mạng: “Tôi không biết, tôi nghe là 50.000…30.000”. Ông còn kể đã bước qua những thi thể và nghe thấy tiếng kêu khóc của người mắc kẹt trong toà nhà quốc hội thế nào.

Trận động đất cũng phá huỷ trụ sở của lực lượng gìn giữ hoà bình LHQ tại Haiti. LHQ cho hay, 16 người xác nhận đã thiệt mạng và khoảng 100-150 nhân viên vẫn đang mất tích, trong đó có đặc phái viên của Tổng thư ký LHQ tại Haiti, Hedi Annabi.

Hàng ngàn người Haiti đã trải qua đêm thứ hai trong cảnh màn trời chiếu đất, họ quá sợ hãi khi phải ngủ trong những toà nhà bị hư hại, rất nhiều người đã hát thánh ca để giữ ổn định tinh thần.

Chiến dịch cứu trợ

Australia cam kết khoản tiền ban đầu cho Haiti là 9,3 triệu nhằm viện trợ nhân đạo khẩn cấp và hỗ trợ tái thiết. Một nửa số tiền sẽ dành cho việc cung cấp nước, lương thực, lều bạt.

Nhật Bản sẽ cung cấp 5 triệu USD viện trợ cùng với lều bạt, chăn đệm trị giá 330.000 USD, một quan chức Bộ Ngoại giao nước này tuyên bố. Một tổ công tác gồm bốn thành viên cũng được phái tới vùng thảm hoạ để xác định tình hình thực tế nhằm có biện pháp giúp đỡ thích hợp.

Hàn Quốc sẽ viện trợ khẩn cấp trị giá 1 triệu USD và cân nhắc điều động các đội cứu hộ.

Tổ chức Y tế Thế giới đã gửi các chuyên gia hỗ trợ công tác dọn thi thể người thiệt mạng sau động đất. Hội Chữ thập đỏ Quốc tế thì gửi một máy bay chủ yếu chở các túi đựng thi thể.

Uỷ ban châu Âu thông qua khoản viện trợ 4,37 triệu USD trong khi các nước thành viên gồm Tây Ban Nha, Hà Lan và Đức cam kết cung cấp thêm nhiều triệu USD.

65 chuyên gia cứu hộ cùng sáu chó nghiệp vụ đã rời Pháp, còn Tây Ban Nha thì điều động ba máy bay chở nhân viên cứu hộ và 100 tấn lều bạt, đồ nấu bếp tới Haiti. Israel phái một đơn vị gồm các kỹ sư và bác sĩ thuộc lực lượng giải cứu quân đội.

Canada đưa ra khoản hỗ trợ ban đầu là 4,8 triệu USD và sẽ tiếp tục sau khi có báo cáo cụ thể từ đội thăm dò.

Với cam kết hỗ trợ Haiti trước một thảm hoạ “tàn khốc và không thể hiểu nổi” của Tổng thống Barack Obama, Mỹ đã điều động lực lượng lớn quân đội tham gia cứu hộ đến Haiti gồm các tàu, trực thăng, máy bay vạn chuyển và khả năng cả một đơn vị lính thuỷ đánh bộ.

  • Kỳ Thư (Theo BBC, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ

Mùa đông ở Ulan Bator rất khắc nghiệt, nhiệt độ có thể xuống dưới - 25 độ C. Thế nhưng đối với những người vô gia cư thì mua đông lại càng khó khăn hơn gấp vạn lần.

Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

,
,
,