221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1259858
Haiti đã chôn 150.000 nạn nhân động đất
1
Article
null
Haiti đã chôn 150.000 nạn nhân động đất
,

Những chiếc xe tải chất đầy tử thi tới các khu vực chôn tập thể, số lượng người thiệt mạng trở nên cao hơn với ước tính. Theo thống kê từ chính phủ, hơn 150.000 nạn nhân động đất đã được chôn cất.

s
Cứu hộ Pháp giải cứu một người mắc kẹt trong đống đổ nát sau động đất tại Haiti (Ảnh Reuters)
Đó là chưa kể con số không thể thống kê được về những tử thi còn mắc kẹt dưới đống đổ nát, được người thân tự chôn cất hay thiệt mạng ngoài vùng tâm chấn.

"Không ai biết có bao nhiêu người chết trong đổ nát? 200.000 - 300.000 người? Không ai biết tổng số người thiệt mạng", Bộ trưởng Thông tin Haiti Marie-Laurence Jocelyn Lassegue nói.

Trong khi đó, để giúp những người sống sót đối mặt với cuộc khủng hoảng nhân đạo, các nhân viên cứu trợ quốc tế đã nỗ lực nhằm cấp phát lương thực tới tay nhiều người hơn nhưng cũng thừa nhận khó khả thi. "Chúng tôi mong có thể làm nhiều hơn, nhanh hơn", Phụ trách Chương trình Lương thực Thế giới Josette Sheeran, đã tới thăm Port-au-Prince, cho biết.

Tại khu ổ chuột Cite Soleil, các binh lính thuộc lực lượng gìn giữ hòa bình Mỹ và Brazil đang phân phát lương thực. Lunie Marcelin, 57 tuổi nói, số thức ăn sẽ giúp cô và sáu đứa con nhưng "là không đủ, chúng tôi cần nhiều hơn".

Lại một dư chấn khác mạnh 4,7 độ richter đã xảy ra ở Port-au-Prince hôm qua (24/1). Chưa có báo cáo về những tổn thất tiếp tục.

Chính phủ Haiti đã thúc giục hơn 600.000 người mất nhà cửa chen chúc ở Port-au-Prince, tìm kiếm những nơi ẩn trú tốt hơn ở nhà người thân hay khu vực nông thôn. Các chuyên gia quốc tế đang tìm kiếm những địa điểm để xây trại tị nạn sau động đất ở ngoại ô của thủ đô, nhưng giải pháp ngắn hạn này cũng cần phải nhiều tuần mới thực hiện được.

Theo ước tính mới nhất của Uỷ ban châu Âu, có khoảng 200.000 người thiệt mạng do động đất tại Haiti, số người bị thương là 250.000 người. Dựa theo thống kê này có thể coi cơn địa chấn 7 độ richter vừa qua là một trong những thảm họa tự nhiên hủy diệt nhất gần đây.

Trong danh sách còn bao gồm lốc xoáy Bangladesh 1970 làm 300.000 người thiệt mạng, động đất ở đông bắc Trung Quốc 1974 làm ít nhất 242.000 người chết và sóng thần Ấn Độ Dương cướp đi sinh mạng của 226.000 người.

Vào hôm thứ Bảy, Wismond Exantus, đã được cứu thoát khỏi đống đổ nát. Tại một bệnh viện dã chiến của Pháp, anh nói điều đầu tiên anh muốn là tìm một nhà thờ để tạ ơn chúa. Anh đã bị chôn vùi 11 ngày trong đổ nát.

Tính đến thời điểm này, các quốc gia trên thế giới đã cam kết viện trợ 1 tỉ USD khẩn cấp cho Haiti.

  • Kỳ Thư (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ

Mùa đông ở Ulan Bator rất khắc nghiệt, nhiệt độ có thể xuống dưới - 25 độ C. Thế nhưng đối với những người vô gia cư thì mua đông lại càng khó khăn hơn gấp vạn lần.

Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

,
,
,