221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1257806
Haiti: Sự tàn phá không thể tưởng tượng được
0
Article
null
Haiti: Sự tàn phá không thể tưởng tượng được
,

Những thi thể nhỏ bé của trẻ em nằm chất đống gần trường học đã sập, mặt nhiều người phủ đầy bụi trắng và máu từ những vết thương hở vẫn nhểu xuống đường. Hoảng loạn, cướp bóc, đau đớn bao trùm Haiti.

Xác người nằm trên đường (Ảnh Reuters)
Quốc gia nghèo nhất tây bán cầu, đang cố hồi phục sau 4 cơn bão kinh hoàng năm 2008, hiện giờ là bức tranh về cảnh tàn phá khó tưởng tượng sau trận động đất 7 độ richter hôm 12/1. Trận động đất mạnh khiến vô số tòa nhà bị sập, bệnh viện, trường học, nhà thờ, nhà cửa và thậm chí là cả dinh tổng thống. Bụi trắng bốc cao bao trùm cả thành phố.

Hàng chục nghìn người có thể đã chết trong trận động đất dữ dội. Dư chấn vẫn tiếp tục làm rung chuyển thành phố đang bị tàn phá là Port-au-Prince. Lúc này, người dân điên cuồng đào bới nhằm cứu các nạn nhân còn mắc kẹt trong đống đổ nát, họ nhấc những khối bê tông bằng tay trần.

Những người sống sót sau động đất lang thang trong mê mụ, một số khóc than gọi tên người thân, một số khác cầu nguyện hoặc kêu gọi giúp đỡ. Những người bị thương dễ bị nhiễm trùng ngồi bên vệ đường, chờ bác sĩ, những người chưa chắc họ có tới được không.

Trực thăng tìm kiếm và cứu hộ bay phía trên những thi thể của những nạn nhân chỉ còn một phần quần áo, vốn đang nằm úp mặt xuống đống đổ nát và thép bị vặn xoắn.

Sự hoảng loạn, kêu cứu bao trùm khắp nơi.

Nhiều nhà cửa sập sau động đất (Ảnh Reuters)

"Hàng nghìn người đổ ra đường, khóc, đem theo những thi thể đẫm máu, tìm kiếm xem có ai có thể giúp đỡ", Bob Poff, phụ trách đội cứu tế cho hay. Poff nói, ông và những người khác chất đống các nạn nhân lên phía sau xe tải, đưa họ xuống đồi với hy vọng sẽ nhận được sự chú ý của đội y tế.

Hiện giờ vẫn chưa có con số thống kế chính xác, đáng tin cậy nhưng giới chức Haiti cho rằng hàng chục nghìn người đã thiệt mạng trong trận động đất. Một số lãnh đạo quốc gia này cho rằng số tử vong sẽ cao hơn 100.000. Tổng thống Haiti Rene Preval cho hay "tôi nghe nói có tới 50.000....30.000 người chết" nhưng ông không cho biết ước tính này được lấy từ nguồn nào.

Người đứng đầu Haiti cho biết, cảnh phá hủy là không thể tưởng tượng được. Ông Preval mô tả cảnh bước qua xác chết và nghe tiếng khóc của những người còn mắc kẹt trong tòa nhà Quốc hội, nơi mà chủ tịch thượng viện nằm trong số những người bị vùi trong đống đổ nát.

Trong cảnh hỗn loan, các bác sĩ lao tới cứu giúp người bị thương. Khu để xe của khách sạn Villa Creole tại Port-au-Prince trở thành trung tâm cứu thương. Một thanh niên trẻ nói với phóng viên Reuters rằng: "có quá nhiều người chết. Chúng tôi cần sự trợ giúp của quốc tế...không lương thực, điện thoại, nước uống, không có gì cả".

Một loạt quốc gia và các tổ chức quốc tế lớn đã phái các đội cứu hộ, gửi lều bạt, các thiết bị lọc nước, lương thực tới Haiti. LHQ tuyên bố, sẽ chuyển ngay 10 triệu USD từ quỹ phản ứng các trường hợp khẩn cấp cho Haiti.

  • Hoài Linh (Theo Reuters, CNN, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ

Mùa đông ở Ulan Bator rất khắc nghiệt, nhiệt độ có thể xuống dưới - 25 độ C. Thế nhưng đối với những người vô gia cư thì mua đông lại càng khó khăn hơn gấp vạn lần.

Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

,
,
,