221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1258054
Các nhóm cứu trợ Haiti đề nghị tiền thay vì hàng hoá
1
Article
null
Các nhóm cứu trợ Haiti đề nghị tiền thay vì hàng hoá
,

Các nhóm cựu trợ Haiti đề nghị các công ty hảo tâm tặng tiền thay vì quần áo và lều bạt do họ không thể phân phát đồ. Trong khi đó, nhiều ngôi mộ tập thể đang được lấp đầy bằng các thi thể.

Nhiều người chết và bị thương sau động đất (Ảnh Reuters)

Những nhóm cứu trợ đang cố gắng giải quyết các nhu cầu khẩn thiết như nước sạch và thiết bị y tế, đồng thời giữ cho không phận quanh Haiti được sạch vì những nhu cầu đó.

Máy bay chất đầy hàng đã tới sân bay Port-au-Prine hôm qua (14/1) nhưng số lượng hàng hoá được chuyển tới nhanh hơn tốc độ dỡ hàng của lực lượng mặt đất. Giới chức hàng không đã phải hạn chế các chuyến bay phi quân sự từ không phận Mỹ vì sợ máy bay hết nhiên liệu trong khi chờ được hạ cánh. 

"Đây không phải là lúc thả một côngtenơ vật liệu xây nhà hay vật liệu làm mái xuống. Chúng tôi cần ngay những thứ cần thiết nhất. Chúng tôi đang trong giai đoạn trợ giúp khẩn cấp", David Owens, một quan chức của tổ chức nhân đạo World Vision nói. 

"Chúng tôi nói với mọi người và các công ty rằng điều quan trọng nhất lúc này là đưa tiền và sau đó chúng tôi sẽ tìm hiểu xem nhu cầu cấp thiết nhất là gì", Joy Portella, giám đốc truyền thông của tổ chức cứu trợ Mercy Corps nói. "Rất khó để quẳng cả đống đồ vào một nơi mà bạn không biết đích xác là người ta cần gì".

Hàng hoá cứu trợ hiện còn chưa tới tay nhiều người Haiti, vốn còn sốc sau động đất và đang lang thang trên phố tìm kiếm lương thực, nước uống và trợ giúp y tế. "Tiền bạc không có ý nghĩa gì lúc này, nước mới tiền", một nhân viên cứu trợ nước ngoài cho hay.

Hội chữ thập đỏ Haiti cho biết, họ tin rằng từ 45.000 đến 50.000 người đã chết, 3 triệu người bị thương hoặc không còn nhà để ở do động đất. 

Tổng thống Mỹ Obama nói, đã phái quân đội Mỹ và tàu tới Haiti để hỗ trợ các hoạt động cứu hộ và hồi phục sau động đất. Nhà lãnh đạo này tuyên bố, Mỹ sẽ chi 100 triệu USD cho các nỗ lực trợ giúp tức thời. 

Caryl Stern, Chủ tịch Quỹ Mỹ vì UNICEF (quỹ nhi đồng Liên Hợp Quốc), nói trong một cuộc trả lời phỏng vấn hôm 13/1 rằng, tiền là cách đóng góp dễ nhất để có thể được dùng ngay sau khi động đất xảy ra. 

"Tôi nghe thấy một trong những đối tác rất lớn của chúng tôi, những người trong ngành thời trang hỏi: các bạn có cần quần áo không? Sẽ có lúc cần quần áo cho lũ trẻ. Tuy nhiên, đó không phải là thứ cần thiết lúc này vì chúng tôi sẽ phải tốn nhiều chi phí để tới được Haiti để phân phát. Chúng tôi không thể làm việc đó vào bây giờ". 

Ông Owens tại tổ chức nhân đạo World Vision nói, tiền có thể dùng để mua thêm nhiều thứ cần thiết cho người Haiti như các bộ vệ sinh gồm cả giấy toilet, bàn chải, lược và xà phòng. 

Trong khi các hoạt động cứu trợ hối hả được triển khai thì người dân Haiti cũng bắt đầu an táng các nạn nhân thiệt mạng vì động đất trong những ngôi mộ tập thể. 

"Chúng tôi đã mai táng 7.000 người trong một ngôi mộ tập thể", Tổng thống Haiti Rene Preval nói. Hiện, bên ngoài bệnh viện chính ở Port-au-Prine vẫn còn khoảng 1.500 thi thể chất đống và nhiều xác người nằm rải rác trên các con phố. 

  • Hoài Linh (Theo Reuters, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ

Mùa đông ở Ulan Bator rất khắc nghiệt, nhiệt độ có thể xuống dưới - 25 độ C. Thế nhưng đối với những người vô gia cư thì mua đông lại càng khó khăn hơn gấp vạn lần.

Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

,
,
,