221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1260865
Bản thông điệp liên bang và nụ cười Obama
1
Article
null
Bản thông điệp liên bang và nụ cười Obama
,

- Trên môi Obama, nụ cười tươi luôn thường trực. Nhưng thành công trên bục phát biểu, thực tại ngoài đời không dễ thực hiện. 

Obama đọc thông điệp liên bang tại Quốc hội Mỹ ngày 27/1 (giờ địa phương)
Obama đọc thông điệp liên bang tại Quốc hội Mỹ ngày 27/1 (giờ địa phương)
Mỗi chiều thứ 6, tôi thường ra quán bánh mỳ kẹp thịt Potbelly đông nghịt khách, làm một cái và chai nước, rồi ra vườn hoa Lafayette trước cửa Nhà Trắng.

Ngồi ăn và chợt nghĩ, Obama có phút nào được “đế vương” như tôi, hay ông đang lo lãnh đạo thế giới, chả bao giờ có thời gian thảnh thơi.Làm tổng thống Mỹ cũng khổ, chả sướng gì.

Chợt nhớ dư âm hồi năm ngoái tại National Mall. Hai triệu người đã ra quảng trường để mừng tổng thống da mầu đầu tiên của nước Mỹ. Một không khí hừng hực chưa từng có.

Hỏi một bà da trắng, tại sao lại bầu cho Barack Obama. Lý do đơn giản, ông ta đẹp trai, có hàm răng trắng và nụ cười quyến rũ. Bỏ phiếu rất Mỹ.

Hàm răng, mái tóc là góc…nền kinh tế

Có nghiên cứu nói rằng, thước đo kinh tế quốc gia có thể thấy trong thùng rác. Thấy  nhiều vỏ chai, vỏ lon trong recycle bin (thùng đựng đồ tái chế) thì kinh tế đi xuống. Thu nhập thảm hại, chứng khoán đỏ loẹt, dân không ra quán bar. Họ mua rượu bia về nhà uống cho rẻ. Kinh tế khó khăn nhưng vẫn phải uống, vấn đề là ở đâu thôi.

Mấy tuần trước, bạn tôi đến nha sỹ để bảo dưỡng định kỳ bộ răng vốn đã bị vỡ vì ăn cơm lẫn sỏi thời bao cấp ở Hà nội. Anh nha sỹ gốc Việt khám và nói, răng bạn tôi bị mòn quá. Rồi hỏi, có bị căng thẳng trong gia đình hay mất việc không.

Hóa ra, tín hiệu nền kinh tế cũng thấy trong hàm răng. Không phải là ăn nhiều hay ít, mà lo sợ mất việc, nhà cửa bị tịch thu, gia đình li tán, đêm nằm nghiến răng kèn kẹt.

Hồi đầu năm ngoái, nghe nói nha sỹ này đông khách. Người vỡ răng, kẻ bị mòn. Nghiến mạnh quá lại gây đau đầu. Đau đầu vì tiền là có lý do thật trong y học.

Chẳng ai đến nhà Obama để xem vỏ chai. Trên tivi ông vẫn cười tươi, răng trắng muốt. Không hiểu ngủ trong Nhà Trắng, đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ, Michelle Obama, có thấy chồng nghiến răng. Tuy nhiên, tóc ông hơi bạc đi sau một năm sống tại một nơi đầy quyền lực nhưng chẳng có gì là êm đềm trong khung cảnh gia đình này.

Thông điệp liên bang 71 phút

Hàng năm, Tổng thống đọc thông điệp liên bang tại đồi Capitol (Quốc hội Mỹ), một kiểu báo cáo trước dân Mỹ và toàn thế giới, về việc Nhà Trắng đã làm được gì trong năm qua, sẽ đi hướng nào trong thời gian tới. Đó là thông lệ vào tháng 1 hàng năm, khi tất cả dân chúng và quan chức quay lại làm việc sau kỳ nghỉ dài ngày.

Làm sao có nhiều công ăn việc làm, thu nhập cao hơn, là điều người Mỹ muốn nghe. Xứ Iraq đang chiến tranh, thỉnh thoảng một lính Mỹ bị giết, bên Afghanistan có đánh bom, biển Đông sủi tăm, người ta vẫn kệ.

Hiện nay, khoảng 15 triệu người Mỹ đang thất nghiệp. Riêng trong tháng 12, số nhà bán được đã giảm tới 16,7%, gây ra lo ngại về băng giá trong bất động sản. Thiếu hụt ngân sách liên bang lên tới 1,4 nghìn tỷ đô la. Lời hứa về cải tổ y tế nhằm cứu vãn hơn 40 triệu người nghèo không có bảo hiểm đang có nguy cơ bị treo ở Thượng viện. Sự ủng hộ của dân chúng dành cho Obama đã mất tới 20% so với năm ngoái.

Trước đó, Dân chủ có đa số phiếu cả Thượng viện lẫn Hạ viện. Tổng thống thuộc Dân chủ. Còn giấc mơ nào hơn về đồng thuận giữa Quốc hội và Chính phủ.

Tại bang Massachussets, ông Ted Kennedy thuộc đảng Dân chủ mới mất, hai ứng viên của hai đảng tranh nhau chiếc ghế thượng nghị sĩ này. Cuối cùng, đảng Cộng hòa đã thắng. Đảng Dân chủ mất thế thượng phong. Người ta đang lo, bầu cử tháng 11 sắp tới, đảng Cộng hòa sẽ chiếm lại đa số, vì nhiều người chán Obama và đảng Dân chủ của ông.

Phát biểu trước lưỡng viện, lưỡng đảng với những tinh hoa có tầm hiểu biết bác học, mấy chục triệu người Mỹ dán mắt vào tivi, hàng nghìn nhà báo, ống kính tivi chĩa vào bục Obama đứng nói. Chỉ cần một sai sót hay hớ hênh người ta đã có thể “luận tội” bài phát biểu và làm xấu hổ diễn giả.

Obama rất quyết tâm đưa nước Mỹ quay lại thế thượng phong như vốn có. Trước giờ phát biểu quan trọng, ông đã nói, thà làm tổng thống tốt trong một nhiệm kỳ hơn là làm 2 nhiệm kỳ 8 năm với bản sắc nhạt nhòa.

Trong bài phát biểu dài 71 phút, ông Obama thừa nhận “Một phần mười dân số Hoa Kỳ đang không có việc làm. Nhiều công ty phá sản. Giá địa ốc giảm sút. Bị ảnh hưởng nặng nhất là các thị trấn và vùng quê nhỏ. Người nghèo lại càng nghèo thêm.”

Ông còn nói: “Tôi hiểu nỗi lo lắng của người dân. Chúng không mới. Chính đó là lý do tôi xin làm tổng thống”.

Ra trước Quốc hội để đọc thông điệp liên bang trong trạng thái như thế không phải dễ dàng. Tuy nhiên, thử  xem nửa đầu của một thông điệp thuộc loại dài nhất từ xưa đến nay, tôi đếm được 46 lần vỗ tay.

Capitol Hill như sống trong ngày hội khi thấy Obama nói vào thẳng vấn đề “job” – công ăn việc làm, bằng cách nào vực dậy nền kinh tế sau thảm họa tài chính. Họ rất hiểu “Có thực mới vực được đạo”. Có lúc cả hội trường đứng dậy hoan hô không dứt khi vị Tổng thống nói “Nước Mỹ không thể về nhì”.

Obama đã nói những gì cần thiết của một tổng thống, từ kinh tế, giáo dục, bảo hiểm y tế đến chiến tranh Iraq, dù có vài câu là sẽ rút quân vào tháng 8 này. Người nghe được nghe những gì muốn nghe, kể cả mấy anh gay (đồng tính) rất vui khi Obama nói rằng, họ có quyền “bật mý lưỡng tính” như “lưỡng đảng Voi Lừa” của Quốc hội.

Thách thức trước mắt

Rất nhiều người cho rằng bài phát biểu hết sức thành công trong bối cảnh hiện nay của nước Mỹ và quốc tế. Trên môi Obama, nụ cười tươi luôn thường trực. Nhưng thành công trên bục phát biểu, thực tại ngoài đời không dễ thực hiện.

Làm sao giảm bớt số lượng người thất nghiệp, tìm ra công ăn việc làm cho hàng triệu  người Mỹ thật không đơn giản. Đó là bài toán khó nhất dành cho Tổng thống, cho mọi nhà lãnh đạo quốc gia. Dân giàu nước mạnh, dân nghèo nước hèn.

Từ nay đến tháng 1 năm sau, bạn tôi sẽ đi khám răng định kỳ vài lần. Rất hy vọng, nha sỹ thông báo về số khách đến chữa mòn răng ít đi. Thay vì đó, dân đến chải chuốt răng, làm thẩm mỹ cho nụ cười. Răng đẹp, cười làm duyên, người ta đi quán bar ăn nhậu, nhảy  múa, vui chơi. Số lượng chai, vỏ lon trong thùng rác tái chế ít đi.

Đó chính là tín hiệu tốt lành trong nền kinh tế đang đà phát triển. Lời hứa của Obama về khôi phục lòng tin, mang lại công ăn việc làm cho hàng triệu người Mỹ, giữ cho Hoa Kỳ là siêu cường số một, khi đó mới thành hiện thực.

Bài phát biểu được những tràng vỗ tay dài cổ vũ. Nhưng nếu ngoài đường đầy người ăn xin, bất công xã hội nhức nhối, nhà cửa bị tịch thu, thất nghiệp hai con số, thì đó chỉ là những mỹ từ trống rỗng ghép lại, không hơn không kém.

Tại nước Mỹ này, người dân sẽ khuyên lãnh đạo của họ đi nha sỹ. Nếu tranh cử lần nữa, bà da trắng sẽ không bỏ phiếu vì hàm răng và nụ cười quyến rũ. 
  • Hiệu Minh

 

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ

Mùa đông ở Ulan Bator rất khắc nghiệt, nhiệt độ có thể xuống dưới - 25 độ C. Thế nhưng đối với những người vô gia cư thì mua đông lại càng khó khăn hơn gấp vạn lần.

Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

,
,
,