221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1259680
Động đất Haiti: 200.000 người chết, vô số người khác mất tích
0
Article
null
Động đất Haiti: 200.000 người chết, vô số người khác mất tích
,

200.000 người chết, 200.000 người rời bỏ ra đi, 609.000 người lâm cảnh vô gia cư , vô số người mất tích. Những con số kinh hoàng mà thế kỷ này phải chứng kiến. Chuyện xảy ra ở quốc đảo nghèo Haiti.

a
Cánh tay một tử thi bên cạnh mồ chôn tập thể ở thủ đô của Haiti. (Ảnh: AP)

Cho tới hôm nay thì có thể tạm thống kê thiệt hại về người do động đất ở Haiti là khoảng 200.000 người chết, 609.000 mất nhà cửa trở thành vô gia cư, 200.000 người phải ra đi khỏi thành phố chết và vô số người mất tích do bị chôn vùi dưới đống hoang tàn chưa phát hiện ra.

Đó là con số được Chính phủ Haiti thông báo và được các đại diện của Liên minh châu Âu (EU) và các cơ quan của Mỹ công nhận.

Tuy nhiên, ngoài những con số kinh hoàng nói trên, Liên Hợp Quốc còn bi quan hơn khi cho rằng có thể sẽ có đến 1 triệu người Haiti phải rời khỏi thành phố Port-au-Prince hoang tàn đi tìm nơi sống mới sau cơn giận dữ của thiên nhiên vừa qua.

Chính phủ Haiti tuyên bố, giai đoạn tìm kiếm và cứu hộ người còn sống đã qua. Chính phủ Haiti khẳng định, quyết định chấm dứt hoạt động cứu hộ là “rất đau đớn” nhưng nó được đưa ra trên cơ sở tham vấn các chuyên gia.

Phần lớn các đội tìm kiếm và cứu hộ giờ đây sẽ rút khỏi Haiti, cho dù một số đội với thiết bị hạng nặng có thể còn ở lại để tham gia hoạt động dọn sạch và phân phát viện trợ.

Các nước và hàng loạt tổ chức thế giới đã bắt đầu chuyển sang nỗ lực giảm nhẹ hậu quả động đất, để trợ giúp tức thời những người còn sống và lên kế hoạch tái thiết Haiti sau hơn một tuần trận động đất tàn phá xảy ra ở nước này..

a

Một em bé mồ côi Haiti trong chiếc lều của đội Tìm kiếm và Cứu hộ Hà Lan tại Port-au-Prince. (Ảnh Reuters)

Lãnh đạo Quỹ Tiền tệ thế giới (IMF) đã kêu gọi phải có một kế hoạch viện trợ đa phương để giúp tái thiết Haiti, giống như kế hoạch Marshall của Mỹ từng giúp xây dựng lại châu Âu sau chiến tranh thế giới thứ 2.

Tuần trước, IMF cam kết cho chính phủ Haiti vay 100 triệu USD không tính lãi trong quỹ khẩn cấp ban đầu để giúp triển khai những hoạt động cần thiết.

Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) công bố một kế hoạch tham vọng là thuê người dân Haiti thực hiện những nỗ lực phục hồi nước này. Tới cuối tuần này, 1.100 người Haiti sẽ được trả khoảng 5 USD/ngày công làm việc gồm dọn dẹp gạch vụn, đất đá, sửa chữa đường sá và khôi phục cơ sở hạ tầng cần thiết, như điện.

  • Nhật Vy (Theo AP, Reuters, CNN, THX)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ

Mùa đông ở Ulan Bator rất khắc nghiệt, nhiệt độ có thể xuống dưới - 25 độ C. Thế nhưng đối với những người vô gia cư thì mua đông lại càng khó khăn hơn gấp vạn lần.

Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

,
,
,