221
1601
Bình luận quốc tế
binhluan
/thegioi/binhluan/
648022
"Khẩu chiến" Iran - EU
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
'Khẩu chiến' Iran - EU
,

Ngày mai 24/5, các chuyên gia của Iran và 3 nước Liên minh châu Âu (EU) là Pháp, Anh và Đức sẽ gặp nhau để chuẩn bị cho cuộc gặp giữa nhà thương thuyết hạt nhân Iran với ngoại trưởng 3 nước trên tại Geneva (Thụy Sĩ). Đây là cuộc gặp được đánh giá hết sức quan trọng để giải quyết vấn đề hạt nhân của Tehran, vốn đang thu hút sự chú ý của đông đảo dư luận quốc tế.

Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của Iran, ông Hassan Rohani.

Phát biểu trong cuộc họp báo hằng tuần được tổ chức hôm 22/5, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran H.Asefi khẳng định cuộc gặp tuần này ở xứ sở đồng hồ sẽ là cơ hội cuối  cho thấy liệu hai bên có đạt được thỏa thuận về các hoạt động hạt nhân của Tehran hay không. Ông này nhấn mạnh thêm: "Iran sẽ không bao giờ chấp nhận chính sách phí phạm thời gian và tìm kiếm những lời biện hộ". Trước đó, để chuẩn bị hành trang cho chuyến đi Geneva của ông H.Rohani, Iran đã "nắn gân" EU bằng việc công bố sẽ nối lại hoạt động xử lý uranium thành khí đốt, vốn được sử dụng làm nhiên liệu cho lò phản ứng hạt nhân. Tehran luôn khẳng định các tham vọng hạt nhân của mình chỉ nhằm tạo ra điện năng chứ không phải để chế tạo bom nguyên tử.

Hồi tháng 11, Iran đồng ý với Anh, Pháp và Đức rằng sẽ ngưng các hoạt động chuyển đổi và làm giàu uranium nhưng quyết định mới đây nối lại hoạt động này đã khiến EU dọa sẽ ủng hộ kêu gọi của Mỹ đòi đưa vấn đề Iran ra trước Hội đồng Bảo an LHQ để tìm kiếm biện pháp trừng phạt nghiêm khắc nước này vì tội "hứa lèo". Không tỏ ra nao núng, Iran tuyên bố việc nối lại hoạt động chuyển đổi uranium tại nhà máy ở thành phố trung bộ Isfahan là "không thay đổi được". "Đằng nào thì chúng tôi cũng làm việc này nhưng nếu có được một thỏa thuận nào đó với EU thì sẽ tốt hơn", nhà thương thuyết chính Rohani cho biết. Chưa hết, Iran còn dọa lại rằng nếu 3 nước đại diện EU đưa vấn đề hạt nhân của mình ra Hội đồng Bảo an thì chẳng khác nào "tạo ra một cuộc khủng hoảng vượt tầm kiểm soát của EU", và khi đó "Cộng hòa Hồi giáo Iran sẽ không còn có trách nhiệm hay nghĩa vụ gì nữa, và sẽ hành động dựa trên các quyết định đơn phương". Về cuộc gặp chính thức vào thứ tư này - sẽ diễn ra bên trong Sứ quán Iran ở Geneva - phát ngôn viên Asefi cho biết: "Những gì chúng tôi chờ đợi tùy thuộc vào những gì mà người châu Âu đề xuất. Chúng tôi chẳng có gì để nói cả, chúng tôi chỉ đến nghe mà thôi".

Nếu chỉ nghe qua những gì Iran nói, phải thừa nhận nước này hết sức cứng rắn trong lập trường của mình trước sức ép của EU và cả Mỹ. Thế nhưng, cuộc tổng tuyển cử tại Iran sẽ diễn ra sau 1 tháng nữa nên dư luận lại cho rằng chính phủ hiện nay ở Tehran muốn nói cứng để lấy lòng cử tri. Mọi thỏa thuận nếu có chắc phải chờ đến sau bầu cử khi mà phương Tây đang hy vọng cựu Tổng thống theo đường lối ôn hòa A.Rafsanjani sẽ giành  chiến thắng.

(Theo Thanh Nien Online)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,