221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
233082
Trung Quốc: Bắt quan chức tham nhũng trốn ra nước ngoài
1
Article
null
Trung Quốc: Bắt quan chức tham nhũng trốn ra nước ngoài
,

Cảnh sát Trung Quốc đang khẩn trương tiến hành chiến dịch truy bắt ông Đổng Yên Bách, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Phát triển đường cao tốc tỉnh Hà Nam, người đã bỏ trốn ra nước ngoài, ẵm theo một số tiền rất lớn đúng vào ngày Tết âm lịch vừa qua.

Phiên toà xét xử một quan chức tham nhũng tại Trung Quốc.

Thông tin về việc ông Đổng bỏ trốn đã được ông Vương Thượng Ngư, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Nam xác nhận tại buổi họp báo nhân kỳ họp thứ 2 Đại hội đại biểu nhân dân khoá 10 Trung Quốc vừa qua. 

Ông Đổng chỉ là một trong số hơn 190 quan chức của tỉnh Hà Nam bỏ trốn ra nước ngoài vì lo sợ bị buộc tội tham nhũng. "Con số quan chức tham nhũng trốn ra nước ngoài tăng nhanh kể từ năm 2000 khi Hồ Thường Thanh, cựu phó chủ tịch tỉnh Giang Tây bị kết án tử hình. Trường hợp này là tấm gương lớn ngăn cản sự tha hoá của quan chức", giáo sư Vương Minh Cao tại Đại Học Hồ Nam phát biểu.

Hiện Trung Quốc chưa công bố con số chính xác các quan chức tham nhũng vượt biên, tuy nhiên, các chuyên gia chống tham nhũng nước này đã tìm hiểu được cách thức mà những quan chức này sử dụng. Đầu tiên, họ tìm ra một địa điểm lý tưởng để bỏ trốn dưới danh nghĩa "nghiên cứu công tác nước ngoài". Sau đó họ cho người thân tới đất nước đã chọn làm mục tiêu và cuối cùng chuyển một khối lượng tiền khổng lồ sang các ngân hàng nước ngoài, trước khi "chuồn êm".

Trên thực tế, ông Đổng đã làm theo đúng kế hoạch này. Đầu năm 1998, ông ta làm một hộ chiếu cá nhân và đến năm 2000, ông làm một giấy phép tới thăm Đặc khu hành chính Hongkong, Macao. Sau đó ông ta thu xếp cho con gái sang học ở Úc cùng với vợ. Ông ta chuyển một số tiền rất lớn từ Thâm Quyến tới Hongkong vào ngày 2/1/2004, sau khi một trong những cộng sự đáng tin cậy của ông ta bị bắt vì tội hối lộ.

Theo lời một giáo sư tại trường Cao đẳng Kiểm sát nhà nước, các quan chức tham nhũng bỏ trốn hầu hết đều ở độ tuổi từ 45-50, và phần đông trong số họ là những lãnh đạo cao cấp nhất tại các doanh nghiệp nhà nước. Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Kinh đã giải quyết hơn 120 trường hợp liên quan tới các quan chức tham nhũng bỏ trốn, trong đó tới 70% từng giữ các chức vụ tổng giám đốc, phó tổng giám đốc và nhân viên phụ trách tài chính ở các doanh nghiệp nhà nước.

(Huyền Trang - Theo Tân Hoa xã) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,