221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
225595
Tổng giám đốc IAEA: Iran, Libya vi phạm NPT
1
Article
null
Tổng giám đốc IAEA: Iran, Libya vi phạm NPT
,

Trong tuyên bố đưa ra ngày 8/3, Tổng Giám đốc Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Mohammed El Baradei chỉ đích danh Iran và Libya đã không hoàn thành nghĩa vụ theo Hiệp ước về không phổ biến hạt nhân ký năm 1970.

Tổng giám đốc IAEA El Baradei

Phát biểu trong cuộc họp của bàn điều hành IAEA, ông El Baradei nói: ''Trong nhiều năm qua Libya và Iran đã vi phạm Hiệp ước không phổ biến hạt nhân (NPT), tôi yêu cầu những nước này phải cung cấp đầy đủ thông tin và thể hiện sự minh bạch. Tôi đặc biệt lo ngại rằng tuyên bố hồi tháng 10 của Iran không đề cập tới việc họ sở hữu mẫu thiết kế máy li tâm P2 cũng như các nghiên cứu và tiến bộ mà nước này đạt được. Đây là một sự thất bại trong chính sách minh bạch của Iran, quan điểm của tôi là như vậy''.

Trong báo cáo gần đây của cơ quan giám sát hạt nhân LHQ về Iran, các thanh tra IAEA đã phát hiện được nước Cộng hoà Hồi giáo này có bản vẽ thiết kế, các bộ phận của máy li tâm làm giàu uranium P2, có khả năng sản xuất uranium để chế tạo vũ khí, từng thử nghiệm sản xuất plutonium và polonium, hai chất có thể dùng cho vũ khí hạt nhân.

Bên trong một nhà máy hạt nhân của Iran

Trái với báo cáo với IAEA, phái đoàn của Iran hôm qua (8/3) khẳng định rằng nước này đã cung cấp đầy đủ thông tin về chương trình hạt nhân. Trước đó một ngày, Tổng thư ký Hội đồng an ninh quốc gia tối cao của Iran là Hassan Rohani đã đề nghị IAEA chấm dứt 13 tháng thanh sát chương trình hạt nhân của quốc gia này.

Đáp lại yêu cầu này, người đứng đầu IAEA El Baradei khẳng định, vấn đề của Iran chỉ được bỏ khỏi chương trình nghị sự của ban điều hành IAEA một khi mọi nghi vấn được giải đáp.

(Hoài Linh - Theo Tân Hoa xã)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,