221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
219773
Pakistan: Chấp nhận đổi Bin Laden lấy cha đẻ bom A
1
Article
null
Pakistan: Chấp nhận đổi Bin Laden lấy cha đẻ bom A
,

Pakistan đã đồng ý với Mỹ cho phép quân đội nước này vào Pakistan để săn tìm Osama bin Laden nhằm đổi lại việc Washington ủng hộ Tổng thống Musharraf thứ tội cho nhà khoa học Abdul Qadeer Khan.

Trùm khủng bố Osama bin Laden.

Theo một tờ tạp chí New York số ra hôm qua (29/2), vào mùa xuân này, hàng nghìn quân Mỹ sẽ được triển khai tới các khu vực bộ lạc ở tây bắc Pakistan để săn lùng thủ lĩnh mạng lưới Al Qaeda - trùm khủng bố Osama bin Laden.

Tháng trước, người anh hùng dân tộc Pakistan, cha đẻ bom A Abdul Qadeer Khan bị buộc tội làm rò rỉ bí mật về vũ khí hạt nhân sang Iran, Libya và CHDCND Triều Tiên. Lời thú nhận của nhà khoa học hàng đầu Abdul Qadeer Khan đã biến ông này trở thành ''người phổ biến vũ khí hạt nhân tồi tệ nhất trên thế giới''.

Cha đẻ bom A Pakistan Abdul Qadeer Khan.

Nói về thoả thuận giữa hai nước, một cựu quan chức tình báo cấp cao của Pakistan nói: ''Đó là thoả thuận qua lại. Chúng tôi cho phép quân Mỹ vào Pakistan để đổi lại việc Mỹ không ép Tổng thống Musharraf kết tội ông Khan''. Ông này cho biết thêm, người đứng đầu Pakistan cũng đề nghị giúp đỡ Mỹ trong công cuộc truy tìm. Theo đó, Tổng thống Musharraf nói: ''Chúng tôi có nội gián. Đó là những người cung cấp lương thực cho Bin Laden và những  kẻ cuồng tín trong Al Qaeda''.

Theo nhận định của tờ tạp chí trên, chiến dịch mà Mỹ sắp triển khai tại Pakistan có thể làm chậm tốc độ triển khai các chiến dịch của nước này tại Iraq. Để cuộc săn lùng Bin Laden có hiệu quả, một số đơn vị tinh nhuệ của Lực lượng đặc biệt của Mỹ sẽ rời Iraq tới Pakistan làm nhiệm vụ.

(Hoài Linh - Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,