221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
219266
Hội đàm về hạt nhân CHDCND Triều Tiên không tạo được đột phá
1
Article
null
Hội đàm về hạt nhân CHDCND Triều Tiên không tạo được đột phá
,

Hôm nay (28/2), vòng 2  cuộc hội đàm 6 bên về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của CHDCND Triều Tiên đã kết thúc tại Bắc Kinh mà không tạo được một bước đột phá lớn nào.

Phái đoàn CHDCND Triều Tiên trên đường vào phòng họp

Mặc dù, Mỹ cho rằng cuộc họp thành công, song Trung Quốc lại cho biết có những bất đồng gay gắt vẫn còn tồn tại giữa các bên. Bình Nhưỡng tuyên bố giữa họ và Mỹ vẫn có những bất đồng cơ bản và chưa thể có tuyên bố chung giữa hai phía.

Tuy nhiên, Mỹ, CHDCND Triều Tiên, Nga, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản đã đồng ý tiến hành thêm các cuộc gặp tương tự vào trước tháng 7 năm nay đồng thời thành lập một nhóm công tác để xem xét các vấn đề.

Vượt qua mong đợi

Một quan chức chính quyền Washington đã nói như vậy về cuộc hội đàm vừa được tổ chức. ''Những gì đã diễn ra vượt ngoài mong đợi của tôi. Cuộc hội đàm đã thành công ở chỗ chương trình nghị sự được tiến hành theo hướng bàn về việc huỷ toàn bộ chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên''.

Quan chức Mỹ trên cũng cho biết, bầu không khí trong cuộc gặp trực tiếp giữa đại diện của họ và CHDCND Triều Tiên đã được cải thiện hơn rất nhiều so với vòng đàm phán trước, diễn ra vào tháng 8.

Từ trước đến nay, Bình Nhưỡng vẫn tuyên bố sẽ ngừng chương trình hạt nhân để đổi lấy viện trợ kinh tế và năng lượng cũng như được đảm bảo về an ninh.

Bất đồng gay gắt

Tại phiên bế mạc cuộc hội đàm

Theo Trưởng phái đoàn đàm phán Trung Quốc - Thứ trưởng Vương Nghị, giữa CHDCND Triều Tiên và Mỹ vẫn còn tồn tại sự thiếu tin tưởng lẫn nhau. Và rằng, cần có nhiều cuộc thảo luận hơn nữa về việc Bình Nhưỡng đề nghị ngừng hoạt động hạt nhân và Washington yêu cầu Bình Nhưỡng ngừng hoàn toàn chương trình hạt nhân.

Cũng theo nhà lãnh đạo Trung Quốc, các bên đã không đi tới nhất trí về yêu cầu của Mỹ với CHDCND Triều Tiên. Tuy nhiên, trong cuộc hội đàm, Bình Nhưỡng đã ''tỏ rõ quyết tâm'' từ bỏ chương trình hạt nhân một khi Mỹ huỷ cái gọi là ''chính sách thù địch'' đối với nước này.

Các vấn đề bất đồng:

CHDCND Triều Tiên:
  • Muốn được bồi thường nếu đóng băng chương trình hạt nhân.
  • Khẳng định không tồn tại chương trình uranium.

Với Nhật Bản:

  • Từ chối thảo luận về vấn đề không liên quan tới hạt nhân.
Mỹ:
  • Đóng băng chương trình hạt nhân thôi thì chưa đủ.
  • Muốn CHDCND Triều Tiên huỷ chương trình uranium.

Nhật Bản:

  • Muốn thảo luận về vấn đề người Nhật bị bắt cóc.
 

(Hoài Linh - Theo BBC, AP)


 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,