221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
219105
Hoãn bế mạc hội đàm 6 bên về vấn đề hạt nhân CHDCND Triều Tiên
1
Article
null
Hoãn bế mạc hội đàm 6 bên về vấn đề hạt nhân CHDCND Triều Tiên
,

Các nguồn tin cho hay, phiên bế mạc các cuộc hội đàm 6 bên về chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên đang diễn ra tại Bắc Kinh đã bị hoãn. Nguyên nhân là do các bên còn bất đồng xung quanh bản tuyên bố chung cuối cùng.

Hội đàm 6 bên tại Điếu Ngư Đài, Bắc Kinh.

Cuộc hội đàm 6 bên đã được kéo dài sang ngày hôm nay với dự kiến tới cuối giờ sáng nay, các bên sẽ đưa ra một tuyên bố chung. Tuy nhiên, các đại diện CHDCND Triều Tiên lại tỏ ra "do dự" và yêu cầu "xem lại vào phút cuối" bản dự thảo tuyên bố chung.

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc cho hay dự thảo tuyên bố chung có đề cập tới một vòng đàm phán mới sẽ được tiến hành trước tháng 4. Song các quan chức Hàn Quốc lại từ chối xác nhận thông tin này. Cũng theo nguồn tin từ Yonhap, 6 bên tham gia đàm phán tại Bắc Kinh bao gồm CHDCND Triều Tiên, Hàn Quốc, Mỹ, Trung Quốc, Nga và Nhật đồng ý sẽ thiết lập các nhóm làm việc để thảo luận về một số vấn đề kỹ thuật liên quan tới chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

CHDCND Triều Tiên đã ngỏ ý sẽ chấm dứt các hoạt động hạt nhân quân sự, song phía Mỹ lại yêu cầu Bình Nhưỡng phải từ bỏ hoàn toàn các chương trình hạt nhân mà nước này đang theo đuổi.

Được biết, Nhật Bản và Mỹ đã bác bỏ một dự thảo mà Trung Quốc soạn vì bản dự thảo này không đưa ra một kế thúc "rõ ràng, hoàn hảo và không thể đảo ngược" cho vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên. Tuy nhiên, theo lời người phát ngôn chính phủ Trung Quốc Lưu Kiến Xiêu thì: "Các bên không nên mất hy vọng về việc giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Thậm chí nếu các bên không thông qua một tuyên bố chung, điều đó không có nghĩa là cuộc hội đàm lần này đã thất bại".

(Huyền Trang - Theo BBC, Reuters) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,