221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
216078
Bắt đầu vòng 2 đàm phán 6 bên về hạt nhân CHDCND Triều Tiên
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Bắt đầu vòng 2 đàm phán 6 bên về hạt nhân CHDCND Triều Tiên
,

Hôm nay (25/2), tại Bắc Kinh, 6 nước: Mỹ, Nga, CHDCND Triều Tiên, Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc bắt đầu họp bàn vòng 2 để thảo luận về chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

Ngay trước khi cuộc hội đàm 6 bên vòng 2 diễn ra, hàng loạt các cuộc gặp song phương và đa phương đã được tổ chức. Trong cuộc gặp ngày 24/2, Thứ trưởng Ngoại giao CHDCND Triều Tiên Kim Kye-gwan đã nói với người đồng nhiệm Trung Quốc Vương Nghị rằng Bình Nhưỡng sẵn sàng giải quyết vấn đề hạt nhân bế tắc một cách hoà bình, đồng thời bày tỏ hy vọng cuộc họp hôm nay sẽ có kết quả.

Cùng ngày, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ James Kelly - người dẫn đầu phái đoàn Mỹ tại hội đàm 6 bên, cũng nói với Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị rằng Washington sẵn sàng tìm kiếm một lập trường chung. Trong khi đó, ông Lee Soo-hyuck và Mitoji Yabunaka, lãnh đạo phái đoàn Hàn Quốc và Nhật Bản cũng bày tỏ sự sẵn sàng phối hợp với các bên để có một cuộc hội đàm thành công.

Đại diện các nước tại hội đàm vòng 2
Nói về chương trình cuộc họp diễn ra hôm nay, Thứ trưởng Vương Nghị nói: ''Cuộc gặp sẽ bàn về những vấn đề quan trọng''. Nhà lãnh đạo này cho biết, mặc dù còn nhiều khó khăn phía trước song Trung Quốc hy vọng các bên sẽ tôn trọng lẫn nhau và cùng đi tới tiến triển.

Tối qua (24/2), Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Đới Bỉnh Quốc đã  tiếp đón đại biểu các đoàn.

Nhận định về cuộc hội đàm diễn ra hôm nay, ông Lưu, một chuyên gia thuộc Học viện nghiên cứu Quốc tế trường Đại học Thanh Hoa nói, chiến tranh sẽ không xảy ra nếu các bên liên quan duy trì quan điểm ''đối thoại'' thay vì ''đối đầu''.  

Hội đàm 6 bên vòng 2 bàn về chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên:

Khai mạc vào lúc 9 h (giờ địa phương - khoảng 8 h giờ Việt Nam) tại Điếu Ngư đài - nhà khách quốc gia Trung Quốc.

Hơn 30 nhà báo Trung Quốc và nước ngoài được phép vào toà nhà, nơi diễn ra hội đàm.

Kéo dài tới thứ sáu (26/2).

Các bên sẽ ngồi họp ở một chiếc bàn lục giác, đại diện Mỹ ngồi kế đại diện CHDCND Triều Tiên.

Đại diện các nước: Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc: Vương Nghị, Thứ trưởng Ngoại giao CHDCND Triều Tiên Kim Kye-gwan, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương James Kelly, Lee Soo-hyuck - Thứ trưởng các vấn đề Ngoại giao và Thương Mại Hàn Quốc, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Losiukov, Tổng giám đốc cơ quan các vấn đề châu Á và châu Đại dương thuộc Bộ Ngoại giao Nhật Bản Mitoji Yabunaka

(Hoài Linh - Theo Nhân dân Nhật báo, BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin liên quan

,
,
,
,