221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
215392
CHDCND Triều Tiên lạc quan về đàm phán 6 bên
1
Article
null
Hội đàm 6 bên vòng 2:
CHDCND Triều Tiên lạc quan về đàm phán 6 bên
,

Trong bối cảnh đàm phán 6 bên vòng 2 về vấn đề hạt nhân CHDCND Triều Tiên sẽ diễn ra ngày mai (25/2), Bình Nhưỡng đã cho thấy một số dấu hiệu khá lạc quan về kết quả sẽ đạt được khi tuyên bố rằng "hoàn cảnh vòng đàm phán lần này tốt hơn lần thứ nhất diễn ra hồi tháng 8 năm ngoái".

Từ trái sang phải: Trợ lý ngoại trưởng Mỹ James Kelly, Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Lee Soo-hyuck và Vụ trưởng Vụ quan hệ châu Á Bộ ngoại giao Nhật Mitoji Yabunaka.

Vòng đàm phán này sẽ diễn ra ngày mai tại Nhà khách Quốc gia Điếu Ngư Đài, Bắc Kinh. Phát biểu trước các phóng viên tối qua, Thứ trưởng Ngoại giao CHDCND Triều Tiên Kim Gye-gwan cho biết: "Hoàn cảnh các cuộc hội đàm lần này tốt hơn vòng đàm phán lần 1. Chúng tôi hy vọng rằng chúng tôi có thể hợp tác chặt chẽ với Trung Quốc và Nga". Ông Kim nói thêm: "Chúng tôi đánh giá cao những nỗ lực của phía Trung Quốc và sẽ cố gắng hết sức để đạt được kết quả tại các cuộc hội đàm lần này".

Chia sẻ quan điểm của CHDCND Triều Tiên, Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo-hyun dự đoán vòng đàm phán lần 2 sẽ kết thúc tốt đẹp và CHDCND Triều Tiên sẽ tới bàn đàm phán với thái độ nghiêm túc. Nhật Bản và Mỹ cũng đưa ra một số phát biểu trong đó ám chỉ tới tính linh động của vòng đàm phán lần này.

Được biết, hôm qua (23/2), các phái viên cao cấp của Hàn Quốc, Mỹ và Nhật đã có một cuộc họp trù bị tại Seoul. Tại cuộc họp này, Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Ichiro Aisawa cho biết CHDCND Triều Tiên đã tỏ thái độ sẵn sàng từ bỏ chương trình hạt nhân của mình. Đáp lại, Nhật Bản và Mỹ về cơ bản đã chấp nhận đề nghị đòi bồi thường mà Bình Nhưỡng đưa ra nếu nước này từ bỏ toàn bộ chương trình hạt nhân. Cũng tại cuộc họp, 3 bên nêu rõ, hội đàm vòng 2 không chỉ bàn tới chương trình chế tạo vũ khí hạt nhân dựa vào plutonium của Bình Nhưỡng mà cả kế hoạch chế tạo quả bom thứ hai nhờ uranium giàu.

Hiện CHDCND Triều Tiên bác bỏ tất cả những thông tin cho rằng nước này đang theo đuổi chương trình làm giàu uranium để chế tạo vật liệu cho bom nguyên tử. Bình Nhưỡng cũng đã nói với các quan chức Australia và một số nước khác rằng lần này CHDCND Triều Tiên sẽ tích cực hơn nữa để tìm ra một giải pháp.

Tuy nhiên, các bên tham gia vòng đàm phán lại đưa ra những dự đoán khác nhau về việc liệu CHDCND Triều Tiên có từ bỏ toàn bộ chương trình hạt nhân mà nước này đang theo đuổi. Chính vì lẽ đó, mỗi bên sẽ có một thái độ riêng khi đến với vòng đàm phán lần này, hoặc ít nhất quan điểm của họ sẽ khác với quan điểm của Hàn Quốc. Các nguồn tin cho hay Mỹ sẽ đưa ra yêu cầu thanh sát chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên, bao gồm cả chương trình làm giàu uranium. Trong khi đó, Hàn Quốc đặt ra 3 điều kiện: thứ nhất, ngừng toàn bộ các chương trình hạt nhân (bao gồm cả việc làm giàu uranium); thứ hai, cho phép một tổ chức quốc tế tiến hành thanh sát để thẩm định; thứ ba, thời gian từ lúc bắt đầu ngừng cho tới khi hoàn toàn từ bỏ các chương trình hạt nhân phải là ngắn nhất. Đổi lại, CHDCND Triều Tiên sẽ nhận được những trợ giúp về năng lượng.

(Huyền Trang - Theo Reuters, CI, AP) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,