221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
213807
Phe bảo thủ giành chiến thắng lớn
1
Article
null
Kết quả sơ bộ bầu cử Iran:
Phe bảo thủ giành chiến thắng lớn
,

Việc phe bảo thủ ở Iran giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội diễn ra hôm nay (21/1) là một điều đã được dự báo trước, tuy nhiên, kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy, phe này đang gần đạt tới một chiến thắng lớn hơn những gì mà các nhà cải cách dự đoán.

Người dân Tehran bỏ phiếu bầu Quốc hội.

Các con số do Bộ nội vụ Iran công bố cho thấy đối thủ của đảng cải cách do Tổng thống Mohammad Khatami lãnh đạo đã giành thắng lợi ở hầu hết 71 khu vực bầu cử đầu tiên, những nơi đã tiến hành kiểm phiếu.

Giới quan sát nhận định, chiến thắng của phe bảo thủ có thể đánh dấu chấm hết cho nhiệm kì tổng thống của ông Khatami, đồng thời cũng chấm dứt những cải tổ mà ông này đang thực hiện bao gồm việc trao quyền tự do ngôn luận cho người dân, nới lỏng những quy định khắt khe của đạo Hồi trong đời sống văn hóa, xã hội của nước này.  

Theo lời một quan chức cao cấp trong chính phủ Iran, có khoảng 20-22 triệu người trong tổng số 46 triệu cử tri đủ tư cách đã tham gia bỏ phiếu. Nếu con số trên chính xác, số người đi bỏ phiếu lần này, mặc dù đã giảm rất nhiều so với kì bầu cử năm 2000 (từ 67% xuống còn 43-48%), nhưng vẫn cao hơn nhiều so với dự báo ban đầu. Trong khi đó, Hội đồng Giám hộ, cơ quan thẩm định ứng cử viên và xác nhận tính hợp lệ của kết quả bầu cử, lại cho biết số cử tri đủ tư cách là 43 triệu người.

Phe bảo thủ Iran hy vọng một chiến thắng lớn.

Trong một tuyên bố mới đưa ra, Hội đồng Giám hộ cho rằng, bằng cách tích cực tham gia bỏ phiếu, người Iran đã vạch rõ mọi âm mưu, kế hoạch của những kẻ thù như nước Mỹ.

Hôm qua (20/2), cả Mỹ và EU đều bày tỏ mối quan ngại trước cách thức tiến hành bầu cử ở Iran, nhất là việc Hội đồng Giám hộ loại trừ hàng loạt ứng cử viên cải cách. Một số thành viên phe cải cách lo ngại sẽ diễn ra một cuộc đàn áp không nương tay sau cuộc bầu cử này.

(Huyền Trang - Theo Reuters, AP, BBC) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,