221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
190843
Một số nhà khoa học Pakistan "bán " công nghệ hạt nhân
1
Article
null
Một số nhà khoa học Pakistan 'bán ' công nghệ hạt nhân
,

Chính phủ Pakistan ngày 26/1 ra thông báo nói rõ, một số nhà khoa học nắm giữ thông tin chương trình vũ khí hạt nhân của nước này đã làm lộ công nghệ chế tạo vũ khí vì lợi ích cá nhân.

Cha đẻ của Bom A Abdel Khan hiện đang bị điều tra.

Nhà chức trách Islamabad cho biết, cuộc điều tra xung quanh lời cáo buộc Pakistan chuyển công nghệ hạt nhân cho Iran và Libya kéo dài 2 tháng đã gần kết thúc. Phát biểu trong một buổi họp báo tại thủ đô Islamabad, Bộ trưởng Thông tin Sheikh Rashid Ahmed nói: ''Một hoặc hai người đã có những hành động không đúng vì lợi ích cá nhân. Vấn đề này có liên quan tới tiền bạc. Tuy nhiên, tôi sẽ không nêu rõ tên tuổi của họ''.

Bộ trưởng Ahmed, người phát ngôn cấp cao của chính phủ Pakistan, ra tuyên bố trên sau khi có hàng loạt lời đồn rằng một số khoa học gia hàng đầu của nước này sẽ bị truy tố. Theo Bộ trưởng Ahmed, 3 nhà khoa học và 4 nhân viên an ninh tại phòng nghiên cứu Khan đã bị bắt giữ và quá trình thẩm vấn những người này sẽ hoàn tất trong vài ngày tới.

Theo các phương tiện thông tin đại chúng, một số người bị tình nghi làm rò rỉ công nghệ hạt nhân của Pakistan chính là cựu tổng giám đốc phòng nghiên cứu Khan, TS. Mohammed Farooq và người sáng lập ra cơ quan này, TS. Abdul Qadeer Khan - người bấy lâu nay được coi là anh hùng quốc gia.

Ông Farooq đã bị giam giữ từ 2 tháng nay còn ông Abdul Qadeer Khan vẫn đang hưởng tự do nhưng không được đi đâu ra khỏi phạm vi thủ đô và đã bị thẩm vấn vài lần. Tuy nhiên, Bộ trưởng Thông tin Ahmed nói, ông Khan không hề phải chịu bất cứ sự hạn chế nào.

Hiện, các nhà điều tra Pakistan đang kiểm tra tài khoản của một số nhà khoa học. Theo tin ngày 25/1 của một tờ báo Pakistan, cơ quan điều tra nước này đã phát hiện được trong tài khoản của hai nhà khoa học trong nước có hàng triệu USD và số tiền này có liên quan tới bán công nghệ hạt nhân cho Iran. Báo này không nêu rõ tên tuổi các nhà khoa học.

Pakistan đã tiến hành cuộc điều tra về chương trình hạt nhân của mình đồng thời xem xét liệu có chuyện công nghệ hạt nhân có phải đã được chuyển sang cho Iran hay không sau khi Tehran thú nhận với Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) có sử dụng bản thiết kế máy ly tâm tương tự như thiết bị được Pakistan dùng để chế tạo bom nguyên tử. Cường quốc hạt nhân Nam Á này còn bị cáo buộc đã phổ biến công nghệ hạt nhân cho Libya và CHDCND Triều Tiên.

Pakistan đã bác bỏ tin nói rằng chính phủ đã cho phép phổ biến công nghệ hạt nhân sang các quốc gia khác song không loại trừ khả năng một số người đã làm việc đó vì lợi ích cá nhân.

(Hoài Linh - Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,