221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
187286
Đụng độ Trung - Nhật ngoài khơi quần đảo Điếu Ngư
1
Article
null
Đụng độ Trung - Nhật ngoài khơi quần đảo Điếu Ngư
,

10 tàu chiến Nhật cùng một máy bay đã sử dụng vòi rồng phun nước tấn công 2 thuyền đánh cá Trung Quốc tối qua (15/1) tại vùng nước ngoài khơi quần đảo Điếu Ngư khiến 1 người Trung Quốc bị thương.

Quần đảo Điếu Ngư.

Theo lời ông Lý Nam, người phụ trách vấn đề hậu cần và phối hợp thanh sát các vùng nước xung quanh đảo, 2 thuyền đánh cá chở theo 20 người thuộc 2 công ty và 1 tổ chức phi chính phủ của Trung Quốc bị tấn công lúc 7h tối (giờ địa phương) tại khu vực cách quần đảo Điếu Ngư khoảng 10 hải lý. Dưới sức ép của các vòi rồng phun nước áp suất cao, toàn bộ cửa kính của cabin điều khiển trên một thuyền bị vỡ vụn, khiến mặt và tay của một thuỷ thủ bị thương nặng do bị kính đâm.

Sau khi vụ việc xảy ra khoảng 50 phút, các nhà hoạt động Trung Quốc trên 2 con thuyền đã thả một tấm bia khắc dòng chữ: "Quần đảo Điếu Ngư thuộc lãnh thổ Trung Quốc" xuống vùng nước gần đảo.

Ông Lý cho biết ông đã mất liên lạc với hai con thuyền kể từ lúc đó, có thể do tín hiệu radio trên thuyền bị nhiễu. Theo lời kể của ông Lý, khi 2 thuyền đánh cá Trung Quốc đang nhằm hướng quần đảo Điếu Ngư vào khoảng 3h chiều hôm qua thì 4 tàu chiến Nhật cùng một máy bay đã xuất hiện. 2 giờ sau, khi hai thuyền đánh cáỉTung Quốc còn cách quần đảo 20 hải lý, số tàu chiến Nhật tiến gần thuyền lên tới 10 tàu, bao gồm 5 tàu vây phía trước và 5 tàu ở phía sau, phía trên là 3 máy bay. Những tàu chiến này theo sát 2 con thuyền và không tìm cách ngăn cản việc thuyền tiến về hướng quần đảo Điếu Ngư cho tới 7h tối, khi 2 thuyền chỉ còn cách đảo 10 hải lý.

Được biết 2 thuyền đánh cá Trung Quốc cảng Hạ Môn, thuộc tỉnh Phúc Kiến từ ngày 13/1 để tiến hành thanh sát các tài nguyên du lịch ở vùng nước xung quanh quần đảo. Theo dự kiến, hai thuyền sẽ tới đích vào sáng 16/1 và sẽ trở về vào ngày 18/1.

(Huyền Trang - Theo Tân Hoa xã)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,