221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
181197
Phái đoàn Mỹ tới cơ sở hạt nhân của CHDCND Triều Tiên
1
Article
null
Phái đoàn Mỹ tới cơ sở hạt nhân của CHDCND Triều Tiên
,

Hôm nay (6/1), phái đoàn các chuyên gia và trợ lý nghị sĩ Mỹ có mặt tại Bình Nhưỡng để thực hiện chuyến thăm cơ sở hạt nhân Yongbyon của CHDCND Triều Tiên.

Cơ sở hạt nhân Yongbyon của CHDCND Triều Tiên.

Đây là lần đầu tiên chính quyền Bình Nhưỡng cho phép người ngoài vào khu vực này kể từ khi các thanh sát viên LHQ bị trục xuất khỏi đây 1 năm trước.

Theo kế hoạch, chuyến thăm không chính thức CHDCND Triều Tiên của các chuyên gia người Mỹ sẽ kéo dài trong 5 ngày, từ 6 đến 10/1. Thành phần của đoàn gồm có: cựu đặc phái viên Bộ Ngoại giao Mỹ về CHDCND Triều Tiên Charles Jack Pritchard, Giám đốc phòng thí nghiệm quốc gia Los Alamos thời gian 1985-1997 Sig Hecker, Frank Januzzi - trợ lý cấp cao của Thượng nghị sĩ Joseph Biden (thuộc Đảng Dân chủ - bang Delaware) và Keith Luse, một thành viên của Uỷ ban đối ngoại Thượng viện, John Wilson Lewis - giáo sư danh dự trường đại học Stanford.

Trong lịch trình, đoàn đã  dừng chân tại Bắc Kinh trước khi bay tới Thủ đô Bình Nhưỡng.

Charles 'Jack' Pritchard (giữa), Sig Hecker (phải), John Wilson Lewis (trái) - 3 thành viên phái đoàn Mỹ.

Khi được hỏi về chuyến đi, ông Lewis nói: ''Nó tương tự như đi chơi công viên Disneyland. Chúng tôi chưa thể nói điều gì vào thời điểm này''. Ông Jack Pritchard cũng cho biết: ''Đây không phải là chuyến công cán, nó chỉ là chuyến thăm riêng của công dân Mỹ. Chúng tôi không đại diện cho Chính phủ Mỹ hay bất cứ ai''. 

Chuyến thăm của phái đoàn Mỹ diễn ra vào thời điểm CHDCND Triều Tiên lại đưa ra đề xuất ngừng thử nghiệm và sản xuất vũ khí hạt nhân như một bước nhượng bộ bổ sung để tạo điều kiện cho cuộc hội đàm 6 bên lần thứ hai diễn ra.

(Hoài Linh - Theo AFP, AP, BBC) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,