221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
180562
Hội đàm 6 bên về CHDCND Triều Tiên lại bị hoãn
1
Article
null
Hội đàm 6 bên về CHDCND Triều Tiên lại bị hoãn
,

Ông Ra Jong Il, cố vấn an ninh cấp cao của Tổng thống Hàn Quốc hôm nay (5/1) cho biết, cuộc họp đa phương bàn về chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên có thể không diễn ra như dự định vào tháng này.

Đại diện 6 nước tham gia hội đàm đa phương lần 1 về cuộc khủng hoảng hạt nhân của CHDCND Triều Tiên
 

''Cuộc hội đàm khó có thể diễn ra vào tháng 1, vì đây là thời điểm của các lễ hội. Nga và Trung Quốc đều đón mừng năm mới trong tháng này. Tuy nhiên, cho dù cuộc họp bàn không diễn ra ngay bây giờ, tôi cũng không hề bi quan về nó'', thông tấn xã Yonhap trích lời ông Ra Jong Il nói.

Trong buổi họp báo ngắn diễn ra vào sáng nay, ông Ra tuyên bố: ''Tổ chức cuộc hội đàm không quan trọng bằng việc kết hợp quan điểm của các quốc gia nhằm đi tới một cuộc gặp có kết quả''.

Trong suốt nhiều tháng qua, Mỹ, Nga, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đã cố gắng dàn xếp để mở lại cuộc họp bàn đa phương nhằm thuyết phục CHDCND Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân. Tuy nhiên, bất đồng giữa Washington và Bình Nhưỡng đã khiến cuộc hội đàm dự kiến bị trì hoãn.

Cuộc họp đa phương lần 1 về chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên với sự tham gia của Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Nga, CHDCND Triều Tiên và Mỹ diễn ra vào tháng 8 năm ngoái kết thúc mà không đi tới kết quả nào. Tại cuộc họp các bên đã nhất trí tiếp tục thảo luận về vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên, song không đưa ra được ngày giờ chính xác cho lần gặp mặt tiếp theo.

Cuộc khủng hoảng hạt nhân CHDCND Triều Tiên bắt đầu nổ ra vào tháng 10/2002 khi các quan chức Mỹ tuyên bố CHDCND Triều Tiên đã thừa nhận đang tiến hành chương trình vũ khí hạt nhân bí mật, vi phạm các công ước quốc tế.

Cũng liên quan tới vấn đề CHDCND Triều Tiên, hôm nay tại Moscow, các nhà ngoại giao Trung Quốc sẽ tiếp xúc và thảo luận với Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Losuykov và Giám đốc thứ nhất của Phòng châu Á Yevgeni Afanasyev về một giải pháp thoả hiệp để thuyết phục CHDCND Triều Tiên ngừng chương trình hạt nhân.

(Hoài Linh - Theo AP, Kyodo) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,