221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
161242
Mỹ xem xét trình vấn đề hạt nhân CHDCND Triều Tiên lên LHQ
1
Article
null
Mỹ xem xét trình vấn đề hạt nhân CHDCND Triều Tiên lên LHQ
,

Trong bối cảnh vòng đàm phán lần 2 về chương trình hạt nhân CHDCND Triều Tiên có nguy cơ bị trì hoãn, Mỹ đang xem xét đưa vấn đề này lên HĐBA LHQ nếu Bình Nhưỡng không từ bỏ những tham vọng hạt nhân của mình.

Thứ trưởng Ngoại giao CHDCND Trều Tiên dẫn đầu đoàn đại biểu tham gia hội đàm 6 bên tại Bắc Kinh hồi tháng 8.

Nhật báo Yomiuri Shimbun của Nhật  vừa cho biết, Mỹ đang cân nhắc xem có nên yêu cầu một lệnh cấm vận của LHQ đối với CHDCND Triều Tiên. Tờ báo trích lời một quan chức cao cấp trong chính quyền Mỹ cho rằng hiện đang có một khoảng cách lớn trong quan điểm của 6 nước tham gia đàm phán. Thậm chí nếu cuộc hội đàm bị hoãn tới tháng Giêng hoặc tháng 2 sang năm, triển vọng về việc tìm ra một giải pháp cũng không mấy sáng sủa.

Quan chức giấu tên này nhấn mạnh, Bình Nhưỡng sẽ nhận được nhiều lợi ích nếu tuyên bố từ bỏ tham vọng hạt nhân của mình, điều mà Washington vẫn đang chờ đợi. Nếu các cuộc hội đàm không mang tính chất xây dựng, HĐBA LHQ sẽ thực hiện chức năng của mình.

Tờ báo nhận định, việc trì hoãn hội đàm đang tạo điều kiện thuận lợi cho CHDCND Triều Tiên phát triển hạt nhân. Hiện CHDCND Triều Tiên đang sử dụng vấn đề hạt nhân như một "con bài" nhằm giành được bảo đảm về an ninh và các hỗ trợ kinh tế, năng lượng từ Mỹ. Đối lại, Mỹ đang sử dụng lệnh trừng phạt của LHQ nhằm tăng cường sức ép đối với Bình Nhưỡng trong vấn đề hạt nhân.

Trái ngược với nhận định của tờ Yomiuri Shimbun, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đang ở thăm Mỹ lại tuyên bố lập trường của Bình Nhưỡng và Mỹ trong vấn đề hạt nhân đang "xích lại gần nhau hơn". Bình Nhưỡng vừa tuyên bố mục tiêu cuối cùng vẫn là một bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân, đồng thời bày tỏ mong muốn vấn đề an ninh sớm được giải quyết. Về phần mình, Washington nêu rõ Mỹ không hề có ý định thay đổi chính phủ tại Bình Nhưỡng. .

(Huyền Trang - Theo CI, AFP) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,