221
448
Sức khoẻ
suckhoe
/suckhoe/
1253816
Bị bệnh phụ khoa nặng do… nhà xa bệnh viện
0
Article
null
Bị bệnh phụ khoa nặng do… nhà xa bệnh viện
,

- Để đàn con thơ không thiếu bóng dáng người mẹ, gia đình không mất đi người vợ hiền do căn bệnh ung thư phụ khoa quái ác, hơn 8.000 phụ nữ đã được khám, chữa miễn phí. 

Trong số đó, 30% trường hợp viêm âm đạo được cấp thuốc điều trị; phát hiện gần 100 trường hợp có u xơ tử cung, u nang buồng trứng, sa sinh dục độ 2, độ 3; 30 trường hợp nghi ngờ tổn thương tiền ung thư; 4 trường hợp bị ung thư cổ tử cung.

 

Thông tin trên được bà Nguyễn Thị Ngọc Phượng, Phó Chủ tịch Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo (HBTBNN) TP.HCM cho biết trong buổi Đại hội đại biểu HBTBNN TP.HCM lần IV diễn ra ngày 23/12.

 

“Nhiều chị em phụ nữ vẫn chưa có ý thức đi khám phụ khoa định kỳ 6 tháng 1 lần. Cụ thể, ở các vùng nông thôn, miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, qua các đợt về khám, các bác sĩ phát hiện nhiều chị có các triệu chứng bệnh rất nặng nề… Tất cả các bệnh nhân đều cho biết, vì ở xa nên chưa ra bệnh viện huyện, tỉnh để khám, chữa được”, bà Phượng nói.


Trước tình trạng nói trên, HBTBNN TP.HCM đã đưa ra chương trình phát hiện, điều trị sớm các loại ung thư và bệnh phụ khoa cho phụ nữ nghèo, phụ nữ vùng sâu, vùng xa.

 

Theo bà Phượng, thống kê của Bộ Y tế và Tổ chức theo dõi ung thư thế giới cho thấy, ung thư vú và tử cung là hai trong những nguyên nhân gây tử vong cho phụ nữ cao nhất. Hiện nay, tại Việt Nam, cứ 100.000 phụ nữ lại có 20 phụ nữ bị ung thư vú và 17 phụ nữ bị ung thư cổ tử cung.

 

Tuy nhiên, ung thư vú, tử cung nếu được phát hiện, điều trị sớm có thể khỏi mà không tốn kém cũng như ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe và đời sống của người bệnh.

 

Từ tháng 10 đến nay, đã có 16 quận, huyện trong TP.HCM và 6 địa phương có đoàn đến khám phụ khoa miễn phí (6 quận, huyện của Ninh Thuận, các xã thuộc Tây Ninh, Vĩnh Long, 5 xã ở biên giới huyện Bình Phước, các buôn làng ở Đắk Lắck, An Giang).

 

Những bệnh nhân nhẹ được cấp thuốc điều trị tại nhà, bệnh nhân nặng cần phẫu thuật được gửi về các bệnh viện tỉnh, thành phố. Với bệnh nhân nghèo, ngoài kinh phí do bảo hiểm y tế chi trả, HBTBNN TP.HCM sẽ hỗ trợ phần vượt trội, kể cả tiền ăn, phí đi lại cho bản thân người bệnh kèm theo một người thân đi cùng.

  • Thanh Huyền
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,