221
448
Sức khoẻ
suckhoe
/suckhoe/
1238831
Giao 4 bệnh viện xét nghiệm cúm A/H1N1 để chờ Viện Pasteur
0
Article
null
Giao 4 bệnh viện xét nghiệm cúm A/H1N1 để chờ Viện Pasteur
,

- Ngày 3/10, trước những phản ánh về sự khó khăn của các bệnh viện khi Viện Pasteur ngưng làm xét nghiệm cúm, Sở Y tế TP.HCM đã chính thức có văn bản chỉ đạo.


4 viện "gánh" công tác xét nghiệm cúm

 

Sở Y tế đề nghị các đơn vị thực hiện hội chẩn với Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới: Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới, Nhi Đồng 1, Nhi Đồng 2 thống nhất chẩn đoán và thực hiện xét nghiệm xác định cúm A/H1N1.

Khu điều trị bệnh nhân cúm A/H1N1 của Bệnh viện Nhiệt Đới TP.HCM. Ảnh: Thanh Huyền.

 

Giải pháp trên nhằm phát hiện sớm và xử trí kịp thời các trường hợp nghi ngờ là người bệnh thường trú trên địa bàn TP.HCM, người thuộc nhóm có nguy cơ cao (dễ bị biến chứng khi mắc cúm A/H1N1 và đang bị viêm phổi cấp nặng chưa rõ nguyên nhân).

 

Ngoài ra, trong khi chờ Viện Pasteur thực hiện việc xét nghiệm cúm trở lại, Sở Y tế đã giao việc xác định virus cúm cho các đơn vị: Bệnh viện Nhi Đồng 1 và 2 (đối với trẻ từ 15 tuổi trở xuống), Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới, Nguyễn Tri Phương (đối với đối tượng từ 15 tuổi trở lên).


Bệnh viện "hoảng" trước thông tin Viện Pasteur ngưng xét nghiệm

Trước đó, khi vừa nhận được thông tin Viện này ngừng không cho xét nghiệm cúm A/H1N1, nhiều bệnh viện trên địa bàn TP. đã có phản ánh về những bất cập khi thực hiện.

 

Bác sĩ Trần Vĩnh Hưng, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thủ Đức cho biết: “Vì không xét nghiệm cúm A/H1N1 nữa nên chúng tôi phải tiến hành điều trị thuốc tamiflu trên tất cả những bệnh nhân có triệu chứng cúm. Như vậy, tôi lo lắng chúng ta có đủ cơ số thuốc hay không, sau 5 ngày điều trị làm sao biết được bệnh nhân còn mang virus cúm A/H1N1. Bên cạnh đó, các bác sĩ nên quyết định cứ cho uống thuốc tiếp hay dừng? Nếu dừng uống thuốc có điều gì ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bệnh nhân thì phải xử lý thế nào?”.

 

Trung bình mỗi ngày, Bệnh viên Đa khoa Thủ Đức tiếp nhận và điều trị cho khoảng 50 bệnh nhân cúm A/H1N1 và có triệu chứng giống cúm.

 

Cũng chung tâm trạng với Bệnh viện Đa khoa Thủ Đức, bác sĩ Kim Thanh Hùng, Phó giám đốc Bệnh viện Quận 4 thắc mắc: “Không tiến hành làm xét nghiệm nữa mà áp dụng điều trị tamiflu với tất cả các trường hợp có triệu chứng cúm. Chúng tôi lo lắng điều trị như vậy có tăng khả năng kháng thuốc cho bệnh nhân hay không?”.

 

Bác sĩ Phạm Thị Lê, Phó giám đốc Viện Tim TP.HCM cho hay, nếu bệnh nhân bị bệnh tim mà mắc cúm A/H1N1 thì vô cùng nguy hiểm. Bởi vậy, trong ngày qua, Ban giám đốc Viện đã hội ý để tìm cách xử trí trước thông tin Viện Pasteur ngưng làm xét nghiệm cúm. Tuy nhiên, đối với bệnh nhân tim mang triệu chứng cúm dùng thuốc tamiflu điều trị luôn sẽ có lợi hơn. Dù vậy, để nhận biết bệnh nhân hết cúm A/H1N1 các bác sĩ chỉ có thể dựa trên chẩn đoán lâm sàng.

  • Thanh Huyền
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,