221
448
Sức khoẻ
suckhoe
/suckhoe/
1239688
59/63 tỉnh thành có bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1
0
Article
null
59/63 tỉnh thành có bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1
,

 – Trong bản báo cáo phân tích đặc điểm của 20 bệnh nhân cúm A/H1N1 tử vong do Bộ Y tế công bố chiều 7/10, có 25% bệnh nhân cúm tử vong là thanh niên có tuổi đời từ 20 đến 29. 

Cả nước chỉ còn 4 tỉnh chưa có bệnh nhân cúm 

Nếu phân loại theo độ tuổi, kết quả cho thấy: Nhóm bệnh nhân dưới 10 tuổi tử vong do cúm A/H1N1 chiếm 5%. Bệnh nhân tử vong trong độ tuổi từ 10-19 chiếm 15%; bệnh nhân tử vong trong độ tuổi từ 30-39 chiếm 5%; bệnh nhân tử vong trong độ tuổi 50-59 chiếm 20%.

 

Mô tả ảnh.
Bà bầu, trẻ em đều là những đối tượng nguy cơ cao khi nhiễm cúm A/H1N1 (Ảnh: C.Q)

Tỷ lệ tử vong cao nhất (tính tới thời điểm này) thuộc về nhóm tuổi từ 40-49 với 30%. Tiếp theo là nhóm bệnh nhân trong độ tuổi từ 20-29. Tỷ lệ tử vong ở nhóm này chiếm 25%. 

Nếu phân chia theo giới, kết quả cho thấy: Nam giới tử vong chiếm 40%, nữ chiếm 60%. 

Nếu phân chia theo loại bệnh nhân, kết quả cho thấy: Có 20% phụ nữ đang mang thai tử vong vì cúm A/H1N1, 60% bệnh nhân tử vong có tiền sử liên quan đến các bệnh mãn tính. 

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới, trong số các trường hợp nặng thì có từ 50 đến 80% bệnh nhân có các yếu tố nguy cơ như: phụ nữ mang thai, hen phế quản hoặc bệnh lý đường hô hấp, tim mạch, đái tháo đường, suy giảm miễn dịch, rối loạn thần kinh, … 

Tính đến hết ngày 7/10, đã có 59/63 tỉnh thành của Việt Nam ghi nhận có bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1. 4 tỉnh thành còn lại chưa có bệnh nhân cúm là: Bắc Kạn, Cao Bằng, Điện Biên, Lai Châu. Đây đều là các tỉnh có mật độ giao lưu xã hội thấp nên dịch cúm chưa xuất hiện. 

Trong số 59 tỉnh thành có bệnh nhân cúm, có 5 tỉnh thành có trên 300 bệnh nhân ở TP.HCM, Hà Nội, Tây Ninh, Lâm Đồng và Bình Dương. 

Ngoài ra, có 13 tỉnh thành có số bệnh nhân từ 100 đến 300. 41 tỉnh thành còn lại ghi nhận số bệnh nhân dưới 100. 

Sinh phẩm xét nghiệm cúm sắp cạn kiệt 

Ông Trần Như Dương, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương thông tin: “Tính đến 7/10, Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương còn lại số sinh phẩm đủ để xét nghiệm cho khoảng 800 mẫu bệnh phẩm nữa. Với tốc độ xét nghiệm đảm bảo chất lượng là 120 mẫu/ngày, chỉ trong vòng 1 tuần nữa, số sinh phẩm này sẽ hết”. 

 

Mô tả ảnh.
Xét nghiệm cúm tại viện Pastuer TP HCM (Ảnh: Thanh Huyền)

Nếu Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương hết sinh phẩm, tình trạng như Viện Pastuer TP.HCM vừa qua sẽ có thể tái diễn (ngày 3/10, Viện Pastuer TP.HCM đã ngừng nhận mẫu bệnh phẩm xét nghiệm cúm A/H1N1 do hết sinh phẩm. Việc này đã khiến các bệnh viện và sở y tế phía Nam phát hoảng” vì không phải cơ sở nào cũng có đủ khả năng xét nghiệm cúm A/H1N1). 

“Chúng tôi đã huy động mọi nguồn lực, sử dụng mọi mối quan hệ để có thể duy trì khả năng xét nghiệm. Sắp tới, nếu có kinh phí chúng tôi sẽ tiến hành mua ngay sinh phẩm dự trữ vì dịch còn kéo dài”, ông Dương nói. 

Theo ông Dương, việc Viện Pastuer TP HCM quyết định ngưng xét nghiệm cúm trong điều kiện hiện nay cũng cho thấy viện có những cái khó nhất định. 

“Mỗi ngày viện phải trả biết bao nhiêu tiền xét nghiệm nhưng cơ quan thanh toán tiền cho bệnh viện sau này không phải Bộ Y tế mà là Bộ Tài chính. Thực tế là không có quy định cụ thể nào về việc xét nghiệm trước rồi thanh toán sau. Trong khi đó, việc cứu người không thể đừng được, song có lẽ viện cũng quá sức chịu đựng rồi nên mới phải quyết định như vậy”, ông Dương nhận định. 

 

Thêm 3 tỉnh đủ điều kiện xét nghiệm cúm A/H1N1 

Tính đến 7/10, đã có thêm 3 đơn vị được thẩm định có đủ điều kiện xét nghiệm cúm A/H1N1 là Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Vĩnh Phúc, TP Hải Phòng và tỉnh Yên Bái. Như vậy, tính đến nay, khu vực miền Bắc đã có 10 địa điểm có thể xét nghiệm cúm. 

Trong khi đó, khu vực miền Nam dịch lây lan mạnh, số bệnh nhân lớn nhưng chỉ có 4 đơn vị được xét nghiệm. 

Để tiếp tục giảm tải công tác xét nghiệm cho các viện, đặc biệt là đáp ứng nhu cầu xét nghiệm trong mùa đông tới, thứ trưởng Bộ Y tế Trịnh Quân Huấn chỉ đạo: “Hiện nay, không xét nghiệm và giám sát tràn lan, ồ ạt nữa, chỉ xét nghiệm và giám sát có trọng điểm”. 

Để phù hợp với tình hình mới (y tế cơ sở tham gia nhiều hơn, bệnh nhân ngày càng đông hơn, …), Thứ trưởng cũng yêu cầu tăng cường tập huấn điều trị cho tuyến huyện, giúp họ phân loại đúng và điều trị bệnh nhân kịp thời. Ngoài ra, Tiểu ban giám sát cũng cần nhanh chóng khẩn trương sửa đổi hướng dẫn giám sát, xét nghiệm để đạt hiệu quả tốt nhất.

  • Cẩm Quyên
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,