221
448
Sức khoẻ
suckhoe
/suckhoe/
1237345
Cứu sống bệnh nhân ngộ độc rượu hôn mê sâu
0
Article
null
Cứu sống bệnh nhân ngộ độc rượu hôn mê sâu
,

 - Ngày 24/9, bác sĩ Phạm Anh Tuấn, Trưởng khoa Săn sóc đặc biệt, Bệnh viện Trưng Vương TP.HCM cho biết, 1 bệnh nhân bị ngộ độc rượu do có nồng độ methanol gây hôn mê sâu vừa được cứu về từ cửa tử. 

Lúc 14h ngày 22/9, anh Nguyễn Đinh H., 24 tuổi, ngụ quận 10 được đưa vào Bệnh viện Trưng Vương cấp cứu trong trạng thái hôn mê sâu. 

Qua điều tra bệnh sử, các bác sĩ biết được chiều ngày 21/9, bệnh nhân đã đi uống rượu với bạn tại một quán nhậu ở ngã tư An Sương. Sáng hôm sau, vài người bạn thấy bệnh nhân ngủ li bì bất thường nên đã đánh thức. Tuy nhiên anh H. chỉ ngồi dậy vài phút rồi lại nằm mê man. Thấy có sự chẳng lành nên bạn cùng phòng đã đưa anh H. đi cấp cứu.

Bệnh nhân Nguyễn Đinh H. đang được điều trị tại BV Trưng Vương. 
Ảnh: Thanh Huyền

Tại bệnh viện, anh H. đã được chẩn đoán bị ngộ độc rượu do có nồng độ methanol gây hôn mê sâu, sốt cao và suy hô hấp. Trong thời gian đợi kết quả xét nghiệm, các bác sĩ đã cho bệnh nhân uống rượu ethanol để chữa trị đối kháng. 

Bệnh nhân rơi vào tình trạng toan chuyển hóa máu rất nặng. Các bác sĩ cũng đã chọc dò dịch não tủy nhưng không phát hiện bệnh nhân bị viêm màng não. 

Cuối cùng, bệnh nhân đã được cho lọc thận, dùng thuốc để thải độc chất. 12 tiếng sau khi lọc thận, anh Nguyễn Đinh H. đã tỉnh lại nhưng vẫn phải thở máy. 

Theo bác sĩ Tuấn, khi ngộ độc rượu methanol gây hôn mê sâu bệnh nhân có thể tử vong. Bệnh nhân H. là một trường hợp ngộ độc rượu may mắn. 

Bác sĩ Tuấn khuyên người dân không uống rượu không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Người uống phải rượu methanol sẽ bị lơ mơ, nôn ói, giảm thị lực, đi tiểu ra máu, nặng hơn có thể suy gan thận và tử vong. 

  • Thanh Huyền 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
rrer_", r));