221
448
Sức khoẻ
suckhoe
/suckhoe/
1237015
Miền Trung đang khủng hoảng trung tâm xét nghiệm cúm A/H1N1
0
Article
null
Miền Trung đang khủng hoảng trung tâm xét nghiệm cúm A/H1N1
,

- Mặc dù là TP lớn nhất miền Trung nhưng đến thời điểm này, Đà Nẵng vẫn chưa đủ tiêu chuẩn xét nghiệm cúm A/H1N1.

 

Sáng 23/9, bác sĩ Nguyễn Út, Phó Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng cho hay, qua hai ngày kiểm tra, đoàn khảo sát đánh giá năng lực xét nghiệm của Viện Pasteur Nha Trang đã chính thức kết luận Đà Nẵng – TP lớn nhất miền Trung - chưa hội đủ điều kiện để xét nghiệm bệnh phẩm của bệnh nhân cúm A/H1N1.

 

Mô tả ảnh.

Phun thuốc khử trùng tiêu độc tại các cơ sở thu dung điều trị bệnh nhân cúm A/H1N1 ở Đà Nẵng Ảnh: Trịnh Dũng

 

Nguyên nhân cơ bản là hệ thống xử lý chất thải tại hai Labo xét nghiệm của Trung tâm Y tế dự phòng và Bệnh viện Đà Nẵng không đạt tiêu chuẩn theo quy định. Do vậy, đoàn kiểm tra của Viện Pasteur Nha Trang chưa đề nghị Bộ Y tế cho phép Đà Nẵng được tiến hành xét nghiệm virus cúm A/H1N1.

 

Tình hình này khiến việc tiếp nhận và xử lý đối với các trường hợp nghi nhiễm cúm A/H1N1 ở Đà Nẵng và các tỉnh lân cận gặp rất nhiều khó khăn do số bệnh nhân cúm đang tăng lên hàng ngày. Riêng tại Đà Nẵng, trong hai ngày 21 – 22/9 đã phát hiện thêm 15 trường hợp, nâng tổng số ca nhiễm cúm A/H1N1 trên địa bàn lên 65.

 

Đáng lưu ý, số ca nhiễm cúm A/H1N1 mới phát hiện ở khu vực trường học đang tăng nhanh và chiếm tỷ lệ áp đảo. Trong 9 ca đang cách ly điều trị tại Đà Nẵng có đến 7 trường hợp là giáo viên và học sinh ở tất cả các cấp từ Tiểu học đến THPT. Ngoài ra, 4/6 ca nghi ngờ mới cũng là giáo viên, học sinh và sinh viên.

 

Trong khi đó, Viện Pasteur Nha Trang đề nghị Đà Nẵng không gửi thêm mẫu bệnh phẩm (đang tăng đột biến kể từ sau khi trên địa bàn TP có ca tử vong đầu tiên do nhiễm cúm A/H1N1) do Viện này đã hết sinh phẩm xét nghiệm. Các mẫu bệnh phẩm từ Đà Nẵng gửi vào trong mấy ngày gần đây đều đang phải chờ đợi nguồn sinh phẩm bổ sung chứ chưa thể công bố kết quả.

 

Trước tình hình đó, ngành y tế Đà Nẵng đã triển khai phương án mới là điều trị cúm A/H1N1 tại tất cả các trung tâm y tế quận, huyện (riêng huyện Hòa Vang sẽ do trung tâm y tế quận Cẩm Lệ và Liên Chiểu đảm nhận do chưa có trung tâm y tế). Các bệnh nhân có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm cúm A/H1N1 sẽ được điều trị Tamiflu theo phác đồ của Bộ Y tế chứ không chờ đến khi có kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm mới điều trị (thường sau 3 - 4 ngày).

  • Hải Châu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,