221
448
Sức khoẻ
suckhoe
/suckhoe/
1236368
Miền Trung cuống cuồng với cúm A/H1N1
0
Article
null
Miền Trung cuống cuồng với cúm A/H1N1
,

- Dịch cúm A/H1N1 vào miền Trung chậm nhưng do thiếu chủ động hơn nên tình hình dịch bệnh ở đây đang khó kiểm soát.

 

Đà Nẵng: Dân đổ xô đi xét nghiệm cúm

 

Ngày 19/9, Trung tâm Y tế dự phòng Đà Nẵng cho hay, sau khi bệnh nhân Vũ Văn Mạnh tử vong vào tối 17/9 do nhiễm cúm A/H1N1, để hạn chế nguy cơ lây lan, thi thể của bệnh nhân đã được chôn cất ngay trong sáng hôm sau theo đúng quy định đối với trường hợp nhiễm dịch bệnh. Trung tâm Y tế dự phòng TP đã tiến hành phun thuốc xử lý môi trường tại nhà và các khu vực bệnh nhân này điều trị

 

Mô tả ảnh.

Kiểm tra thân nhiệt cho bệnh nhân nghi nhiễm cúm A/H1N1 tại Đà Nẵng Ảnh: H.Nhật

Đáng chú ý là sau khi ở Đà Nẵng có ca đầu tiên tử vong do cúm A/H1N1, đã xảy ra tình trạng người dân đổ xô đến các điểm thu dung, điều trị tiến hành lấy mẫu xét nghiệm. Hiện Trung tâm Y tế dự phòng Đà Nẵng đã tiếp nhận hơn 30 mẫu bệnh phẩm gửi vào Viện Pasteur Nha Trang chờ xét nghiệm.

 

Do chưa xét nghiệm được virus cúm A/H1N1 nên Bệnh viện Đà Nẵng không tiếp nhận các yêu cầu xét nghiệm tự nguyện của người dân. Những trường hợp có yêu cầu phải trả chi phí 4 – 5 triệu đồng để gửi mẫu vào Viện Pasteur Nha Trang xét nghiệm (thậm chí Viện Pasteur Nha Trang cũng từ chối do đang quá tải).

 

Vì vậy đã xuất hiện một số dư luận cho rằng nhân viên Bệnh viện Đà Nẵng “đòi” hàng triệu đồng cho mỗi ca xét nghiệm cúm A/H1N1, khiến nhiều người dân càng hoang mang, lo lắng trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch bệnh này.

 

Trước tình hình đó, bác sĩ Nguyễn Út, Phó Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng cho hay, vào ngày thứ Hai 21/9, Viện Pasteur Nha Trang sẽ cử đoàn cán bộ ra kiểm tra cơ sở vật chất và tiến hành tập huấn cho cán bộ y tế ở Đà Nẵng. Nếu đáp ứng đủ điều kiện sẽ cho thành lập một phòng xét nghiệm virus cúm A/H1N1 tại Đà Nẵng nhằm giảm tải cho Viện Pasteur Nha Trang và góp phần phát hiện sớm, điều trị hiệu quả cho bệnh nhân.

 

Được biết, chỉ trong ngày 18/9, Đà Nẵng đã xác định thêm 6 ca duơng tính mới, đưa số ca nhiễm cúm A/H1N1 từ đầu mùa dịch đến nay lên 44 trường hợp. Đây cũng là ngày có số bệnh nhân dương tính cao nhất tại Đà Nẵng từ trước đến nay. 3/6 ca dương tính là học sinh các trường THPT Phan Châu Trinh, THCS Nguyễn Khuyến và THCS Trưng Vương, nâng tổng số học sinh bị nhiễm cúm A/H1N1 từ sau ngày khai giảng lên 8 ca.

 

Quảng Nam: Phát sốt” vì cúm A/H1N1

 

Tính đến chiều ngày 19/9, toàn tỉnh Quảng Nam có hơn 348 ca nhiễm cúm với riệu chứng, ho, sốt cao, đau họng. Dịch cúm đã bùng phát và lây lan nhanh ra địa bàn 6 huyện thị. Trong đó TP. Tam Kỳ hiện đang là điểm “nóng” về cúm A/H1N1. Ngoài cúm A/H1N1, dịch sốt xuất huyết cũng đang có nguy cơ bùng phát, khiến hầu hết các bệnh viện đều quá tải.

Không có giường, bệnh nhân cúm phải nằm gường xếp, nhưng mỗi gường 2 bệnh nhân mới có chổ
Không có giường, bệnh nhân cúm phải nằm giường xếp, nhưng giường xếp cũng phải chung nhau. Ảnh: H.A

Khu vực cách ly dành cho bệnh nhân cúm A/H1N1 của Bệnh viện đa khoa Quảng Nam hiện không còn chỗ trống với một giường từ 2-3 bệnh nhân. Thậm chí có em học sinh phải nằm dưới đất vì không còn chỗ.

 

Số học sinh nhiễm cúm có cùng chung triệu chứng ngày càng tăng tại nhiều trường học được điều trị cách ly. Nhiều trường có học sinh nhiễm cúm nhưng việc dạy và học vẫn diễn ra bình thường.

 

Chị Huỳnh Thị Lan có con đang học tại các trường nội thị TP. Tam Kỳ mấy ngày qua cũng “sốt” theo dịch. Chị Lan bảo: Không cho con đến trường thì không được. Còn đi học thì sợ bị lây nhiễm.

 

Hiện chị đã làm mọi cách để phòng chống cúm cho con như mua khẩu trang y tế phòng ngừa, dùng thuốc hỗ trợ sức khoẻ. Chị cũng đã tính đến phương án cuối cùng là cho con về ngoại tận Đắk Lắk để tránh cúm A/H1N1.

 

 Tính đến chiều ngày 19/9, Khoa Nhiệt đới (khu vực cách ly cho bệnh nhân cúm A/H1N1) Bệnh viện đa khoa tỉnh đã tiếp nhận gần 120 ca nghi ngờ và dương tính với cúm A/H1N1. Khu điều trị cách ly của bệnh viện Đa khoa Quảng Nam đã quá tải.

 

Trước số lượng bệnh nhân cúm A/H1N1 mỗi ngày một tăng cao, ông Võ Quang Lợi - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Quảng Nam lo ngại tình hình cúm A/H1N1 lan nhanh trong cộng đồng trong khi tỉnh chưa có biện pháp hữu hiệu nào để hạn chế.

  

Quá thiếu cơ sở xét nghiệm cúm A/H1N1

 

Cả nước chỉ có 19 cơ sở y tế cấp tỉnh được trang bị máy xét nghiệm cúm A/H1N1. Trong số đó mới chỉ có 3 cơ sở được thẩm định đủ khả năng xét nghiệm.

 

Ông Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương cho biết: “Không chỉ có máy móc thôi là đủ vì chúng tôi còn phải kiểm tra trình độ chuyên môn của y bác sỹ. Trong số 19 cơ sở y tế cấp tỉnh có khả năng xét nghiệm cúm A/H1N1 trên cả nước, hiện đã có 13 tỉnh gửi công văn đề nghị Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương thẩm định khả năng xét nghiệm”.

 

Mô tả ảnh.

Việc y tế tuyến tỉnh không có khả năng xét nghiệm cúm A/H1N1 càng làm cho các bệnh viện có khả năng xét nghiệm tuyến trung ương thêm quá tải trầm trọng. Hầu hết bệnh nhân khu vực phía Nam đều phải gửi mẫu xét nghiệm về Viện Pastuer TP HCM. Mỗi ngày số mẫu ứ đọng do quá tải lên tới gần 700 mẫu (Ảnh: Thanh Huyền)

 

Hiện nay, đã có trung tâm y tế dự phòng tỉnh Thanh Hoá, tỉnh Thái Bình và ĐH Y Thái Bình được thẩm định đủ điều kiện, khả năng làm xét nghiệm cúm A/H1N1. Các địa phương khác có bệnh nhân cúm cần xét nghiệm vẫn phải gửi mẫu bệnh phẩm về Hà Nội hoặc TP.HCM, Đà Nẵng, ..

 

Trong điều kiện dịch diễn biến phức tạp, số ca nhiễm ngày càng nhiều, nếu phải đợi kết quả xét nghiệm từ Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, … thì các địa phương sẽ thiếu chủ động trong điều trị cúm A/H1N1.

 

Lo ngại việc này sẽ khiến các bệnh nhân được điều trị muộn, dẫn đến nguy cơ tử vong sẽ tăng cao, thứ trưởng Bộ Y tế Trịnh Quân Huấn đã có chỉ đạo: “Nếu bệnh nhân có triệu chứng lâm sàng rõ rệt thì cần điều trị ngay mà không cần đợi kết quả xét nghiệm”.

 

Thêm nhiều trường học đóng cửa

 

Theo thông tin từ Bộ Y tế, bắt đầu từ ngày 19/9, toàn bộ số trường học trong huyện Tây Sơn (tỉnh Bình Định) tạm đóng cửa trong vòng 1 tuần để triển khai công tác phòng chống, ngăn chặn dịch lây lan.

 

Hiện nay, huyện Tây Sơn đã có 2 trường chuyển thành bệnh viện dã chiến điều trị học sinh nhiễm cúm A/H1N1.

 

Còn tại Nam Định, trung tâm y tế dự phòng huyện Hải Hậu cho biết kết quả xét nghiệm do Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương thực hiện đã khẳng định 4/4 mẫu bệnh phẩm lấy tại Trường THPT B Hải Hậu đều cho kết quả dương tính với cúm A/H1N1.

 

Tính đến nay, dịch cúm A/H1N1 đã xuất hiện tại Trường THPT B Hải Hậu được một tuần và đã có tổng cộng 52 học sinh nhiễm cúm. Ngoài ra, trường THPT An Phúc (cũng thuộc huyện Hải Hậu) đã có 34 học sinh nghi nhiễm.

 

Còn tại Thái Bình, trường THPT Quỳnh Côi (huyện Quỳnh Phụ) đã cho học sinh nghỉ học đến hết ngày mai (20/9).Trong vòng 1 tuần qua, trường này có tới 132 học sinh nghi nhiễm cúm.

 

Theo thông tin từ Cục Y tế dự phòng và Môi trường, ngày 19/9, Việt Nam ghi nhận số ca nhiễm cúm cao kỷ lục: 299 người nhiễm mới. Đây là ngày có số bệnh nhân cao nhất từ đầu mùa dịch.

 

Tính đến 19/9, Việt Nam đã có 6.478 bệnh nhân nhiễm cúm, 7 ca tử vong.

  •  Hải Châu - Hoàng Anh - Cẩm Quyên
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
rrer_", r));