221
448
Sức khoẻ
suckhoe
/suckhoe/
1236154
Đà Nẵng có ca đầu tiên tử vong do cúm A/H1N1
0
Article
null
Đà Nẵng có ca đầu tiên tử vong do cúm A/H1N1
,

– Đà Nẵng đã có bệnh nhân đầu tiên tử vong do cúm A/H1N1. Đây là ca thứ 7 trong cả nước tử vong do nhiễm bệnh này.

 

Đó là xác nhận của bác sĩ Nguyễn Út, Phó Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng, trưa 18/9. Bệnh nhân tên Vũ Văn Mật (40 tuổi, trú tại K05/11 Lê Trọng Tấn, phường An Khê, quận Thanh Khê, Đà Nẵng), bị tử vong khi đang điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng.

 

Mô tả ảnh.

Diễn tập phòng chống dịch cúm A/H1N1 tại Đà Nẵng Ảnh: HC

 

Theo hồ sơ bệnh án, bệnh nhân này phát bệnh ngày 12/9 nhưng đến ngày 16/9 mới đưa vào Bệnh viện quân đội C17 cách ly điều trị. Tại đây, bác sĩ vừa nghi ông nhiễm cúm A/H1N1 lại vừa nghi ông bị nhiễm lao. Đến sáng 17/9, bệnh nhân được chuyển sang Bệnh viện Đà Nẵng do suy hô hấp.

 

Ngay trong sáng 17/9, Ban chỉ đạo phòng chống dịch cúm A/H1N1 của Sở Y tế Đà Nẵng phối hợp với các cơ quan hữu quan đã tiến hành hội chẩn khẩn cấp, thống nhất nhận định bệnh nhân bị viêm phổi do virus, biến chứng suy hô hấp, suy tim cấp. Bệnh viện Đà Nẵng đã kịp thời lấy mẫu bệnh phẩm gửi vào Viện Pasteur Nha Trang đề nghị xét nghiệm gấp.

 

Đến sáng nay 18/9, Viện Pasteur Nha Trang chính thức thông báo bệnh nhân Vũ Văn Mật dương tính với virus cúm A/H1N1, tuy nhiên bệnh nhân đã tử vong từ chiều tối 17/9.

 

Hiện vẫn chưa xác định được nguồn lây virus cúm A/H1N1 cho bệnh nhân này. Qua điều tra dịch tể, bệnh nhân có ăn tiết canh ngan nuôi tại nhà. Do vậy, trong sáng 18/9, Trung tâm Y tế dự phòng Đà Nẵng đã cử cán bộ xuống kiểm định đàn ngan nuôi tại gia đình ông Mật, lấy mẫu bệnh phẩm gửi đi Hà Nội xét nghiệm có nhiễm cúm A/H5N1 hay không và hiện chưa có kết quả.

 

Bác sĩ Nguyễn Út cho biết thêm, bệnh nhân có tiền sử bệnh collacenase (chất tạo keo, tổn thương thoái hoá toả lan do phản ứng kháng nguyên - kháng thể của mô liên kết), dùng thuốc điều trị đã 5 năm nay. Theo chẩn đoán, nguyên nhân gây tử vong có thể do bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1 kết hợp với bệnh collacenase khiến sức đề kháng bị suy giảm.

 

Hiện Trung tâm Y tế dự phòng Đà Nẵng đã tiến hành phun hoá chất xử lý môi trường tại nơi ở và làm việc của ông Mật; đồng thời theo dõi, giám sát chặt chẽ người thân và những người từng tiếp xúc với ông.

 

Bình Định thành lập bệnh viện dã chiến

Đó là bệnh viện tại Trường Quân sự Quân đoàn 3 (huyện Phù Cát) và Trường THPT Quang Trung (huyện Tây Sơn). Hiện ổ dịch cúm tại Trường Quân sự Quân đoàn 3 là 248 ca nghi ngờ được cách ly điều trị và 9 ca được xác định nhiễm cúm A/H1N1. Còn tại Trường THPT Quang Trung số ca nghi nhiễm là 108 học sinh.

Đến nay, toàn tỉnh Bình Định có hơn 600 trường hợp nghi nhiễm và dương tính với cúm A/H1N1 tập trung tại TP. Quy Nhơn và các huyện Phù Cát, Tây Sơn; đa số là học sinh các trường THPT và THCS.

 

Đã có 8 trường học phải đóng cửa là trường THPT Chu Văn An, Trần Cao Vân, Nguyễn Thái Học, Trưng Vương; THCS Lê Lợi, Ngô Văn Sở, Nhơn Bình (TP. Quy Nhơn) và THCS Tây Phú (Tây Sơn, Bình Định).

 

Văn Lực

  • Hải Châu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,