221
448
Sức khoẻ
suckhoe
/suckhoe/
1234768
Bệnh nhi 22 ngày tuổi nhiễm cúm A/H1N1
0
Article
null
Bệnh nhi 22 ngày tuổi nhiễm cúm A/H1N1
,

- Bệnh nhi mới 22 ngày tuổi tại TP.HCM nhiễm cúm A/H1N1. Tại Hà Nội, đã có trường học đầu tiên đóng cửa vì cúm A/H1N1 sau ngày khai giảng.

TP.HCM thêm hai ổ dịch mới tại trường học

Ngày 10/9, nguồn tin từ Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP.HCM cho biết đã phát hiện một bé gái 22 ngày tuổi bị cúm A/H1N1.

Đến nay, đây là trường hợp nhỏ tuổi nhất Việt Nam bị nhiễm căn bệnh này. Cháu bé là con của chị T.T.D, ngụ tại phường 10, quận Gò Vấp.

Trước đó, vào ngày 28/8, bệnh nhi đã được gia đình đưa đến viện khám trong tình trạng sốt rất cao và đi tiêu ra máu. Sau khi điều tra bệnh sử, các bác sĩ biết được bé từng tiếp xúc gần với bà ngoại bị cúm A/H1N1 nên ngày 2/9 đã cho nhập viện để cách ly, theo dõi. Kết quả xét nghiệm sau đó cho thấy bé gái trên đã dương tính với cúm A/H1N1.

Đến nay, bệnh nhi đã qua 7 ngày điều trị, sức khỏe ổn định và có thể ra viện trong vài ngày tới.

Cùng ngày, Sở Y tế TP.HCM cho biết đã phát hiện thêm hai ổ dịch mới tại trường THCS Quang Trung (quận Gò Vấp) và trường tư thục Đinh Thiên Lý (quận 7). 

Theo thông báo của Bộ Y tế, ngày 10/9, Việt Nam đã ghi nhận thêm 205 trường hợp dương tính với cúm A/H1N1. Miền Nam tiếp tục nóng với 164 ca, khu vực miền Bắc: 9 ca, khu vực miền Trung: 22 ca; khu vực Tây Nguyên: 10 ca. 

Như vậy, tính đến 17h ngày 10/9, Việt Nam đã ghi nhận 4265 trường hợp dương tính, 5 ca tử vong. 

Trường học đầu tiên đóng cửa vì cúm A/H1N1 sau khai giảng 

Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, bắt đầu từ sáng 10/9, trường THPT chuyên Lào Cai (tỉnh Lào Cai) đã có quyết định tạm đóng cửa trong 7 ngày (10 – 17/9) vì có 2 học sinh nhiễm cúm A/H1N1. Đây là trường học đầu tiên đóng cửa vì cúm A/H1N1 sau ngày khai giảng.

Mô tả ảnh.
Số học sinh nhiễm cúm sau ngày tựu trường đã tăng đúng như dự kiến (Ảnh minh họa: VNN)

Hiện hơn 100 học sinh nội trú trong ký túc xá của trường được nghỉ học và vẫn ở trong ký túc xá. Các học sinh ngoại trú được cho về gia đình. Cơ quan y tế địa phương đã tiến hành các biện pháp khử khuẩn trường học, theo dõi tình trạng sức khỏe các em học sinh và cán bộ giáo viên. 

Theo thông tin từ Bộ Y tế, hiện tại, trường THCS Lam Sơn (TP.HCM) cũng có học sinh nhiễm cúm và đang được Sở Y tế TP.HCM thí điểm mô hình phòng chống cúm A/H1N1 trong trường học mà không cần đóng cửa trường.

Kết quả ban đầu cho thấy, số ca mắc không tăng thêm nhiều, nhà trường vẫn giảng dạy bình thường. 

Trước khi bắt đầu năm học mới, ông Lã Quý Đôn, Phó vụ trưởng Vụ Công tác học sinh sinh viên (Bộ Giáo dục - đào tạo) cho rằng, phương pháp cách ly tuyệt đối (đóng cửa trường học) khi có học sinh nhiễm cúm A/H1N1 là an toàn nhất nhưng rất khó thực hiện vì nếu nghỉ 1 tuần, tùy từng cấp học, các em sẽ bị mất 20 – 40 tiết học. Trong khi việc thi cử, kiểm tra giữa kỳ... thì vẫn phải tiến hành theo đúng lịch của Bộ đã đề ra từ đầu năm. 

Ông Đôn còn lo ngại dịch cúm sẽ bùng phát đỉnh điểm vào tháng 11 năm nay, tức là giai đoạn các em kiểm tra giữa kỳ. 

Hà Tĩnh thêm 2 bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1

Chiều 10/9, ông Nguyễn Lương Tâm, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Tĩnh cho biết có thêm hai trường hợp dương tính với cúm A/H1N1.

Hai bệnh nhân dương tính với cúm A/H1N1 là Lê Thúc Bình (24 tuổi), Nguyễn Thị Thanh (51 tuổi mẹ của Bình), ở xóm 3, xã Tân Lộc (huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh).

 

Lê Thúc Bình là sinh viên Học viện Bưu chính viễn thông. Ngày 2/9, Bình về quê chơi, được một ngày thì có biểu hiện sốt cao, đau đầu, khó thở, buồn nôn… Sau khi Bình nhập viện, 3 người trong gia đình là bố, mẹ và em trai của Bình cũng xuất hiện triệu chứng như Bình, cả 3 người đã nhập viện.

 

Ngày 5/9, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Tĩnh đã lấy mẫu bệnh phẩm của bốn bậnh nhân trên gửi ra Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm cho thấy Bình và Thanh dương tính với cúm A/H1N1.

 

Hà Vy - Quang Cường

  • Thanh Huyền - Cẩm Quyên
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
rrer_", r));