221
448
Sức khoẻ
suckhoe
/suckhoe/
1232520
Mỗi năm 6.000 phụ nữ mang thai nhiễm HIV/AIDS
0
Article
null
Mỗi năm 6.000 phụ nữ mang thai nhiễm HIV/AIDS
,

 - Với 6.000 phụ nữ mang thai nhiễm HIV/AIDS, số trẻ em nhiễm căn bệnh thế kỷ này  gia tăng gần 2.000 em/năm.

Theo kết quả giám sát trọng điểm của Ủy ban Quốc gia phòng chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm vừa được công bố, tỷ lệ nhiễm HIV trong nhóm phụ nữa mang thai trong cả nước đang có xu hướng gia tăng.

Mô tả ảnh.
Mỗi năm có khoảng 2.000 trẻ em nhiễm HIV sau sinh. Nguyên nhân chính là người mẹ nhiễm HIV không tiếp cận được các thông tin, dịch vụ chăm sóc, điều trị phòng lây nhiễm (Ảnh: Cẩm Quyên)

Theo đó, cứ 1.000 phụ nữ mang thai thì có 25 người trong đó nhiễm HIV/AIDS. Điều đáng nói là do không có kiến thức, thiếu thông tin, nhiều sản phụ mang thai không được tiếp cận các hoạt động dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con nên có những trường hợp sản phụ đến lúc chuyển dạ mới biết mình bị nhiễm HIV!

Với tỉ lệ lây truyền HIV từ mẹ sang con là 30-35%. Do đó, mỗi năm có khoảng 2.000 trẻ em nhiễm HIV sau sinh.

"Số trẻ em sơ sinh nhiễm HIV cao là một gánh nặng đối với gia đình và toàn thể cộng đồng, xã hội", bà Trần Thị Trung Chiến, nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Hội HIV/AIDS Việt Nam nhấn mạnh.

Trước thực trạng này, chiến dịch dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con được tổ chức tại 63 tỉnh, thành trên cả nước đã ra đời, nhằm làm giảm tỉ lệ lây truyền HIV từ mẹ sang con từ mức 30-35% xuống chỉ còn 5%. Như vậy, nếu chiến dịch này phát huy hiệu quả, mỗi năm chỉ còn khoảng trên 100 trẻ nhiễm HIV sau sinh (so với con số 2.000 trẻ hiện nay).

Tất cả những phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, phụ nữ mang thai, phụ nữ nhiễm HIV, mang thai và nhiễm HIV, chồng/bạn tình và các thành viên trong gia đình những nhóm đối tượng trên đều có thể tiếp cận miễn phí các cơ sở triển khai chiến dịch phòng lây nhiễm trên tại từng địa phương. Đây là nhiệm vụ lớn nhất của chiến dịch này.

Danh sách các cơ sở tại từng địa phương được công bố trên trang web của Cục phòng chống HIV/AIDS, Bộ Y tế.

Gói dịch vụ chăm sóc và điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con toàn diện: Gồm 4 nội dung:

- Tư vấn, xét nghiệm HIV tự nguyện cho phụ nữ mang thai, đặc biệt là phụ nữ có nguy cơ lây nhiễm HIV.

- Chăm sóc, điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con cho bà mẹ mang thai nhiễm HIV và trẻ sinh ra từ họ.

- Cung cấp sữa cho trẻ sơ sinh được sinh ra từ các bà mẹ nhiễm HIV đến ít nhất 6 tháng tuổi

- Giới thiệu chuyển tiếp những phụ nữ và trẻ em thuộc các nhóm nêu trên tới các dịch vụ phù hợp về dự phòng, chăm sóc, điều trị và hỗ trợ liên quan đến HIV/AIDS.

  • Cẩm Quyên
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,