221
448
Sức khoẻ
suckhoe
/suckhoe/
1229647
Hàng xóm "tá hỏa" khi biết phúng viếng bệnh nhân cúm
1
Article
null
TP.HCM:
Hàng xóm 'tá hỏa' khi biết phúng viếng bệnh nhân cúm
,

 - 7h sáng ngày 12/8, bệnh nhân cúm A/H1N1 tử vong đầu tiên tại TP.HCM đã được hỏa táng tại nghĩa trang Bình Hưng Hòa. Tuy nhiên, nhiều người là hàng xóm của bà Trần Thị Bình phản ánh không hề biết bà bị cúm nên đã không đeo khẩu trang khi dự đám tang.

Trong giấy xuất viện chỉ ghi bị suy hô hấp

Chị N.Q.P., tổ trưởng tổ dân phố 24, phường 10, quận 10 cho biết, bà Bình bị ho và sốt được 2 ngày thì được người nhà đưa vào bệnh viện. Trước đó, bệnh nhân vẫn ra chợ ăn sáng và gặp gỡ mọi người. Một số bà con hàng xóm vào Bệnh viện 115 thăm thì thấy bà Bình không được cách ly mà nằm chung với rất nhiều bệnh nhân khác.

"Điều này có thể thông cảm với bệnh viện vì lúc đó chưa xác định được chị Bình đã bị nhiễm cúm A/H1N1. Tuy nhiên, sau khi bệnh nhân tử vong đã có kết quả xét nghiệm dương tính với cúm A/H1N1, tại sao Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch cho đem xác bệnh nhân về mà chỉ ghi trên giấy xuất viện là bị tử vong do suy hô hấp?" - chị P. lo lắng.

dd
Nơi ở của bệnh nhân tử vong do cúm A/H1N1. Ảnh: Thanh Huyền.


Cùng chung tâm trạng bức xúc với chị Phương, chị T.T.H., tổ trưởng tổ dân phố 22 nói: “Người nhà chị Bình nói với chúng tôi người xấu số bị tử vong do suy hô hấp, bên cạnh đó còn có giấy xuất viện chứng minh. Trên giấy không hề ghi chị Bình bị nhiễm cúm A/H1N1. Vì tin tưởng nên nhiều người trong chúng tôi đã không đeo khẩu trang khi đến phúng viếng và tiếp xúc với người nhà chị Bình”.

“Tại sao bệnh nhân bị cúm A/H1N1 mà bệnh viện còn cho người nhà đem xác về chùa Long Hoa khâm liệm? Chỉ có mẹ của bệnh nhân đeo khẩu trang, 17 người thân còn lại trong gia đình vẫn đi lại, sinh hoạt bình thường. Vì giấy xuất viện của Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch chỉ ghi bệnh nhân tử vong do viêm phổi, hô hấp nên khi dự đám ma chúng tôi đâu có đeo khẩu trang. Thử hỏi nếu chúng tôi bị lây bệnh thì là trách nhiệm của ai?”, bác T.T.H., hàng xóm kế bên nhà bệnh nhân Bình phản ánh.

Gia đình cố tình không phát khẩu trang cho khách?

Trước những ý kiến phản ánh của người dân tại hẻm 257 phường 10, quận 10, trên đường 3/2, phóng viên VietNamNet đã tiếp xúc với Trung tâm Y tế quận 10 và Trạm Y tế phường 10, quận 10, TP.HCM để làm rõ sự việc.

Bác sĩ Lâm Thị Ngọc Bích, Trạm trưởng trạm y tế phường 10, quận 10 cho biết, đến 7h sáng ngày 11/8 mới nhận được thông tin chị Nguyễn Thị Bình bị tử vong do nhiễm cúm A/H1N1. Tuy nhiên, khi tiếp xúc, gia đình bệnh nhân nói nhà họ không có ai bị nhiễm cúm hết và đưa giấy xuất viện ra để chứng minh.

“Chúng tôi cũng bất ngờ vì trên giấy xuất viện của Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch không hề ghi bệnh nhân bị nhiễm cúm A/H1N1 mà chỉ bị suy hô hấp. Người nhà bệnh nhân đã vin vào cớ này, không chịu đeo khẩu trang. Mặc dù trên giấy xuất viện ghi như vậy nhưng chúng tôi vẫn xử lý trường hợp này như đối với một ca nhiễm cúm A/H1N1".

Theo bác sĩ Bích, ngay 14h chiều ngày 11/8, Trạm y tế đã cử nhân viên xuống điều tra dịch tễ, phát thuốc khử trùng và 150 chiếc khẩu trang cho gia đình bệnh nhân cùng khách đến phúng điếu.

"Trên thực tế, người nhà bệnh nhân không chấp hành đeo khẩu trang một cách nghiêm túc trong đám tang. Họ sợ sẽ có ít khách đến phúng điếu mặc dù UBND phường đã quyết định sẽ hỗ trợ cho đám tang 5 triệu đồng”, bác sĩ Bích nói.

Thi hài bệnh nhân đã được bệnh viện xử lý

Giải thích về việc thi hài của chị Trần Thị Bình được đưa về khâm liệm tại chùa Long Hoa tại phường 10, quận 10, bác sĩ Bích cho biết, thi hài của bệnh nhân đã được vệ sinh, khử khuẩn, xử lý an toàn rồi mới cho đem về. Bệnh viện đã khuyến cáo người nhà phải đem hỏa thiêu trong vòng 24h.

"Trên thực tế, gia đình mang thi hài về chùa Long Hoa khâm liệm từ trưa ngày 11/8, ngay sáng sớm 12/8 đã đem đi hỏa tang nên có thể khẳng định không ảnh hưởng gì đến sức khỏe những người xung quanh” - bác sĩ Bích khẳng định.

Được biết, gia đình bệnh nhân Nguyễn Thị Bình gồm 18 người, trong đó có 1 trẻ em. Tất cả đều đã được tư vấn cách ly để giám sát. Hiện sức khỏe của 18 người này đều ổn định, chưa có biểu hiện bất thường.

Phòng Nghiệp vụ, Trung tâm Y tế dự phòng quận 10 cho biết, đã tiến hành sát trùng khử khuẩn khu vực nhà bệnh nhân và chùa Long Hoa. 30 nhà xung quanh nơi ở của bệnh nhân cũng đã được phun thuốc sát khuẩn.

  • Thanh Huyền
     

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,