221
448
Sức khoẻ
suckhoe
/suckhoe/
1228792
Nhiều bệnh nhân 3 lần xét nghiệm vẫn dương tính với A/H1N1
1
Article
null
Nhiều bệnh nhân 3 lần xét nghiệm vẫn dương tính với A/H1N1
,

 - Quá trình điều trị cúm A/H1N1 tại Việt Nam đã ghi nhận những bệnh nhân có thời gian điều trị dài bất thường, sau nhiều lần xét nghiệm lại vẫn dương tính với vi-rút cúm A/H1N1. 

Tại tỉnh Đắc Lắk có một bệnh nhân nhập viện và có kết quả dương tính với cúm A/H1N1 từ ngày 24/7. Điều trị đúng phác đồ sau 5 ngày, xét nghiệm lại vào ngày 29/7, kết quả vẫn chưa âm tính. 2 ngày sau, bệnh nhân tiếp tục được xét nghiệm và tiếp tục dương tính.

Mô tả ảnh.
Nhiều bệnh nhân cúm có quá trình điều trị dài do khả năng kháng tamiflu ngày càng cao (Ảnh: T.H)

“Đây là bệnh nhân đầu tiên phải xét nghiệm đến lần thứ 4, sau gần 10 ngày mới âm tính với vi-rút cúm A/H1N1”, ông Trần Quý Tường, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (bộ Y tế) cho biết. 

Tại Tiền Giang, có 5 bệnh nhân cúm A/H1N1 cũng rơi vào tình trạng tương tự. 

Ông Trịnh Quân Huấn, Thứ trưởng Bộ y tế lý giải: “Trước đây, khi các loại cúm khác xuất hiện (H5N1, H3N2, cúm B), chúng ta đều dùng tamiflu để điều trị. Tần suất sử dụng tamiflu càng cao thì khả năng kháng tamiflu càng lớn”. 

Thứ trưởng Huấn cũng đề nghị Tiểu ban điều trị cần dự trữ thêm thuốc Zanamivir phòng trường hợp có bệnh nhân cúm kháng thuốc Tamiflu. Hiện Tamiflu vẫn là thuốc đặc trị phổ biến nhất trong điều trị cúm A/H1N1. 

Theo ông Nguyễn Trần Hiển, viện trưởng Viện vệ sinh dịch tễ trung ương thì trên thế giới đã có 3 chủng vi-rút cúm A/H1N1 kháng tamiflu. “Hiện các chủng vi-rút cúm A/H1N1 tại Việt Nam vẫn ổn định, chưa có biến dị nào. Các ca điều trị dài ngày như đã nêu trên vẫn âm tính sau khi tiếp tục sử dụng tamiflu”, ông Hiển nói. 

2 công nhân Trung Quốc làm việc tại Việt Nam nghi nhiễm cúm A/H1N1 

Ông Hoàng Đình Hoàn, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Lạng Sơn cho biết: “Ngày hôm nay,chúng tôi phát hiện có 2 công nhân người Trung Quốc sang làm việc tại thuộc dự án liên doanh quốc tế, xây dựng khu vui chơi giải trí, sân golf (thuộc xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn) bị ho và sốt cao gần 38 độ”. 

Hiện Sở Y tế tỉnh Lạng Sơn đã gửi mẫu bệnh phẩm của 2 công nhân này xuống Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương để làm xét nghiệm. 

Dự án nơi 2 công nhân này đang làm việc có rất đông người lao động. Ông Hoàn cho biết trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Lạng Sơn đã tiến hành phun khử trùng toàn bộ khu vực dự án và cách ly những người đã có tiếp xúc gần với 2 người này, đề phòng dịch lây lan và phát triển thành ổ bệnh. 

Ngày 7/8, Việt Nam đã ghi nhận thêm 35 trường hợp dương tính với cúm A/H1N1. Trong đó, miền Nam: 18 ca, miền Bắc: 8 ca, miền Trung: 4 ca, Tây Nguyên: 5 ca.  

Như vậy, tính đến 17h ngày 7/8, Việt Nam đã ghi nhận 1078 trường hợp dương tính, 1 ca tử vong. 

Số bệnh nhân đã ra viện là 628. 449 trường hợp còn lại hiện đang được cách ly, điều trị tại các bệnh viện, cơ sở điều trị, giám sát cộng đồng trong tình trạng sức khỏe ổn định, không có biến chứng nặng.

Bộ Y tế thông báo địa chỉ cung cấp khẩu trang phòng chống dịch 

Để đáp ứng nhu cầu phòng chống dịch trong nước, nhất là khẩu trang cho nhân dân, ngày 5/8, Bộ Y tế thông báo đến người dân một số cơ sở sản xuất và bán khẩu trang đạt tiêu chuẩn. 

Đó là: Công ty Bảo Thạch, địa chỉ 14/10 Ấp Đông Hương Lộ B, xã Tam Thôn, huyện Hóc Môn, TP.HCM (năng lực xuất 300.000 khẩu trang/tháng); Tổng Công ty cổ phần y tế DANAMECO, địa chỉ 105 Hùng Vương, Hải Châu, Đà Nẵng (sản lượng hiện nay: 100.000 cái/ngày); Công ty TNHH NTI VINA, 743 Ấp Bình Quới, xã Bình Chuẩn, huyện Thuận An, Bình Dương.

  • Cẩm Quyên
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,