221
448
Sức khoẻ
suckhoe
/suckhoe/
1227541
Thông tin một sinh viên chết vì cúm A/H1N1 là tin vịt
0
Article
null
Thông tin một sinh viên chết vì cúm A/H1N1 là tin vịt
,

 – Chiều 31/7, xuất hiện trên mạng Internet thông tin có một sinh viên trường ĐH Bách Khoa TP HCM tử vong do nhiễm cúm A/H1N1. Ông Nguyễn Văn Châu, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM khẳng định: “Đây chỉ là tin đồn thất thiệt của kẻ xấu nhằm gây hoang mang dư luận”. 

Ông Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục y tế dự phòng và môi trường (Bộ Y tế) xác nhận: “Việt Nam chưa có trường hợp nào tử vong do nhiễm cúm A/H1N1”. 

Bác sỹ Phan Văn Nghiệm, Trưởng phòng nghiệp vụ Y, Sở Y tế TP.HCM cũng khẳng định đây chỉ là thông tin “vịt” và hoàn toàn không chính xác.

Thêm một tòa nhà ở TP.HCM bị H1N1 “ghé thăm”

Một nhân viên của Công ty phân phối Khí áp thấp, văn phòng tại lầu 4 cao ốc số 45 Võ Thị Sáu, Q.1 được xác nhận dương tính với cúm A/H1N1. Ngay sau đó, 40 nhân viên của công ty này được y tế dự phòng quận 1 lấy danh sách giám sát lúc 16h chiều 31/7.

Sau 3 ngày lên cơn sốt, viêm họng và ho, 1 nam nhân viên của công ty đã bị dính cúm và đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM.

Hiện sức khỏe của bệnh nhân này đang ổn định. Theo lời bệnh nhân, cuối tuần trước anh có ngồi "lai rai" với năm người bạn, trong nhóm này có người làm việc cùng văn phòng với 1 người đã nhiễm cúm tại tòa nhà Petro VietNam.

Khoảng 1 giờ đồng hồ sau khi bệnh nhân được xác định dương tính với cúm, 5 người tiếp xúc gần với bệnh nhân cũng bắt đầu có triệu chứng mặt đỏ bừng, viêm họng và sốt cao.

Đại diện Công ty phân phối Khí áp thấp cho biết, nhân viên trong văn phòng gồm hơn 40 người sẽ có nguy cơ lây nhiễm rất cao vì cả tòa nhà dùng chung hệ thống máy lạnh, thang máy. Trước khi có biểu hiện bệnh, bệnh nhân này có tiếp xúc với rất nhiều người trong phòng. Cụ thể, nhân viên nhiễm cúm đã ngồi họp cùng hơn 10 người tại phòng họp rộng khoảng 10m2  vào ngày 30/7. 

Tạm đóng cửa trường Lomonoxop

“Trường THPT dân lập Lomonoxop đã có học sinh nhiễm cúm A/H1N1. Mọi hoạt động của trường Lomonoxop cũng như các trường ở cùng khu vực này phải tạm dừng đến 15/8”. 

Ông Mai Sỹ Nhật, Trưởng phòng công tác học sinh sinh viên, Sở Giáo dục – Đào tạo Hà Nội cho biết.

Mô tả ảnh.
Trường THPT Dân lập Lomonoxop (Mỹ Đình , Từ Liêm, Hà Nội) và các trường trong khu vực này sẽ dừng mọi hoạt động từ ngày hôm nay đến hết 15/8 (Ảnh: VNN)

Theo thông báo của trường Lomonoxop thì toàn bộ học sinh sẽ không đến trường và dừng tất cả mọi hoạt động từ nay đến hết ngày 3/8. 

Tuy nhiên, ông Nhật khẳng định: “Tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, chưa biết sẽ như thế nào. Để tránh dịch lây lan, Sở GD-ĐT Hà Nội đã quyết định đến hết 15/8, trường này và các trường còn lại trong khu vực mới được hoạt động trở lại”. 

Tính đến chiều nay, đã có 2 người từng tiếp xúc gần với học sinh Nguyễn Đại Dương bắt đầu có biểu hiện ho, sốt.

Một người là mẹ của Dương, còn một người là bạn ngủ cùng Dương ở lớp 12B. Cả 2 hiện đã nhập viện và được theo dõi chặt chẽ, chờ kết quả xét nghiệm. 

Bố của Dương (chính là người đang công tác tại Truyền hình cáp, Đài truyền hình Việt Nam) tuy chưa có biểu hiện nhưng đã chủ động nghỉ làm để tránh lây lan cho đồng nghiệp ở cơ quan. 

Trước đó, ngày 30/7, một học sinh của trường THPT Nguyễn Trãi (nằm trên phố Giang Văn Minh, gần tòa nhà Viettel) bị nghi nhiễm cúm A//H1N1. Đến chiều nay, kết quả xét nghiệm cho thấy em này đã âm tính với vi-rút cúm A/H1N1. 

Vào 17h chiều nay, Tổng công ty Viễn thông Quân đội (Viettel) thông báo đã gỡ bở hoàn toàn các biện pháp cách ly tại tầng 5 của tòa nhà do không xuất hiện ca nhiễm mới sau 7 ngày.

Sức khỏe của bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1 của công ty này đã ổn định hoàn toàn. 

Trường nào không có cán bộ y tế sẽ bị kỉ luật” 

Đây là khẳng định của ông Mai Sỹ Nhật trước tình hình nhiều trường học chưa có cán bộ y tế chuyên trách, các cán bộ giáo viên phải đảm nhận luôn việc chăm sóc sức khỏe cho các em học sinh. 

Mô tả ảnh.
Tại một số trường học, giáo viên kiêm nhiệm chăm sóc sức khỏe học sinh vì không có cán bộ y tế chuyên trách (Ảnh minh họa: VNN)
Theo ông Nhật, tại các trường mầm non, theo dõi sức khỏe là một trong những nội dung nghiệp vụ của giáo viên nên giáo viên hoàn toàn có thể đảm nhận việc này. 

“Tuy nhiên, tại các trường tiểu học trở lên (đặc biệt là các trường tư thục, dân lập), từ nay đến lúc khai giảng mà không tuyển được cán bộ y tế hoặc không có hợp đồng dài hạn với cán bộ y tế có trình độ chuyên môn thì trường đó sẽ bị kỉ luật”, ông Nhật nói. 

Theo kế hoạch của Sở Giáo dục – Đào tạo Hà Nội, từ 8/8 đến 22/8, Sở sẽ mở 8 lớp bồi dưỡng cho cán bộ quản lý và giáo viên chủ chốt của tất cả các trường học về phòng chống dịch cúm A/H1N1. 

Lý giải sự chậm trễ trong việc bồi dưỡng này, ông Nhật cho biết: “Vì bên y tế họ chưa có nội dung hướng dẫn gì thì chúng tôi cũng không thể làm gì được. Ngoài ra, còn phải đợi ý kiến chỉ đạo của Ban chỉ đạo phòng chống dịch cúm của Thành phố”. 

Ban chỉ đạo phòng chống dịch cúm A/H1N1 của ngành giáo dục Hà Nội đã được lập ở cả 3 cấp: Sở, quận/huyện và tại các trường học. Toàn bộ các trường học phải trang bị nhiệt kế.

Đối với các trường bán trú và học 2 buổi/ngày cần đặc biệt lưu ý đến nguồn thực phẩm và khâu chế biến thức ăn, tránh làm ảnh hưởng đến sức khỏe của học sinh. Các trường hạn chế đến mức thấp nhất việc sử dụng điều hòa để tránh vi-rút cúm lây lan.

Ngày 31/7/2009, Việt Nam đã ghi nhận thêm 56 trường hợp dương tính với cúm A(H1N1), (miền Nam: 45 ca, miền Bắc: 06 ca, miền Trung: 04 ca, Tây Nguyên: 01 ca). 

Như vậy, tính đến 17h ngày 31/7/2009, Việt Nam đã ghi nhận 850 trường hợp dương tính, không có tử vong. 

Số bệnh nhân đã ra viện là 452. 398 trường hợp còn lại hiện đang được cách ly, điều trị tại các bệnh viện, cơ sở điều trị, giám sát cộng đồng trong tình trạng sức khỏe ổn định, không có biến chứng nặng. 

  • Cẩm Quyên - T.Huyền - T.Phương    
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
rrer_", r));