221
448
Sức khoẻ
suckhoe
/suckhoe/
1226873
“Nếu dịch lây trong trường học, bàn ghế sẽ thành giường bệnh”
0
Article
null
“Nếu dịch lây trong trường học, bàn ghế sẽ thành giường bệnh”
,

 – Cán bộ y tế của Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội lo lắng trước khả năng trong thời gian tới, nếu dịch lây lan trong các trường học tại Hà Nội thì nơi ăn, ở và giường bệnh cho các học sinh cách ly ngay tại trường sẽ được bố trí như thế nào. Ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết: “Nếu dịch lây lan trong trường học, trường học biến thành bệnh viện dã chiến thì bàn ghế sẽ là giường bệnh”.

 

Tập huấn để giáo viên thay thế … cán bộ y tế

 

Theo kế hoạch của Sở Giáo dục – Đào tạo Hà Nội, đến 17/8, toàn bộ học sinh các cấp trong toàn thành phố sẽ tựu trường. Tuy nhiên, đến nay hầu hết các trường đã tập trung học sinh và học hè.

 

Mô tả ảnh.
Ở một số trường học, giáo viên kiêm nhiệm luôn chức năng chăm sóc sức khỏe các em học sinh (Ảnh minh họa: VNN)

 

Điều đáng lo là các trường vẫn chưa thành lập ban chỉ đạo phòng chống dịch cúm và các cán bộ, giáo viên của trường cũng chưa được tập huấn gì.

 

Ông Lê Quang Giao, chuyên viên phụ trách y tế học đường, Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội cho biết: “Dự kiến từ đầu tháng 8, Sở Giáo dục – Đào tạo sẽ phối hợp với Sở Y tế để mở 4 lớp tập huấn phòng chống cúm A/H1N1 cho cán bộ, giáo viên các trường trên địa bàn thành phố”.

 

Hiện nay, có thực trạng một số cơ sở giáo dục chưa có cán bộ y tế, đặc biệt là các cơ sở ngoài công lập bậc mầm non, giáo viên đang kiêm nhiệm luôn chức năng chăm sóc sức khoẻ cho các em học sinh; cơ sở vật chất nghèo nàn và trình độ của cán bộ y tế còn hạn chế.

 

Ông Giao cho biết: “Nếu trường nào không có cán bộ y tế thì ta tập huấn cho thầy cô giáo, để thầy cô giáo biết phát hiện trẻ có dấu hiệu gì thì báo cho cơ sở y tế”.

 

Học hỏi kinh nghiệm từ TP.HCM

 

Hiện nay, quy định về các điều kiện đóng cửa trường học và cách xử lý đối với bệnh viện dã chiến lập ngay tại trường, các khu cách ly sẽ được lập ở đâu, phối hợp ra sao nếu có dịch vẫn chưa thật rõ ràng, cụ thể.

 

Ông Giao băn khoăn: “Nếu hiệu trưởng chủ động đóng cửa trường học thì dễ bị quy kết là tự ý, nhưng nếu không chủ động đóng cửa có khi bị nói là thụ động”. Đó là chưa kể đến các em học sinh sẽ ăn uống, nằm ngủ ở đâu khi bị cách ly, giường bệnh sẽ giải quyết thế nào.

 

Theo ông Hoàng Đức Hạnh, Phó giám đốc sở Y tế TP Hà Nội: “Nếu dịch lây lan trong trường học, trường học biến thành bệnh viện dã chiến thì bàn ghế sẽ là giường bệnh. Ngoài ra, TP HCM sẽ có những kinh nghiệm quý báu trong vấn đề này và Hà Nội có thể tham khảo”.

 

Ông Nguyễn Hữu Hiếu, Phó Giám đốc Sở Giáo dục – Đào tạo Hà Nội cho biết: “Toàn bộ các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố cần có liên hệ mật thiết với y tế cơ sở để kịp thời xử trí nếu có học sinh nhiễm cúm”.

 

“Dịch ở Hà Nội chưa lây lan ra cộng đồng”

 

Mô tả ảnh.

Ông Lê Anh Tuấn, giám đốc Sở Y tế Hà Nội khẳng định: “Dịch cúm A/H1N1 tại Hà Nội chưa lây lan trong cộng đồng. Người dân không chủ quan nhưng cũng không nên hoang mang”. (Ảnh minh hoạ: Phạm Hải)

 

Tính đến hết ngày 28/7, Hà Nội ghi nhận 47 ca nhiễm cúm A/H1N1 tại 8 quận, huyện. Toàn bộ các ca này đều có nguồn gốc rõ ràng, chủ yếu là người nước ngoài ở vùng có dịch nhập cảnh vào Việt Nam, người trong TP HCM di chuyển ra Hà Nội và một số đối tượng lây nhiễm do tiếp xúc gần với người mắc bệnh.

 

Hiện nay, Hà Nội đã cấp thêm 16.000 viên Tamiflu chống dịch cúm, 10.000 khẩu trang phòng cúm chuyên dụng N95. Các phương tiện khác như máy phun thuốc diệt khuẩn, thuốc khử trùng, … đều đã được dự phòng thêm để đối phó trong trường hợp bệnh nhân tăng lên nhiều.

 

Ông Tuấn cho rằng chưa nhất thiết phải khuyến cáo toàn bộ người dân đeo khẩu trang khi ra đường và ở nơi làm việc. Còn những người ở trong vùng dịch, có tiếp xúc với người được xác định dương tính với cúm A/H1N1 thì phải đeo khẩu trang y tế để phòng lây bệnh cho cộng đồng.

 

Hà Nội có thêm 3 ca nhiễm mới

 

Ngày 28/7/2009, Việt Nam đã có thêm 31 trường hợp dương tính với cúm A(H1N1), (miền Nam: 22 ca, miền Bắc: 03 ca (đều ở Hà Nội), miền trung: 01 ca, Tây Nguyên: 05 ca).

 

Như vậy, tính đến 17h ngày 28/7/2009, Việt Nam đã ghi nhận 703 trường hợp dương tính, không có tử vong.

 

Trong điều kiện dịch bệnh lây lan mạnh như hiện nay, bộ Y tế khuyến cáo người dân không nên tự ý mua và sử dụng thuốc kháng vi rút (Tamiflu) khi chưa có chỉ định của cán bộ y tế, bởi điều này vừa tạo ra nguy cơ kháng thuốc vừa khiến giá thuốc “sốt” ảo.

 

  • Cẩm Quyên
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,