221
448
Sức khoẻ
suckhoe
/suckhoe/
1226595
Tạm đóng cửa Trường Trung học Xây dựng vì cúm A/H1N1
1
Article
null
TP.HCM:
Tạm đóng cửa Trường Trung học Xây dựng vì cúm A/H1N1
,

 -  Ngày 27/7, thêm nhiều ca cúm được phát hiện tại các tỉnh phía Nam, nhiều trường học đã bị đóng cửa.

TP.HCM: Đóng cửa một trường trung học

Thầy giáo Dương Ngọc Thanh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, ca đầu tiên nhiễm cúm A/H1N1 là em Nguyễn Quốc Đ., sinh năm 1986,  học sinh lớp XD01–08, ngụ tại đường Hồ Văn Huê, quận Phú Nhuận.

Em Đ. bị sốt, nghỉ học từ ngày 24/7, đến ngày 25/7 nhập Bệnh viện quận 7, cùng ngày đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus cúm A/H1N1.

Các học sinh Trường Trung học Xây dựng đang được tư vấn phòng chống cúm A/H1N1. Ảnh: Thanh Huyền.

Hiện nay, nhà trường đang giám sát, cách ly 52 học sinh có biểu hiện sốt. Trong số đó, 32 học sinh học chung lớp với bệnh nhân Đ., số còn lại học ở lớp bên cạnh. Đa số các học sinh này có hộ khẩu thường trú ở tỉnh, 11 trường hợp ngụ tại TP.HCM.

“Trong buổi sáng cùng ngày, vẫn có 7 lớp đi học, 3 lớp thi, tổng số hơn 400 học sinh có mặt tại trường. Trung bình một lớp học có khoảng 30 học sinh. Toàn trường có hơn 900 học sinh”, thầy Đỗ Đức Thanh Phong, giáo viên của trường cho biết.

Trước diễn biến dịch cúm A/H1N1 có nguy cơ bùng phát tại Trường Trung học Xây dựng, Sở Y tế TP.HCM đã cử cán bộ đến nắm tình hình và hướng dẫn, tư vấn cho nhà trường về cách phòng, chống không để dịch bệnh lây lan.

Bác sĩ Phan Văn Nghiệm, Trưởng phòng Nghiệp vụ y, Sở Y tế TP.HCM đã yêu cầu nhà trường lập danh sách toàn bộ 900 học sinh đang theo học. Bên cạnh đó, các giáo viên chủ nhiệm phải liên hệ với học sinh lớp mình, nắm được tình hình sức khỏe, vị trí từng em, sau đó báo về cho nhân viên y tế và nhà trường mỗi ngày.

Các học sinh đang được cách ly tại Trường Trung học Xây dựng TP.HCM. Ảnh: Thanh Huyền.

Học sinh Nguyễn Quốc Đ., ca đầu tiên phát bệnh tại trường có yếu tố lây lan ngoài cộng đồng, Sở Y tế đang điều tra dịch tễ vì có khả năng bệnh nhân đã tiếp xúc với học sinh Trường Nguyễn Khuyến”, bác sĩ Nghiệm nói.

Bác sĩ Nghiệm đã hướng dẫn nhà trường lau chùi tay nắm cửa, bàn, ghế, tay vịn cầu thang, khử khuẩn môi trường, nhà vệ sinh bằng nước sát khuẩn, tắt hết hệ thống máy lạnh, mở cửa sổ, tận dụng ánh nắng mặt trời khử trùng phòng học.

Phụ huynh học sinh tiếp tế đồ ăn cho con bị cách ly nghi nhiễm cúm. Ảnh: Thanh Huyền.

Theo bác sĩ Nghiệm, Trường Trung học Xây dựng không có học sinh nội trú nên khả năng lây lan sẽ ít hơn. Các học sinh và thầy cô giáo của trường sẽ được giám sát, cách ly tại gia.

Cùng ngày, Sở Y tế TP.HCM đã huy động thêm Bệnh viện Nguyễn Trãi (10 giường bệnh) và Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (30 giường bệnh) để tăng cường điều trị bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1. Tại các bệnh viện như quận 7, 8, 1 và 4 đã có thể tự điều trị cho bệnh nhân cúm A/H1N1. Đây là một giải pháp để giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên, bác sĩ Nghiệm nói.

Em Nguyễn Hùng T., học sinh lớp 01–08,  đang được cách ly tại trường cho biết: “Sáng nay em vẫn đi học bình thường, khi đến trường mới có biểu hiện sốt nên được giữ lại luôn. Thầy giáo của em sẽ gọi điện báo để mẹ khỏi lo lắng”.

Nhiều học sinh tụ tập trước cổng Trường Trung học Xây dựng vì không hiểu lý do trường đột nhiên đóng cửa. Ảnh: Thanh Huyền.

Em Đào Thanh H., một trường hợp thân nhiệt cao, đang được giám sát cho hay: “Ban đầu, em thấy sợ vì không được ra ngoài.  Tuy nhiên, khi được thầy giáo giải thích và cho biết ca mắc bệnh đã được cách ly riêng ở bệnh viện nên em cũng thấy an tâm hơn. Thứ 5 tuần trước cả lớp em đã đi thực tập xây công trình đằng sau trường”.

Phía bên ngoài cổng trường, nhiều học sinh tụ tập, ngơ ngác vì không biết sao trường lại đóng cửa và có nhiều người đeo khẩu trang đến thế. Các em đều được nhân viên bảo vệ giải thích trường có người nhiễm cúm A/H1N1 nên đóng cửa nghỉ 2 tuần mới dạy học lại.

Đồng Nai: Thêm 8 ca nhiễm mới, đóng cửa 53 trường học

Ngày 27/7, tỉnh Đồng Nai đã có thêm 8 ca nhiễm cúm A/H1N1 mới, nâng tổng số lên 50 ca nhiễm. Các trường hợp nhiễm mới đều là học sinh trường Ngô Thời Nhiệm và 2 trường hợp học sinh về từ Singapore.

Đến nay dịch cúm đã bùng phát ra cộng đồng. Ảnh: VNN 
Sau khi tiếp nhận 49 trường hợp học sinh của trường Ngô Thời Nhiệm (quận 9, TP.HCM) vừa chuyển về Đồng Nai; tỉnh này cũng tiếp nhận thêm một số lượng lớn học sinh là người Đồng Nai đang học tại trường nội trú Nguyễn Khuyến (quận Tân Bình, TP. HCM).

Tuy nhiên đến nay, theo ngành y tế - số học sinh trường Nguyễn Khuyến vẫn chưa có danh sách chi tiết để theo dõi, cách ly. Vì vậy, nguy cơ dịch bùng phát trong cộng đồng là rất cao.

Chiều ngày 27/7, ông Trần Anh Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Xuân Lộc đã chỉ đạo Phòng Giáo dục huyện tiến hành đóng cửa 53 trường học trên địa bàn để phòng chống dịch cúm A/H1N1. UBND huyện đã chỉ đạo Trung tâm y tế dự phòng huyện tổ chức phun thuốc tiêu độc khử trùng, tại 35 trường tiểu học, 18 trường mầm non.

Còn tại ấp Việt Kiều, xã Xuân Hiệp, huyện Xuân Lộc chỉ còn 1 trường hợp nhiễm cúm A/H1N1 đang được cách ly theo dõi tại Bệnh viện Đa khoa Xuân Lộc. Ngoài 29/50 ca dương tính đã được chữa trị khỏi, chuẩn bị xuất viện.

Ngày 27/7, Trung tâm Y tế dự phòng quận 7 (TP.HCM) cho biết,  đã phát hiện 9 sinh viên và 1 giáo viên của Trường Đại học RMIT, quận 7, TP.HCM dương tính với cúm A/H1N1. Ngoài ra, 11 sinh viên của trường này có biểu hiện sốt và đang chờ kết quả xét nghiệm cúm.


Ca đầu tiên được phát hiện nhiễm cúm A/H1N1 tại Trường Đại học RMIT là nam sinh viên tên Nguyễn Hoàng D., ngụ tại phường 2, quận 5. Nhân viên y tế quận đã tiến hành điều tra dịch tễ nhưng vẫn chưa xác định được nguồn lây bệnh của em D.

Các học sinh tại trường có dịch cúm A/H1N1 nhốn nháo khi trường tạm đóng cửa. Ảnh: Thanh Huyền.

Các học sinh tại trường có dịch cúm A/H1N1 nhốn nháo khi trường tạm đóng cửa. Ảnh: Thanh Huyền.

Tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng cũng đã có 6 trường hợp dương tính với cúm A/H1N1, trong đó có 2 người mang quốc tịch Úc và Hàn Quốc. Các bệnh nhân này đang được điều trị, cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới TP.HCM.

Trên địa bàn quận 7 có rất nhiều trường học quốc tế, để tránh nguy cơ dịch cúm lây lan cao, sáng ngày 26/7, phó chủ tịch quận sẽ triển khai buổi tập huấn phòng, chống dịch cúm A/H1N1 trong hệ thống giáo dục cho hiệu trưởng các trường học trên địa bàn.

Cùng ngày, Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới TP.HCM cho biết, nam bệnh nhân 14 tuổi, học sinh của Trường Trung học phổ thông tư thục Hồng Đức, đường Cộng Hòa, quận Tân Bình đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus cúm A/H1N1.

Trước diễn biến phức tạp của dịch cúm A/H1N1, số ca mắc bệnh ngày một gia tăng, UBND TP. đã chi 60 tỷ đồng cho việc mua trang thiết bị, máy trợ thở, bơm kim tiêm truyền tự động và xe cấp cứu…

Bác sĩ Phan Văn Nghiệm, Trưởng phòng Nghiệp vụ Y, Sở Y tế TP.HCM cho biết, từ nay, các bệnh viện tư nhân và các quận, huyện đều phải tiếp nhận điều trị các trường hợp nhiễm cúm A/H1N1. Sở đã chỉ đạo, tăng thêm 300 giường bệnh tại một số bệnh viện trên địa bàn thành phố để phục vụ cho việc điều trị cúm.

  • Thanh Huyền - Vĩnh Minh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,