221
448
Sức khoẻ
suckhoe
/suckhoe/
1049327
Công bố dịch tai xanh sau... hơn 10 ngày phát dịch?
1
Article
null
Hà Tĩnh:
Công bố dịch tai xanh sau... hơn 10 ngày phát dịch?
,

- Ngày 30/3, chi cục thú y Hà Tĩnh chính thức công bố dịch tai xanh. Điều đáng nói là dịch đã xuất hiện và bùng phát từ hơn 10 ngày trước tại các xã thuộc huyện Cẩm Xuyên và Thạch Hà trước sự thờ ơ của chính quyền và thú y địa phương.

 

Ông Nguyễn Văn Lợi (Xóm Bình Tân, Cẩm Bình, Cẩm Xuyên), cho biết: “Hơn mười ngày trước, tại xã tôi đã xuất hiện dịch bệnh, một số lợn bị chết mà không hiểu nguyên nhân. Càng mấy ngày sau dịch càng phát triển hơn và đến hôm 26/3 thì mới thấy các ông trên huyện, tỉnh về lấy mẫu xét nghiệm”.

 

Được biết, tại xã Cẩm Bình, dịch bệnh đã phát triển nhanh và lan rộng trên toàn xã.

 

Chiếc xe tải đang vận chuyển 32 con lợn ra khỏi vùng dịch thì bị bắt giữ. Ảnh: V.Tuấn
Ông Đặng Quốc Hải – Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Bình, cho rằng: “Bệnh lạ trên đàn lợn đã xuất hiện khá lâu nhưng biểu hiện không rõ, vả lại chưa có đàn lợn nhà ai chết nên chưa báo cáo với cấp trên và các cơ quan chức năng”.

 

Cũng theo ông này, cán bộ thú y xã đã báo cáo qua tình hình từ lâu nhưng nhận định đây là căn bệnh không nguy hiểm nên không có văn bản đề nghị ngành chức năng xử lý, có biện pháp khoanh vùng và khử dịch.

 

Người dân đã tranh thủ bán tống bán tháo đàn gia súc của mình vì sợ lợn chết. Trong 10 ngày, người dân ở nhiều xóm đã bán được hết số lợn nhiễm bệnh của mình. Kể cả khi chính quyền đã có biện pháp khoanh vùng thì vẫn có những gia đình và thương lái chuyển lợn ra khỏi vùng dịch.

 

Ngày 29/3, chiếc xe tải mang BKS 37H – 9089 do chủ hàng Trần Văn Đồng (trú quán xã Diễn Minh-Diễn Châu - Nghệ An) đang vận chuyển 32 con lợn (gần 2 tấn) ra khỏi vùng dịch thì bị chốt kiểm dịch bắt giữ.

 

Ngày 30/3, Chi cục thú y đã chính thức công bố dịch tai xanh trên 4 xã Cẩm Bình, Cẩm Thành, Cẩm Trung (Cẩm Xuyên) và Thạch Hội (Thạch Hà). Các biện pháp khoanh vùng và tiêu huỷ đã chính thức được triển khai.

 

Tuy nhiên, diễn biến dịch sẽ còn hết sức phức tạp vì trong một thời gian dài các đơn vị chức năng đã không hề có biện pháp phòng chống góp phần tiếp tay cho dịch bệnh phát triển.

  • Văn Tuấn – Duy Tuấn
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,