221
448
Sức khoẻ
suckhoe
/suckhoe/
1040539
Điều trị suy tuyến sinh dục nam bằng thuốc testosterone qua da
1
Article
null
Điều trị suy tuyến sinh dục nam bằng thuốc testosterone qua da
,

 - Các loại thuốc testosterone - hormone nam sử dụng qua da, đã được phát triển mạnh mẽ để điều trị suy tuyến sinh dục nam. Với các dạng dán hay gel, hoặc tiêm dưới da, lần đầu tiên người ta có thể kiểm soát được nồng độ testosterone trong máu.

Khám và tư vấn cho bệnh nhân tại khoa Nam học - BV Bình Dân (Ảnh: H.Cát)

Tại buổi hội thảo khoa học về "Chẩn đoán và điều trị suy tuyến sinh dục nam" ngày 4/3, GS. Eberhard Nieschlag, Viện trưởng Viện Y học Sinh sản Muenster - Đức, cho biết như trên.

Trước đây các bệnh nhân nam bị suy tuyến sinh dục cần phải trải qua một cuộc phẫu thuật nhỏ để đưa thuốc vào nếu muốn sử dụng các chế phẩm như viên thuốc Testosterone dưới da.

Loại thuốc tiêm có thể kéo dài khoảng 2-4 tuần, nhưng tạo ra tình trạng lượng testosterone trong cơ thể sẽ vượt ngưỡng cho phép sau khi mới tiêm, nhưng lại làm giảm testosterone trước khi tiêm vào đợt tiếp theo. Còn thuốc uống phải dùng 3 lần/ngày, do hấp thu không đều nên nồng độ testosterone có khi đạt đỉnh cũng như giảm hẳn xuống trong ngày.

Với các chế phẩm testosterone qua da, lần đầu tiên, mức độ testosterone trong máu có thể đạt được như mong muốn trong lần sử dụng đầu tiên. Những miếng dán trên bìu là dạng dùng đầu tiên. Kế đến những miếng dán ở các vùng da không phải ở bìu. Loại này có thể gây phản ứng ở da như ban đỏ, rộp da.

Gần đây, các bệnh nhân bị suy tuyến sinh dục nam còn có thể sử dụng loại gel trong ngấm qua da. Loại gel này làm tăng khoảng thời gian giữa 2 lần bôi thuốc. Ngoài ra, loại thuốc tiêm dưới da được điều chế từ dầu thầu dầu là loại có thể phóng thích chậm sau tiêm. Do đó, bệnh nhân chỉ cần sử dụng 4 liều/năm cho liệu pháp thay thế. Một ống tiêm này có giá từ 80-100 USD/ống.

Khi mức độ testosterone dưới 15nmol/lít, nam giới bắt đầu có dấu hiệu bệnh như mệt mỏi cả về thân thể lẫn trí tuệ (giảm khí sắc), trầm cảm, sức cơ giảm, xương dễ gãy, tích tụ mỡ trên cơ thể, thiếu máu, những cơn đỏ bừng mặt, vã mồ hôi, giảm ham muốn tình dục, và rối loạn cương.

Theo thống kê của BV Bình Dân, tình hình bệnh nhân có liên quan đến suy tuyến sinh dục ngày càng tăng. Nếu năm 1999 chỉ có 5 bệnh nhân/tuần, thì đến năm 2005 là 400 bệnh nhân/tuần, và năm 2008, con số đó tăng lên 500 bệnh nhân/tuần. Hiện nay, tại Khoa Nam học - BV Bình Dân, testosterone tiêm bắp có giá khoảng 50.000-60.000 đồng/ống, ba tuần chích một lần.

  • Hương Cát
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,