221
448
Sức khoẻ
suckhoe
/suckhoe/
1035271
Rụt rè đi chữa... rối loạn cương
1
Article
null
Rụt rè đi chữa... rối loạn cương
,

 - Không ham muốn, xuất tinh sớm, bất lực… đều có thể là triệu chứng của rối loạn cương. Tuy nhiên, rối loạn cương có thể được điều trị bằng thuốc uống, thuốc chích và thậm chí phẫu thuật.

Rối loạn cương có thể điều trị được bằng thuốc uống, thuốc chích và thậm chí phẫu thuật. (Ảnh: Nam Việt)

Rối loạn cương: Không phải bất lực!

Anh N.V.H, một công an ở quận 8 TP.HCM, khoảng chừng 50 tuổi. Năm 2003, anh đã từng đến khám ở khoa Nam học, BV Bình Dân. Trông cao to, vạm vỡ nhưng mặc cảm về nam tính của anh rất lớn.

Thoạt tiên, anh khai bệnh rằng anh không còn ham muốn chuyện vợ chồng. Bà xã của anh cũng lâm vào tình trạng tương tự, không ham muốn. Nhưng chị không hề nghi ngờ anh có chuyện “bậy bạ” bên ngoài.

Lúc đầu bác sĩ đã giải quyết vấn đề theo bệnh án “không ham muốn” bằng liệu pháp tâm lý. Nhưng cách đây vài tháng anh đến khám lại. Lúc này, bác sĩ hỏi han lại rất kỹ lưỡng và bệnh nhân đã khai thật bệnh.

Do “của quý” không cương đạt yêu cầu, nên chồng lẫn vợ cảm thấy chán không muốn quan hệ. Họ đều cho rằng cả hai đã hết tuổi xuân.

Rối loạn cương không chỉ dẫn đến tình trạng không ham muốn. Cách đây hơn một tháng, khoa Nam học BV Bình Dân cũng tiếp nhận một bệnh nhân ngoại tỉnh, anh L.V.N, 52 tuổi. Nguyên nhân đến khám do anh xuất tinh quá nhanh và lên không đạt yêu cầu. Trong khi bệnh nhân cho biết vào thời trai trẻ, chuyện ấy rất "ổn".

Các bác sĩ đã chẩn đoán do mạch máu bị hẹp, nên máu bơm tới không nhiều dẫn đến “của quý” cương không đủ nên anh N. thường xuất tinh sớm.

Một trường hợp khác, bệnh nhân là một nhân viên văn phòng, ở tuổi 30, ở quận 9. Anh lấy vợ hơn một năm nhưng chưa từng thực hiện quan hệ vợ chồng. Theo BS Nguyễn Thành Như, trưởng khoa Nam học bệnh viện Bình Dân: lý do đơn giản là do “của quý” của anh không cương.

Chữa rối loạn cương: Đủ cách!

Nguyên nhân gây ra rối loạn cuơng

- Một số phẫu thuật có nguy cơ gây rối loạn cương như: cắt tuyền tiền liệt tận gốc trong ung thư tuyến tiền liệt, cắt đốt bướu lành tuyến tiền liệt...

- Động mạch: xơ vữa mạch máu, bệnh nhân đái tháo đường có tổn thương mạch máu, người đi xe đạp đường trường, nguời bị chấn thương gãy xương chậu, vùng chậu, có mổ vùng chậu...

- Nguyên nhân thể hang của dương vật: bệnh xơ hoá thể hang (Peyronie), bệnh tĩnh mạch thể hang, suy thoái thể hang

- Nguyên nhân thần kinh: các bệnh lý ở não, chấn thương tuỷ sống, bệnh thần kinh ngoại biên, biến chứng thần kinh của đái tháo đường.

- Nguyên nhân nội tiết: giảm testosterone, tăng prolactine...

- Bệnh toàn thân mạn tính và cao tuổi: đái tháo đường, suy thận, cao huyết áp, viêm khớp...

- Rối loạn cương do thuốc (chiếm 25%), như: thuốc lợi tiểu, thuốc chống trầm cảm, thuốc trị viêm dạ dày: cimetidine...

- Nguyên nhân cuối cùng, nguyên nhân tâm lý: stress, mâu thuẫn vợ chồng...

(Nguồn: BS. CKI Phạm Nam Việt, Đơn vị Nam học - BV ĐH Y Dược TP.HCM)

Rối loạn cương (được dùng thay thế cho từ bất lực), là tình trạng người đàn ông không thể đạt tới hay duy trì được sự cương dương vật đủ cứng để giao hợp thoả mãn. Thời gian giúp các bác sĩ có thể chẩn đoán bệnh nhân bị rối loạn cương hay không tùy vào quan điểm của từng bác sĩ, nhưng thông thường là khoảng từ 3 tháng trở lên.

"Nhìn người bình thường, ai biết được người đó có bệnh rối loạn cương hay không. Có nhiều người vóc dáng nhỏ bé thì không bị nhưng người to con cũng có thể mắc bệnh này", BS Nguyễn Thành Như nói.

Đa số những người đến khám tại Nam khoa BV Bình Dân đều khai thật bệnh trạng của mình. Chỉ có khoảng 30% không khai thật, chủ yếu là không hiểu biết vấn đề. Họ tưởng mình mắc các bệnh khác như bệnh thận, tâm lý, hay do bệnh không ham muốn.

Để điều trị rối loạn cương, các bác sĩ chuyên khoa có thể sử dụng thuốc uống, thuốc chích, đặt thể hang giả.

Ước tính, 40% đàn ông trên 40 tuổi thường rơi vào tình trạng rối loạn cương. Trong đó, 50% người ngoài 40 tuổi bị rối loạn cương, nguyên nhân căn bản do mạch máu bị hẹp và tắc lại vì bệnh xơ vữa động mạch.

Thuốc chỉ có thể giúp cải thiện tình trạng cương để có thể quan hệ bình thường. Trong 10 người thì không quá 3 người chữa được nguyên nhân gây ra bệnh rối loạn cương nếu nguyên nhân liên quan đến vấn đề tâm lý, nội tiết hay chấn thương làm đứt động mạch thể hang. Dương vật có 2 thể hang và một thể xốp: thể hang nằm hai bên, thể xốp nằm giữa dưới và chứa niệu đạo

"Những trường hợp người trẻ tuổi, rối loạn cương đa phần do có vấn đề về tâm lý. Chỉ cần uống thuốc người nam có thể cương cứng lên được", BS Như nhận xét.

Như trường hợp của anh nhân viên văn phòng quận 9 nói trên là do lo lắng quá độ. Bản thân anh thanh niên là một người đứng đắn đàng hoàng, không chơi bời bậy bạ. Có thể vào đêm tân hôn, chú rể nhậu xỉn, trong khi cô vợ cũng lần đầu tiên quan hệ.

Do bị khớp nên người chồng cương không được, dẫn đến tình trạng lần quan hệ đầu tiên không đạt yêu cầu. Tới những lần sau, do tâm lý bị ức chế về việc lần quan hệ đầu tiên trục trặc, nên những lần quan hệ sau, “của quý” cứ... xìu. Sau khi uống thuốc khoảng 2-3 tuần, những người trẻ tuổi sẽ dần lấy lại được tự tin.

Bên cạnh đó, khoảng 3-5% bệnh nhân rối loạn cương do bệnh nội tiết thì sử dụng hoóc môn đúng cách có thể chữa hết bệnh. Còn các trường hợp do đứt động mạch thì phẫu thuật giúp dương vật cương lại bình thường. Năm 2007, bệnh viện Bình Dân đã tiến hành phẫu thuật cho 3 bệnh nhân như vậy.

Phẫu thuật đặt thể hang giả có thể giúp 95% cặp vợ chồng thoả mãn... (Ảnh: Nam Việt)

Sau đó cách đây 20 năm người ta dùng các loại thuốc chích như ưu tiên số một. Tuy nhiên phương pháp chích rất phức tạp vì người bệnh phải tự mình chích thuốc thẳng vào “của quý” trước khi hành sự. Phương pháp này sẽ có nhiều tai biến nguy hiểm như đau nhức hay cương kéo dài quá dẫn đến dương vật bị xơ hóa.

BS Nguyễn Thành Như cho biết đến khi có các loại thuốc uống giúp ức chế men PDE-5, phương pháp điều trị đơn giản hơn và hiệu quả điều trị đến 80%. Men PDE-5 tập trung nhiều trong dương vật, phân hủy chất làm giãn nở mạch máu. Thuốc ức chế men này sẽ khiến cho chất làm giãn nở mạch máu tồn tại lâu hơn, làm dương vật cương cứng tốt hơn.

Tuy nhiên, khoảng 20% bệnh nhân không đáp ứng với điều trị thuốc, vì vậy, phẫu thuật đặt thể hang giả vẫn còn có vai trò nhất định và là biện pháp cuối cùng.

Phương pháp này khá đắt tiền, từ 5.000-10.000 USD/lần làm. Hơn thế nữa, để thực hiện được ca phẫu thuật đặt thể hang giả, ngoài việc tay nghề tinh xảo của bác sĩ, phòng mổ đòi hỏi một điều kiện vô trùng tuyệt đối. Vì vậy, trong vòng 5-10 năm nữa, thuốc uống có thể vẫn là phương pháp "tối ưu" để trị bệnh rối loạn cương tại Việt Nam.

  • Hương Cát
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,